Bộ GTVT đồng ý giảm 30% phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

Bộ GTVT đồng ý giảm 30% phí cao tốc TP HCM - Trung Lương
TP - Ngày 17-4, tin từ Bộ GTVT cho biết vừa đồng ý giảm từ 25-30% mức thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương với nhóm phương tiện có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit.

>Mức phí chưa điều chỉnh là "chưa phù hợp"
>Cần xem lại thể chế chính sách

Việc điều chỉnh này được Bộ GTVT thực hiện theo đề nghị của Hiệp hội Vận tải TPHCM, An Giang và sẽ soạn dự thảo (với mức giảm trên) để trình Bộ Tài chính.

Đoạn đường cao tốc này có 4 trạm thu phí ra - vào, gồm: Chợ Đêm, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa. Mức phí cụ thể cho từng loại phương tiện phụ thuộc vào trọng tải và độ dãn cách giữa các trạm, từ 1.000 - 8.000 đồng/xe/km. Tuy nhiên, mức phí cao nhất áp dụng đối với nhóm xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit có mức cao nhất 16.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit nhân với số kilômét chạy trên cao tốc tối đa 320.000 đồng/xe/lượt. Với mức thu phí này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và An Giang cho là quá cao trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Được biết, Bộ GTVT cũng vừa từ chối kiến nghị giảm 60% phí bảo trì đường bộ và lùi thời gian thu tới đầu năm 2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Lý do đưa ra là loại phí này đã có trong luật, thuộc danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hơn nữa, phí sử dụng đường bộ được xây dựng theo quy trình, thủ tục, không có yếu tố bất ngờ và đã được Chính phủ ra Nghị định, trong đó ấn định thời hạn thu từ ngày 1-6-2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG