Sạt lở bãi thải mỏ than do ‘biến đổi khí hậu, địa chất’

Sạt lở bãi thải mỏ than do ‘biến đổi khí hậu, địa chất’
TPO - Ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, có thể việc biến đổi khí hậu, biến đổi địa chất dẫn đến vụ sạt lở rạng sáng 15-4, vùi lấp 12 hô dân ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

> Mỏ than Phấn Mễ từng bị xử phạt 

Vết nứt xuất hiện gần bãi thải bị sạt lở
Vết nứt xuất hiện gần bãi thải bị sạt lở.

Chiều 17-4, ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm năm nạn nhân còn mất trong vụ sạt lở bãi thải số 3, mỏ than Phấn Mễ (huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

Theo ông Long, có thể việc biến đổi khí hậu, biến đổi địa chất dẫn đến vụ sạt lở rạng sáng 15-4. Chúng tôi đang điều tra, xem xét nguyên nhân cụ thể dẫn đến vụ sạt lở.

Về thông tin xuất hiện những vết nứt quanh bãi thải, ông Long cho biết: “Chúng tôi cũng chưa nắm rõ, sẽ cho người tiến hành điều tra để có biện pháp xử lý, không để ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt đặt lên hàng đầu vẫn là tìm kiếm thi thể của năm nạn nhân đang bị vùi lấp”.

Vụ sạt lở khiến khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Vụ sạt lở khiến khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sạt lở bãi thải mỏ than do ‘biến đổi khí hậu, địa chất’ ảnh 3

Những vết nứt nguy hiểm

Theo quan sát của PV Tiền Phong, cách nơi xảy ra vụ việc sạt lở khoảng một km tại khu vực bãi thải than nằm bên phía xóm Khuôn 3 (xã Phục Linh, Đại Từ, Thái Nguyên), những vết nứt lớn xuất hiện. Việc sạt lở ở khu vực này hoàn toàn có thể xảy ra.

Anh Đỗ Đức H – một người dân ở đây cho biết, vết nứt rộng hơn 20cm, dài hàng chục mét.

Theo anh H, “vết nứt này xuất hiện nhiều ngày qua và lực lượng bảo vệ của mỏ than thường đổ đất chèn vào vết nứt để che giấu".

Những ngày qua, hàng trăm hộ dân thuộc các xóm Khuôn 1, Khuôn 2 và Khuôn 3 sống quanh khu vực sạt lở, luôn nơm nớp lo sợ tai họa có thể ập lên đầu họ bất cứ lúc nào. Nhiều người phải chuyển đến nhà người thân.

Trước đó, chiều 16-4, trả lời báo chí tại nhà văn hóa xóm Khuôn 1, ông Hà Văn Thắng - người có nhà bị vùi lấp trong vụ sạt bãi thải - khẳng định, cho đến tận chiều trước hôm xảy ra vụ sạt lở đất, xe của mỏ than Phấn Mễ vẫn chở đất đá thải đến đổ bình thường. Ông Trần Văn Linh, Phó chủ tịch xã Phục Linh cũng xác nhận điều này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.