Tính khả năng điều trực thăng chữa cháy

Tính khả năng điều trực thăng chữa cháy
TP - Đến gần 23h đêm qua (2-5), hàng trăm người thuộc các lực lượng chức năng vẫn bất lực với đám cháy đã lan rộng hàng trăm héc ta rừng trên đỉnh đèo Hải Vân.

 > Đạn nổ, gần 10 ha rừng cháy rụi

Hiện trường vụ cháy rừng tối qua Ảnh: N.Cường
Hiện trường vụ cháy rừng tối qua Ảnh: N.Cường.

Huy động toàn lực

Theo đánh giá của các ngành chức năng quận Liên Chiểu, đây là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay ở Đà nẵng. Do địa hình phức tạp, hiểm trở, nên lực lượng chữa cháy vẫn bất lực trong việc tiếp cận. Dự kiến, đám cháy có thể kéo dài vài ngày tới. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cùng nhiều lãnh đạo thành phố có mặt chỉ đạo cứu rừng.

Trước đó, theo lãnh đạo quận Liên Chiểu, khoảng 14h ngày 2-5, một đám cháy lớn đã phát ra từ khu vực đỉnh đèo Hải Vân. Ông Nguyễn Bá Đức, Phó Bí thư quận Liên Chiểu cho hay, đã có tới 130 dân phòng, dân phố và các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tiếp cận hiện trường ứng phó.

Thiếu tá Phan Phương Nam, trung đoàn thông tin 575 (QK5) cho biết: Lúc 16 giờ, nhận được thông tin cháy, trên 60 cán bộ chiến sĩ (CBCS) của đơn vị đã lập tức đến tiếp cận. Tuy nhiên, do hiện trường khá phức tạp, hiểm trở, thiếu phương tiện chữa cháy và các lực lượng phải đi theo đường vòng vành đai rừng, vừa chữa cháy bằng phương tiện thô sơ vừa chờ phương án của lãnh đạo các cấp.

Tính khả năng điều trực thăng chữa cháy ảnh 2

Đồn BP 244 cũng huy động tối đa lực lượng tham gia, 30 CBCS của đồn đã tới hiện trường. “Trước mắt chỉ dùng dao, rựa để phát rừng, làm sạch các khu vực lân cận để tránh cháy lan” - đại úy Ngô Bá Vương, chiến sỹ đồn biên phòng 244 nói.

Tại hiện trường tối qua, tất cả các lực lượng của thành phố Đà nẵng, gồm: cấp cứu 115, quân sự, BĐBP, dân quân, dân phố đã vào cuộc. Hàng trăm chiến sĩ C.A các quận huyện, lực lượng PCCC huy động tổng quân số và xe đến hiện trường. Ngoài ra, lực lượng PCCC của Thừa Thiên Huế cũng có mặt.

Cháy lớn do bom nổ?

Trong đám cháy gây sáng rực cả một góc trời Hải Vân kéo dài từ 18h đến 21h đêm qua, nhiều tiếng nổ lớn phát ra trong khu cháy. Được biết, đây là khu vực sân bay dã chiến cũ.

Ông Phạm Văn Rộng - Hạt phó Hạt kiểm lâm Liên Chiểu cho hay, khu vực cháy (tính đến khoảng 22 giờ) là tiểu khu 11 và 14, với đường kính lên đến gần 10km với hàng trăm ha rừng. Đám cháy có thể sẽ cháy lan sang khu 4A.

Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, hai tỉnh Nghệ An (Quế Phong, Quỳ Châu) và Lào Cai (Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn, TP Lào Cai) được cảnh báo cấp cực kỳ nguy hiểm (cấp V); nếu cháy rừng xảy ra sẽ khiến hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa, tốc độ lan rất nhanh. Cục Kiểm lâm cũng cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp nguy hiểm (cấp IV) ở một số khu vực nhiều không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài như Bắc Giang, Sơn La, Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ban chỉ đạo T.Ư phòng cháy chữa cháy rừng yêu cầu các tỉnh và chủ rừng thuộc các địa phương trên thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 700 ha rừng bị cháy. Phạm Anh

Lãnh đạo chi cục kiểm lâm cho hay, hiện tại khu vực 4A có khoảng 870 ha, nếu không kịp thời cứu chữa sẽ có nguy cơ cháy cực lớn. Cũng theo lãnh đạo các cơ quan hữu trách thì nhiều khả năng phải chữa cháy tới vài ngày mới dứt điểm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tối qua chứng kiến đám cháy kinh hoàng đã yêu cầu huy động trên 1.000 quân của lực lượng vũ trang tích cực tiếp cận hiện trường chữa cháy trong khi chờ phương án cứu viện của trực thăng. Để tránh đám cháy lây lan ra rừng thông đặc dụng và các tiểu khu khác, các lực lượng đã phải nhanh chóng chặt hết cây rừng khu vực xung quanh tạo khoảng trống, cắt tuyến đường ngang theo hướng Đông - Tây nhằm tránh cháy lan.

Được biết, rừng đặc dụng Nam Hải Vân ngoài rừng trồng, lau lách thì vẫn còn phần lớn thông Caribê, là loài cây rất dễ bắt lửa. Nếu không kịp thời chia cắt đám cháy, dập lửa sẽ dẫn đến thảm họa cháy toàn bộ rừng đặc dụng Hải Vân

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.