Quản lý taxi bằng màu sơn và phân vùng

Quản lý taxi bằng màu sơn và phân vùng
TP - Ngày 18-4, đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội, trong đó có biện pháp thống nhất màu sơn và phân vùng hoạt động được đưa ra lấy ý kiến các ban ngành lần cuối trước khi trình thành phố phê duyệt.

> Về hoạt động taxi tại Thủ đô: Không tăng thêm xe

Theo Sở GTVT, đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi đưa ra 7 nhóm giải pháp, trong đó có những điểm mới như, hạn chế phát triển taxi ở nội đô, phân vùng hoạt động, thu phí giao thông, quy định màu sơn, tiêu chuẩn lái xe... Theo đề xuất, phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 của Hà Nội.

Sẽ chia thành hai vùng trong và ngoài vành đai 3 theo hướng hạn chế taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3; taxi trong vành đai 3 được đón trả hành khách ở ngoài và taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào nội thành.

Ngoài ra, cũng quy định màu sơn thống nhất sau năm 2015.

Đối với vùng ngoài vành đai 3, thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vành đai 3.

Riêng taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn thống nhất. “Đối với khu vực ngoại thành, có thể cho taxi phát triển mạnh, nhưng khu vực nội đô thì cần phải hạn chế, phải có quy định, tiêu chuẩn hoạt động riêng”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nói.

Còn quy định thống nhất màu sơn theo khu vực và loại hình là phù hợp với xu thế phát triển, dễ quản lý. Nhiều nước trên thế giới cũng đã thực hiện quy định này hoặc bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn, trong đó có đầy đủ thông tin cho khách hàng, ông nói.

Về việc cấm taxi hoạt động ngoài vành đai 3 chạy vào nội đô, theo Giám đốc Sở GTVT, sẽ không quá cứng nhắc khi thực hiện quy định này.

“Ngay cả việc cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm hiện nay chúng tôi cũng không cứng nhắc. Các xe taxi vào đường cấm nếu chở bệnh nhân đi cấp cứu hay trường hợp đặc biệt vẫn được thông cảm”- Ông Hùng nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đặc trưng của taxi là tính tiện lợi cao, nên mọi giải pháp về phân vùng giới hạn phạm vi hoạt động của taxi sẽ khiến taxi không còn là loại hình vận tải hành khách theo đúng nghĩa của nó.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, trong các biện pháp phân vùng hoạt động và thống nhất màu sơn để quản lý taxi, cần phải tính toán để xây dựng các điểm đỗ, bến chờ taxi phục vụ việc đón trả khách mới giải quyết được những bất cập hiện nay.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, 17.000 xe taxi của trên 100 doanh nghiệp đang hoạt động, hầu hết có quy mô nhỏ và nhiều bất cập. Do phát triển nhanh, nên nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lái xe đơn giản. Tình trạng giành đường vượt ẩu của lái xe taxi diễn ra phổ biến.

Trên 80% số xe taxi hoạt động ở 10 quận nội thành. Các điểm đỗ, dừng để bàn giao ca của nhiều hãng thiếu hoặc không có, hầu hết sử dụng lòng đường, vỉa hè.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.