Hàn Quốc cần 1.300 lao động ngư nghiệp

Hàn Quốc cần 1.300 lao động ngư nghiệp
TPO - Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc vừa cho biết, nước này đang có nhu cầu rất lớn lao động làm việc trong lĩnh vực ngư nghiệp.Ngay trong năm 2012, có thể tiếp nhận khoảng 1.300 người.

Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Lương Đức Long - Phó giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH).

Ông Long cho biết, từ 7-5 đến 12-5, Trung tâm lao động ngoài nước sẽ tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính cho người lao động (NLĐ) có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc trong lĩnh vực ngư nghiệp. Theo phân bổ từ Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Việt Nam được phân bổ 1.300 chỉ tiêu.

Cơ hội cho lao động 27 tỉnh ven biển

Mục đích của chương trình là gì thưa ông?

Mục đích của chương trình là nhằm tuyển chọn đúng đối tượng là NLĐ có kinh nghiệm đi biển thuộc 27 tỉnh, thành phố ven biển để đáp ứng nhu cầu của phía Bạn. Sau khi nhận được chỉ tiêu từ Hàn Quốc, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi lãnh đạo UBND 27 tỉnh, thành phố ven biển để giao các Sở LĐ-TB&XH tuyển chọn đúng đối tượng là NLĐ đang làm ngư nghiệp. Ngay sau đó, các sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đào tạo tiếng Hàn cho NLĐ có nguyện vọng. Trong ngày hôm qua (7-5), đã có 427 ứng viên tham gia kỳ thi tại cơ sở đào tạo của Trung tâm lao động ngoài nước (ở thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội).

Điều kiện để NLĐ tham gia?

Là người lao động tuổi từ 25 đến dưới 40. Có đủ sức khoẻ, không tiền án, tiền sự, không bị cấm xuất cảnh và nhập cảnh vào Hàn Quốc. Những lao động được chọn phải là người đã có kinh nghiệm làm việc trên biển.

Hiện, có bao nhiêu lao động đã đăng ký và trúng tuyển sang Hàn Quốc làm việc trong lĩnh vực ngư nghiệp thưa ông?

Nếu tính cả kỳ kiểm tra tiếng Hàn cuối tháng 12-2011, từ đầu năm đến nay, mới chỉ có xấp xỉ 200 người trúng tuyển. Số lượng lao động như vậy là rất thấp, chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn của Hàn Quốc về lao động làm việc trong lĩnh vực ngư nghiệp.

Địa phương phải xác nhận để chống trốn

Lao động đăng ký lĩnh vực ngư nghiệp thường hay nhảy việc và bỏ trốn, vậy lần thi này làm thế nào để ngăn chặn việc lao động bỏ trốn khi sang Hàn Quốc thưa ông?

Tránh tình trạng lao động bỏ trốn, lần này, các địa phương phải tập trung chọn đúng đối tượng là NLĐ có kinh nghiệm đi biển. Lao động có kinh nghiệm đi biển mới được tham gia chương trình. Khi được chọn, NLĐ phải có bản cam kết không bỏ trốn và phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú. Ngoài ra, trong kỳ thi lần này, các xã có 3 lao động trở lên đang bỏ trốn tại Hàn Quốc, lao động các xã đó sẽ không được tham gia dự tuyển.

Lao động đăng ký đi Hàn Quốc trong lĩnh vực ngư nghiệp tham dự thi tiếng Hàn ngày 7-5 (Ảnh: Bảo Anh)
Lao động đăng ký đi Hàn Quốc trong lĩnh vực ngư nghiệp tham dự thi tiếng Hàn ngày 7-5 (Ảnh: Bảo Anh).

Ông có thể cho biết, chỉ tiêu cụ thể mà Hàn Quốc giao cho Việt Nam trong năm 2012 là bao nhiêu lao động đi theo chương trình EPS?

Hiện, phía Hàn Quốc chưa giao chỉ tiêu cụ thể cho Việt Nam. Tuy nhiên, theo thông báo từ Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, khác với năm 2011, trong năm 2012, các nước phái cử (trong đó có Việt Nam) không được phép đưa quá chỉ tiêu đã được phân bổ. Trong năm 2011, chỉ tiêu Hàn Quốc phân bổ cho Việt Nam là 5.700, nhưng chúng ta đã đưa được tới 12.600 lao động.

Cảm ơn ông!

Theo Trung tâm lao động ngoài nước, trong 4 tháng đầu năm, đã có 5.940 lao động Việt Nam được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn; trong đó, có 3.180 lao động đã xuất cảnh sang Hàn Quốc. Theo dự kiến, trong tháng 5 này, sẽ có thêm 1.000 lao động xuất cảnh.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.