Mưu sinh bên lửa hồng giữa 'chảo' nắng nóng

csadc
csadc
TPO – Giữa cái nắng, nóng như đổ lửa, nhiều người dân thủ đô vẫn mưu sinh bên những ngọn lửa rực hồng.

> Người dân Thủ đô khốn khổ vì nắng nóng 

csadc
Cha con ông Nguyễn Thế Lai tất bật làm việc bên lửa hồng. Ảnh: Minh Đức

Những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua khiến nhiều người dân phải tìm nơi trốn tránh. Người bật máy lạnh ở trong nhà, người ra sông, hồ chạy nóng. Giữa tiết trời oi bức, vẫn có những người đối diện với ngọn lửa rực hồng để kiếm sống.

Mưu sinh bên lửa hồng giữa 'chảo' nắng nóng ảnh 2

Chúng tôi dừng chân tại số 30 phố Lò Rèn (Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngồi xem hai cha con ông Nguyễn Thế Lai đang ngồi bên bếp lửa để làm những chiếc mũi khoan đục bê tông.

Chiếc búa tạ nâng lên hạ xuống đập vào những chiếc mũi khoan đục bê tông đang đỏ lửa. Hai cha con mồ hôi nhễ nhại...

Ông Nguyễn Thế Lai bảo, đã làm nghề này từ mấy đời nay. Năm nay ông Lai đã 67 tuổi, nhưng vẫn bám chiếc lò than rèn sắt mưu sinh, bất chấp nhiệt độ lên gần 40 độ C.

Mưu sinh bên lửa hồng giữa 'chảo' nắng nóng ảnh 3

Đến phố Ẩm Thực (Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm), chúng tôi chứng kiến cảnh bếp núc để san sát hai bên đường nghi ngút khói. Những đầu bếp luôn tay chỉnh bếp gas công nghiệp đang cháy bừng bừng. Chiếc chảo trên tay họ cứ lên xuống, đảo những món ăn cho khách. Ngoài trời, nắng như đổ lửa.

Phố Ẩm Thức luôn nghi ngút khỏi, lửa
Phố Ẩm Thức luôn nghi ngút khỏi, lửa.

Trên đường Đê La Thành (quận Đống Đa), người dân sinh sống hai bên đường đều làm nghề hàn xì gia công sắt. Chỗ thì xoèn xoẹt máy cắt, máy gọt sắt, nơi đốm lửa bắn tung tóe từ que hàn...

Ngay cả những người đi qua đường này cũng bị ngột ngạt bởi khói lửa, nóng bức, chứ chưa nói những người đang trực tiếp lao động.

Nam hàn xì tại đường Đê La Thành
Nam hàn xì tại đường Đê La Thành.

Chúng tôi ngồi cạnh thợ hàn Nguyễn Văn Nam. Thanh niên này cho biết, mới từ Nam Định lên làm được hai tháng.

Nam cho biết, nhiều thợ hàn ở đây đã bỏ nghề vì không chịu nổi nắng nóng và lửa từ bình ô xy thổi ra khi làm việc. Nam chấp nhận làm việc này vì ở quê đang lúc nông nhàn, không có việc.

Trò chuyện được ít phút, mồ hôi toát ra khiến người chúng tôi ướt như tắm...

Theo Viết
MỚI - NÓNG