Khó xử lý mũ bảo hiểm rởm vì 'lách được luật'

Khó xử lý mũ bảo hiểm rởm vì 'lách được luật'
TPO -Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân nói, đã quản lý rất chặt nhưng người sản xuất mũ rởm vẫn lách được luật. Họ nói, mũ rởm đó không phải mũ bảo hiểm và để bán cho người đi bộ, tập thể dục...

> Vẫn tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, việc quản lý mũ bảo hiểm là rất chặt chẽ, tuy nhiên, vẫn còn sơ hở để nhiều đối tượng làm mũ giả
Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, việc quản lý mũ bảo hiểm là rất chặt chẽ, tuy nhiên, vẫn còn sơ hở để nhiều đối tượng làm mũ giả.

Sáng nay (5-5), Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân trả lời trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Bên cạnh vấn đề cháy xe gây bức xúc thời gian qua, nhiều ý kiến đề cập đến mũ bảo hiểm.

Bạn đọc Nguyen thu nguyet nêu câu hỏi: "Mới đây, trong nội dung của dự thảo thông tư liên tịch mà liên Bộ Khoa học Công nghệ, Công Thương, Giao thông vận tải và Công an đang xây dựng đã quy định: Người điều khiển xe mô tô, gắn máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm. Thưa Bộ trưởng, đây có phải việc làm khi cơ quan chức năng khó kiểm tra, kiểm soát và xử lý thì đổ khó cho người dân?"

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, đã nhiều lần trao đổi với báo giới về vấn đề này. Chính phủ đã quy định, người tham gia giao thông phải đổi mũ bảo hiểm đảm bảo tính năng kỹ thuật theo quy chuẩn do nhà nước quy định. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người đội mũ không đúng quy chuẩn. Nói cách khác, đội mũ chỉ để đối phó với công an, không phải để bảo vệ đầu của mình, cũng như vì sức khoẻ của cộng đồng.

"Về quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, chúng tôi đã ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thông tư. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng đội mũ không đúng quy định vẫn diễn ra. Các nhà sản xuất vì trục lợi và người tiêu dùng ham rẻ nên vẫn sản xuất và mua bán các loại mũ không phải mũ bảo hiểm" - Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Quân, những loại mũ này rất rẻ tiền và bày bán tràn lan, dễ mua. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng: Nếu nói người đội mũ rởm, mũ nhái không có tem, bị xử phạt là cơ quan nhà nước không quản lý được, đổ khó cho người dân, thì "tôi cho không hẳn như thế".

"Thực tế, chúng ta quản lý việc này rất chặt chẽ. Tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất mũ bảo hiểm đều phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và đem mẫu đến để thử nghiệm ở các trung tâm tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Khoa học Công nghệ, cũng như của các địa phương. Khi đạt được tiêu chuẩn, đều được dán nhãn (tem CR) và được lưu thông.

Chúng tôi cũng yêu cầu tất cả các công ty sản xuất và nhập khẩu phải niêm yết công khai danh mục đại lý kinh doanh mũ bảo hiểm của mình cho người dân biết để không mua phải mũ rởm" - Bộ trưởng giải thích.

Lách luật

Ông Quân cũng nói về cách lách luật của những người bán mũ rởm: "Những người sản xuất mũ rởm lách luật bằng cách nói rằng, đấy không phải là mũ bảo hiểm, người ta bán cho người đi bộ, tập thể dục, đi xe đạp và như thế cơ quan chức năng không thể xử lý được".

"Vấn đề còn lại là người dân có chịu đến mua ở những đại lý bán mũ tốt và có đăng ký hay không?".

Ở đây có một cái khó, mà theo ông Quân thì "luật của chúng ta không cấm kinh doanh mũ dành cho người đi xe đạp, người đi bộ. Trong khi người ta lại dùng mũ đó để đi xe máy. Nếu các cơ quan quản lý phát hiện, cảnh sát giao thông phát hiện, hoàn toàn có thể xử phạt. Nhưng, người ta sẽ lại lý sự rằng, tôi không biết mũ này không dành cho người đi xe máy".

Nói về các biện pháp hạn chế mũ bảo hiểm giả, Bộ trưởng Nguyễn Quân rất ủng hộ thành phố Đà Nẵng vừa qua bán mũ đảm bảo chất lượng tốt, giá rẻ (50.000 đồng/cái) để người dân đổi mũ cũ lấy mũ mới, đổi mũ rởm lấy mũ thật.

"Đây cũng là biện pháp hỗ trợ người dân bởi nếu mua mũ 200 - 300.000 đồng, họ thấy không phù hợp với điều kiện kinh tế của họ. Nhưng nếu mua mũ thật, chỉ có giá 50.000 thì họ hưởng ứng".

"Hơn nữa, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp máy thử nghiệm tại chỗ, mũ nào không đạt yêu cầu thì phá huỷ tại chỗ. Sau đó, bán lại cho người điều khiển phương tiện mũ bảo hiểm đạt yêu cầu với giá chỉ 50.000 đồng" - Bộ trưởng Quân cho biết.

"Tôi không biết các tỉnh thành phố khác có thể học tập Đà Nẵng được không vì ngân sách của thành phố, tỉnh phải hỗ trợ rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo nhân dân không nên tham rẻ, mua mũ bảo hiểm kém chất lượng bày bán ở các đại lý không được uỷ quyền và mua mũ chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông. Hơn ai hết, chúng ta phải ý thức được, đội mũ là để bảo vệ chính mình" - Bộ trưởng nói.

"Chúng tôi, bên cạnh việc siết chặt việc quản lý chất lượng mũ, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mũ công khai niêm yết toàn bộ đại lý bán sản phẩm của mình, đăng ký chất lượng với cơ quan nhà nước thì cũng mong nhân dân nâng cao tinh thần tự giác mua mũ đảm bảo điều kiện kỹ thuật ở những đại lý đã được uỷ quyền của các doanh nghiệp sản xuất có uy tín" - Ông Quân nói thêm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG