Trường bị phụ huynh đạp đổ cổng tiếp tục bán đơn

Cảnh sát và bảo vệ nhà trường bất lực
Cảnh sát và bảo vệ nhà trường bất lực
TP -Chiều 12-5, Tiền Phong có mặt tại trường PTCS Thực nghiệm (Ba Đình, Hà Nội) nhưng bảo vệ cho biết, là ngày nghỉ nên hiện không có bất kỳ cán bộ, giáo viên nào có mặt tại trường. Dự kiến, hôm nay trường này tiếp tục bán đơn vào lớp 1.

> Trắng đêm đội mưa, đạp đổ cổng trường xin học cho con

Cảnh sát và bảo vệ nhà trường bất lực
Cảnh sát và bảo vệ nhà trường bất lực.

Theo các nhân viên bảo vệ, sau khi phụ huynh chen lấn xô đẩy, đạp đổ cánh cổng sắt của Trung tâm Công nghệ Giáo dục, nhà trường đã phát loa thông báo huỷ buổi bán đơn xin học sáng 12-5, và sẽ tiếp tục vào sáng 13-5.

Một nhân viên bảo vệ cho biết: “Chúng tôi chỉ biết đóng cổng, đến giờ thì mở cổng. Còn trật tự bên ngoài cổng thì phải do phụ huynh bảo ban, thu xếp với nhau. Nếu các vị cứ để như sáng nay thì nhà trường sẽ lại tiếp tục không bán đơn đến khi nào các vị trật tự”.

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Ba Đình (địa bàn trường PTCS Thực nghiệm đóng) cho biết, không chỉ dịp tuyển sinh, bình thường các cán bộ quản lý giáo dục quận Ba Đình muốn liên hệ công việc với Hiệu trưởng trường PTCS Thực nghiệm qua điện thoại cũng rất khó khăn.

Mỗi lần Phòng GD&ĐT Ba Đình cần hẹn làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường đều phải xuống tìm thầy hiệu trưởng trực tiếp tại trường nhưng không phải bao giờ cũng gặp được.

Về sự cố tuyển sinh sáng 12-5 của trường Thực nghiệm, ông Hùng nói: “Trường này thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT nên Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyển sinh của trường.

Từ chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh của họ đều do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT duyệt. Trường chỉ sinh hoạt chuyên môn với Phòng GD&ĐT Ba Đình.

Dĩ nhiên, tuyển sinh cũng là một hoạt động trong chuỗi hoạt động tổ chức dạy học. Sự việc sáng nay chúng tôi cũng có nghe phụ huynh phản ánh.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ có thể có ý kiến với trường trong một dịp hoạt động chuyên môn nào đó mà thôi”. 

Đạp đổ cổng trường xin học cho con 

Từ đêm 11-5, hàng trăm phụ huynh trắng đêm đội mưa trước cổng trường PTCS Thực nghiệm (50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), rồi xô đẩy, đạp đổ cả cổng trường, ào vào mua hồ sơ xin học cho con. Nhưng sự hăng hái thái quá của họ khiến trường dừng bán hồ sơ. 

Theo thông báo dán trước cổng trường PTCS Thực nghiệm, 6h sáng 12-5, trường sẽ mở cổng để phụ huynh vào mua tờ đăng ký thi cho con vào lớp 1.

Dù nhà trường dán thông báo nói rõ không chấp nhận việc xếp hàng trước, tuy nhiên, từ 9h tối hôm trước, nhiều người đã mặc áo mưa, cầm ô, mang ghế… ra trước cổng trường ngồi xếp hàng để 6h sáng hôm sau sẽ là những người đầu tiên mua tờ đăng ký thi cho con em mình.

Anh Trần Hoàng Long (Đội Cấn, Ba Đình) cho biết: Đây là lần thứ 2 anh xin học cho con vào trường PTCS Thực nghiệm, lần xin học trước tuy có đông nhưng không đến nỗi chen lấn thế này.

Biết việc ra xếp hàng là không hay nhưng tại thấy người khác ra trước nên ở nhà cũng không yên tâm, đành phải làm theo để thể hiện trách nhiệm với con cái.

Cảnh sát và bảo vệ nỗ lực... Ảnh trong bài: Xuân phú
Cảnh sát và bảo vệ nỗ lực...  Ảnh trong bài: Xuân Phú.

So với mọi năm, việc xin học cho con vào trường PTCS Thực nghiệm nóng hơn do chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 của trường giảm: thay vì năm lớp với 180 học sinh như năm trước thì năm nay chỉ gọn lại còn bốn lớp với 140 học sinh. Và chỉ tuyển các em sinh năm 2006 có hộ khẩu nội thành Hà Nội.

Càng về sáng, không khí trước cổng trường càng nóng, một số người trèo hàng rào vào khuôn viên trường trước nhưng đều bị giữ lại. Đến 6h sáng, phải nhờ thêm công an phường hỗ trợ, cổng trường từ từ được mở ra. Do dòng người quá đông nên ngay lập tức cánh cổng bị xô đổ, tạo ra cảnh hỗn loạn.

Cổng trường bị đạp đổ
Cổng trường bị đạp đổ.

Nhà trường vội ra thông báo, do tình hình không thể kiểm soát, nên tạm hoãn việc bán hồ sơ và mời phụ huynh ra về.

Chị Kim Ngân (Đào Tấn, Ba Đình) nói: “Không mua được hồ sơ xin học cho con cũng là do mọi người quá nôn nóng, chen lấn, xô đẩy, tranh giành nhau để rồi cuối cùng chẳng ai mua được.

Giá như nhà trường cho người ra làm việc từ tối hôm trước, mỗi gia đình cử một người vào nhận số thứ tự, xếp hàng theo sự điều hành của trường thì chắc không xảy ra tình trạng này”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG