Tận thấy dấu tích ba cây huê trăm tỉ

Tận thấy dấu tích ba cây huê trăm tỉ
TPO - Đoàn công tác của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa có báo cáo chi tiết sau khi đến hiện trường kiểm tra vụ ba cây huê (sưa, hoàng đàn) giá trăm tỉ "bốc hơi" theo tin đồn.

> Ly kỳ chuyện lâm tặc trúng cây trăm tỷ
> Việc Lâm tặc trúng cây sưa trăm tỷ: Theo dấu tin đồn

nfvn
Đoàn công tác đang đo đếm tại hiện trường của ba cây huê bị đốn hạ 

Ngày 28-4, đoàn công tác của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng gồm 80 người, do ông Nguyễn Văn Huyên - Phó Giám đốc - làm trưởng đoàn, đã có báo cáo về việc kiểm tra vụ ba cây huê theo tin đồn.

Bản báo cáo miêu tả chi tiết đường đi, cũng như hiện trường vụ việc. Được phép của lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, chúng tôi xin trích đăng một phần của báo cáo.

Báo cáo có đoạn: Quãng đường đi đến địa điểm ba cây huê bị khai thác hơn 20km tính từ cửa rừng, địa hình hiểm trở, dốc đá tai mèo, không có khe nước. Thời gian cả đi lẫn về liên tục trong bốn ngày.

Trên đường đi, đoàn gặp hàng trăm người dân cả ra lẫn vào. Xung quanh khu vực khai thác, đoàn phát hiện nhiều các nhóm từ 3 - 5 người (có mang dao) nhằm uy hiếp và đuổi những người dân đến gần khu vực quan trọng.

hr
Trong lòng con réc có diện tích khoảng 80m2, vai, vỏ, bài, mạt cưa, lá của cây huê chất cao 0,4m

Địa điểm khai thác có tọa độ (0621099, 1941718). Kiểm tra trên bản đồ khu vực này chính là hung Trí, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nằm trên địa bàn xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Hiện trường vụ khai thác nằm giữa hai vách đá dựng đứng tạo thành lòng một con réc cạn, có độ cao so với mặt nước biển 731m.

Tang vật thu được gồm: một cân bàn loại 100kg; hai xích cưa đã hỏng loại 1,2m; xoong nồi, bao đựng nước...

Qua kiểm tra cho thấy, ba hố để lại là các hố bị lâm tặc đào bới lấy gốc và rễ huê. Trong đó, một hố của cây huê khô mục, hai hố còn lại là các gốc huê còn sống.

Tất cả gỗ đã bị tẩu tán nên đoàn không có cơ sở để xác định khối lượng gỗ. Theo hiện trường để lại, thời gian ba cây huê bị chặt hạ trước đó khoảng một tháng.

Trong lúc chuẩn bị rút khỏi hiện trường, người dân lũ lượt kéo đến càng lúc càng đông, nằm ngoài sự kiểm soát của đoàn kiểm tra. Nhận định tình hình phức tạp, đoàn kiểm tra quyết định rút khỏi hiện trường để đảm bảo an toàn lực lượng.

hbdgrg
Rất nhiều nhóm từ 3-5 người có dao uy hiếp người dân đến khu vực được cho là giấu huê

Đoàn kiểm tra nhận định: Một lượng gỗ rất lớn đang được tẩu tán, cất giấu ở các hang động, vách đá trong rừng. Thời điểm thích hợp, các đầu nậu sẽ thuê người dân gùi qua các đường như Đường Hung Nha (20km), động Thiên Đường (12k), Vực Trô (10,6km), Bản Ón của người Rục (25km), Chà Nòi (9,4km), vượt biên giới Việt - Lào (24km)...

Địa hình ở đây rất hiểm trở, chỉ có lâm tặc và dân đi rừng chuyên nghiệp mới có thể thích nghi nên việc vây bắt của lực lượng chức năng ngay trong rừng là không khả thi.

Theo Viết
MỚI - NÓNG