Hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn

Hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn.
Toàn bộ diện tích đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng hiện nay sẽ được thực hiện theo hình thức thuê của nhà nước.
Toàn bộ diện tích đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng hiện nay sẽ được thực hiện theo hình thức thuê của nhà nước..

Theo đó, đối với diện tích 21ha được giao theo Quyết định số 447/1993của UBND huyện Tiên Lãng là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành. Điều này cũng đã được Thủ tướng kết luận hồi tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, trong số 21 ha đó, trừ đi 3,36 ha mà UBND thành phố Hải Phòng đã thu hồi năm 2005 để giao cho Thành đoàn Hải Phòng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu, nên diện tích còn lại là 17,64 ha.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, và Nghị định số 181/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003 thì diện tích đất 17,64 ha thành phố Hải Phòng cần tiếp tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng theo hình thức thuê đất.

Giá thuê đất được xác định theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 69/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Riêng phần diện tích đất nằm trong hành lang bảo vệ đê biển thì vẫn cho ông Đoàn Văn Vươn thuê để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, nhưng phải chấp hành các quy định về bảo vệ an toàn đê điều theo quy định của pháp luật đê điều.

Đối với diện tích 19,3 ha được UBND huyện Tiên Lãng giao bổ sung cho ông Đoàn Văn Vươn từ năm 2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đây là diện tích ông Đoàn Văn Vươn đã tự ý khai phá sử dụng cùng thời điểm với diện tích 21 ha được giao theo Quyết định số 447 và đã bị xử phạt hành chính về hành vi lấn chiếm đất đai tại Quyết định số 219/1997 của UBND huyện Tiên Lãng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, theo quy định của UBND thành phố Hải Phòng thì diện tích đất này thuộc trường hợp phải thuê đất. Việc tiếp tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ thực hiện hình thức thuê đất. Trình tự, thủ tục cho thuê đất thực hiện theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 69/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố Hải Phòng triển khai, chỉ đạo thực hiện. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Bảo Anh
VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.