Đừng để người dân coi xe buýt là hung thần

Đừng để người dân coi xe buýt là hung thần
TPO - "Lái xe phải giỏi về chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt. Không thể để xe buýt đi vào tiềm thức người dân như là hung thần" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

 > Đuổi việc phụ xe đấm hành khách

Chủ tịch UBND TP Hà Nội:
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: "Đừng để người dân coi xe buýt là hung thần".

Sau nhiều vụ việc lái, phụ xe buýt ở Hà Nội đánh đập, bắt hành khách phải quỳ… sáng nay, 10 – 4, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp làm việc với Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco tìm hiểu nguyên nhân, chấn chỉnh tình hình.

Tại anh, tại ả

Tại cuộc làm việc, Transerco cho biết, năm 2011 xe buýt đã vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách, trong đó riêng Transerco chiếm phần lớn, vì đơn vị này hiện vận hành 50/60 tuyến buýt nội đô, với khối lượng vận chuyển chiếm trên 92% sản lượng khách đi xe buýt của Hà Nội.

Tuy nhiên, Transerco thừa nhận vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém, như: Nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng xe bỏ điểm dừng, thái độ phục vụ của một số lái và phụ xe còn kém..., công tác kiểm tra, kiểm soát vé còn gặp khó khăn vì hạn chế về công nghệ, ý thức người đi xe buýt chưa cao; Hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu và yếu…

Ngoài ra, trong năm 2011, đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có bốn vụ phải vào viện vì thương tật, sáu vụ phải báo công an Tuyến 07 (Bãi đỗ xe Cầu Giấy - sân bay Nội Bài) có nhiều hành khách thường xuyên đi xe không trả tiền.

Theo Transerco, nguyên nhân của những tồn tại trên là do Tổng Công ty có lực lượng lao động lớn, trình độ thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông, nhưng hàng ngày phải phục vụ nhiều đối tượng…

Đừng để nhân dân gọi xe buýt là hung thần

Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá: “Xe buýt được ví như quả đấm thép của Hà Nội về vận tải hành khách công cộng. Xe buýt có vai trò quan trọng, không chỉ góp phần vận tải hành khách, còn góp sức hạn chế phương tiện cá nhân, giảm xe máy đi vào nội đô”.

Tuy nhiên, theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa qua hành khách, báo chí, người dân, dư luật xã hội phản ánh rất nhiều vấn đề của xe buýt, như quá tải, thái độ phục vụ chưa tốt, tệ nạn trộm cắp, móc túi, chất lượng xe xuống cấp ....

“Vừa qua dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt hành khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần. Thậm chí còn lên cả chương trình Gặp nhau cuối tuần. Nếu xử rồi mà vẫn còn tái phạm thì không còn hy hữu nữa”, - Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Để góp phần chấn chỉnh lại tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông đường bộ, ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang cùng Sở GTVT tổ chức lắp đặt thêm 10 camera tại các nút giao thông quan trọng, để ghi hình xử phạt tài xế vi phạm bằng hình ảnh.

Để cải thiện hình ảnh xe buýt ở Thủ đô, ông Thảo yêu cầu các Sở, ban ngành của Thành phố, đặc biệt là Tổng công ty vận tải Hà Nội phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ, khắc phục những bất cập, tồn tại vừa qua.

"Cố gắng không để chậm giờ, bỏ bến, để khách phải kêu ca. Về lâu dài, thái độ phục vụ của lái, phụ xe phải khác. Lái xe phải giỏi về chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt. Không phải cứ lái xe nhà nước là có thể đem chức năng quản lý nhà nước ra với khách. Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm để làm gương cho người khác. Không thể để xe buýt đi vào tiềm thức người dân như là hung thần." - Ông Thảo nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, Tổng Công ty vận tải Hà Nội phải cải tổ lại đội hình xe buýt, đầu tư nâng cấp mới phương tiện, nhà chờ, nghiên cứu dùng loại phương tiện phù hợp với điều kiện đường sá hiện có của Hà Nội, đảm bảo trật tự, an toàn trên xe …

Theo Viết
MỚI - NÓNG