Coi chừng sập bẫy khách du lịch Trung Quốc

Coi chừng sập bẫy khách du lịch Trung Quốc
TP - Đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Năm Căn, Cà Mau cho biết, Công an thị trấn Năm Căn đang xác minh, xử lý vụ thương lái cua Trung Quốc giựt nợ tại thị trấn Năm Căn.

“Nuôi ong tay áo”

Bà Trần Thị Bảy (60 tuổi, ở khu vực 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) kể: “Chồng tôi (ông Nguyễn Văn Đủ, 65 tuổi) chạy xem ôm, được một người tên là A Kiều đến hỏi chuyện muốn mua cua bán sang Trung Quốc. Thấy vậy, vợ chồng tôi cho A Kiều về nhà ở để làm ăn. Ai ngờ, gần 2 tháng nay, A Kiều bỏ trốn, giựt nợ tùm lum”.

A Kiều tạm trú tại nhà vợ chồng bà Trần Thị Bảy có trình báo với Công an thị trấn Năm Căn. Theo tài liệu còn lưu giữ, A Kiều có tên Wang Juanmei (SN 1974, hộ chiếu du lịch G30382530).

Những người dân ở thị trấn Năm Căn cho biết, A Kiều nói tiếng Việt khá rành, đã mua bán cua tại tỉnh Trà Vinh mấy năm trước. Sau khi làm quen, về nhà ở với vợ chồng bà Bảy, A Kiều mua bán cua, mượn vàng, mượn tiền và chơi hụi với nhiều người.

Bà Bảy cho biết, thời điểm A Kiều bỏ trốn, người này còn chưa đóng tiền thuê nhà suốt 7 tháng, mỗi tháng 2 triệu đồng. “Từng ấy thời gian, tôi trả tiền cho người giặt quần áo cho A Kiều mỗi tháng 600 ngàn đồng.

Đau nhất là tôi mượn tiền của bà Hiền ở gần bên để cho A Kiều vay 60 triệu đồng. A Kiều bỏ trốn, tôi năn nỉ trả góp món nợ quá lớn, mỗi tháng 1 triệu đồng” - bà Bảy nói.

Ngôi nhà của ông Bảy Đủ bây giờ không vui vẻ như lúc A Kiều tá túc làm ăn. Những người mua bán làm ăn thường lui tới thì nay lui tới để đòi nợ A Kiều. Nhưng A Kiều trốn rồi, bà Bảy chịu trận.

“Bà con nói tôi thông đồng với A Kiều giựt nợ hàng chục tỷ đồng. Tôi thề có trời có đất, tôi biết A Kiều bỏ trốn là trời đánh chết liền cũng chịu. Vợ chồng tôi mang nợ, chồng tôi đi làm mướn xa nhà, không gần vợ con” - bà Bảy nói.

Nợ hàng chục tỷ đồng

Trung tá Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng Công an thị trấn Năm Căn cho biết: “Khách du lịch Trung Quốc xuất hiện ở thị trấn Năm Căn vài năm nay, cao điểm lên đến vài chục người.

Họ sử dụng hộ chiếu du lịch, rồi mua cua mà không đăng ký kinh doanh, không có cửa hàng, cửa hiệu. Bà con ở đây mua bán cua với người Trung Quốc không hợp đồng bằng văn bản, mua bán theo thói quen nên rất khó xử lý”.

Chủ vựa cua Sáu Tỷ ở thị trấn Năm Căn cho biết: “Nhiều người dân thị trấn bị thương lái Trung Quốc giựt nợ, khó đòi.

Nhiều người sang Trung Quốc để tìm thương lái đòi tiền nhưng không gặp, hoặc có gặp thì thấy họ còn nghèo khổ hơn mình nên đành quay về.

Một chủ vựa cua ở Năm Căn bị thương lái Trung Quốc có tên thường gọi là A Mao giựt nợ mua cua gần 2 tỷ đồng, vô phương đòi nợ”.

Ông Nguyễn Văn Hợp, chủ một vựa cua khá lớn ở thị trấn Năm Căn, kể: “Lúc đầu, A Kiều mua bán cua giá cao, giao cua rất thuận tiện, thanh toán nhanh lẹ.

Nhưng rồi sau đó, mua cua dạng gối đầu, nợ tôi hơn 600 triệu đồng không trả. Không chỉ vậy, A Kiều nhờ vợ tôi chơi hụi, rồi hốt, bỏ trốn nên tôi phải trả nợ gần nửa tỷ đồng”.

Công an thị trấn Năm Căn cho biết, hiện có 20 thương lái Trung Quốc mang hộ chiếu du lịch, làm ăn với người dân, khó kiểm soát.

Trung tá Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng Công an thị trấn Năm Căn, cho biết: “Chúng tôi báo cáo vụ việc cho cấp trên để xử lý.

Nhân đây, tôi cảnh báo với bà con mua bán cua với thương lái Trung Quốc cần thận trọng vì có hàng chục người đến trình báo bị thương lái Trung Quốc nợ tiền mua bán, rất khó xử lý vì không có giấy tờ hợp lệ trong quá trình giao dịch.

Hiện đã có nhiều người dân Năm Căn trình báo bị thương lái Trung Quốc nợ hàng chục tỷ đồng bán cua, hoặc vay mượn tiền, vàng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG