Quan chức kiểm lâm giải trình vụ gỗ sưa ngàn tỷ

Nhiều kiểm lâm của hạt Phong Nha - Kẻ Bàng đang bị nghi vấn liên quan vụ gỗ sưa ngàn tỷ
Nhiều kiểm lâm của hạt Phong Nha - Kẻ Bàng đang bị nghi vấn liên quan vụ gỗ sưa ngàn tỷ
TP - Ngày 12-5, lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, đang cho xác minh nghi vấn kiểm lâm tiếp tay lâm tặc trong vụ ba cây sưa nghìn tỉ bị đốn hạ.

> Chờ cơ quan điều tra làm rõ vụ cây sưa nghìn tỷ

Theo đó, hai cá nhân là ông Hoàng Văn Quế (Hạt phó Hạt kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng), Trần Đức Tiến (Trạm trưởng trạm kiểm lâm Trộ Mơợng) đang phải viết tường trình.

Ông Quế được cho là liên quan đến vụ hơn 100 gùi gỗ huê của H. “mía” lọt qua trạm Trộ Mơợng vào tối 1-5.

Trong khi đó, ông Trần Đức Tiến đang bị xem xét trách nhiệm, bởi khu vực 3 cây sưa bị triệt hạ thuộc lâm phần của trạm Trộ Mơợng quản lí. Có thông tin cho rằng, ông Tiến đã biết vụ chặt phá 3 cây sưa từ trước nhưng không báo cáo lên cấp trên nhằm mục đích tư lợi.

Riêng ông Nguyễn Hữu Trí (hạt phó Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng) cũng đang phải giải trình về khúc gỗ huê mà ông nhận từ lâm tặc để cho chúng thông đường. Lãnh đạo Vườn cho biết sẽ kiên quyết loại bỏ những phần tử sâu mọt nếu có trong lực lượng của mình.

Cùng ngày, Công an xã Phúc Trạch, Xuân Trạch cho biết, 11 nghi can chặt phá 3 cây sưa đã trốn khỏi địa bàn. Người đi rừng thân tín không thấy họ trong rừng, mà nói đã đi khỏi tỉnh Quảng Bình vì sợ bị bắt.

Trong một diễn biến khác, khoảng 15 giờ ngày 11-5, tại nhà anh Nguyễn Văn T., (thôn Thanh Sen 1, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), một nhóm người lạ mặt đi trên ba xe ô tô con xông thẳng vào nhà và dùng hung khí khống chế, sau đó cướp một khúc gỗ huê 20kg được giấu ở dưới gường.

Chị N (vợ anh T) cho biết, chị đang ngồi trong nhà thì thấy 3 chiếc xe ô tô dừng lại trước cửa và 6 người trên xe nhảy xuống xông vào nhà. Một tên trong nhóm dùng dao khống chế, yêu cầu chị N nói nơi cất giấu gỗ huê nếu không sẽ giết cả hai mẹ con.

Sợ quá, chị N dẫn chúng đến chiếc giường ngủ của 2 vợ chồng, chỉ nơi giấu khúc gỗ huê. Sau khi lấy được, bọn chúng lên xe tẩu thoát theo hướng Bắc.

Đây là khúc gỗ huê mà anh T đã vào tận hung Trí để mua rẻ của nhóm lâm tặc trúng huê mang về nhà nhằm bán kiếm lời. Theo các chuyên gia về huê, khúc gỗ huê của anh T bị cướp đi trị giá trên 200 triệu đồng.

Tổ chức thành công vụ đấu giá gỗ sưa

Sáng 12-5, lô gỗ sưa từ kiểm lâm chuyển sang đã được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình tổ chức đấu giá.

Lô hàng gỗ sưa 58kg, khối lượng 0,061m3 bị kiểm lâm huyện Quảng Ninh bắt giữ cách đây 2 năm đã được hội đồng đấu giá Quảng Bình đưa ra giá khởi điểm là 750 triệu đồng, tương đương 13 triệu đồng/kg.

Có 3 khách hàng đến tham dự phiên đấu giá, tuy nhiên không có ai đưa ra giá cao hơn giá khởi điểm. Cuối cùng hội đồng đấu giá đã dùng hình thức bốc thăm giữa 3 khách hàng, và Cty TNHH xây dựng tổng hợp Bằng Hiếu (TP Đồng Hới) đã bốc thăm trúng.

Theo các chuyên gia về gỗ sưa, lô hàng này xấu, mất màu và hương thơm vì bị ngâm nước quá lâu nên mua ở giá đó là vừa phải, kiếm lời không nhiều.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG