Đầu tháng 7 khai thác VINASAT-2

Đầu tháng 7 khai thác VINASAT-2
TP - Nhân sự kiện VINASAT-2 được phóng lên vũ trụ vào sáng sớm ngày mai 16-5, Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết vệ tinh VINASAT-2 có thể khai thác vào giữa tháng 7 năm nay.

> Việt Nam phóng vệ tinh VINASAT-2 vào sáng 16-5

Việc phóng VINASAT-2 vào thời điểm này là do VINASAT-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 4-2008 đã gần hết dung lượng. Ông Hồ Công Lâm, Phó Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế, đơn vị chịu trách nhiệm kinh doanh VINASAT cho hay, đến nay, 90% dung lượng của VINASAT-1 đã được sử dụng trong khi nhu cầu khách hàng là khá cao.

Doanh thu dự kiến của VINASAT-1 năm 2012 vào khoảng 250 tỷ đồng. Nếu kể cả băng tần do VNPT sử dụng, doanh thu năm 2012 ước tính đạt 300 tỷ đồng.

So với VINASAT-1, VINASAT-2 có vốn đầu tư và dung lượng lớn hơn. Tổng đầu tư cho VINASAT-2 từ 260-280 triệu USD, trong đó 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, 60% là vốn vay thương mại .

Theo ông Đức, nếu vệ tinh này hoạt động tốt thì chỉ trong 10 năm có thể thu hồi vốn.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, theo ông Đức, việc phóng vệ tinh VINASAT 2 còn phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế biển.

“Trong môi trường truyền dẫn biển nếu không sử dụng phương thức vệ tinh thì chúng ta rất khó đáp ứng phát triển kinh tế biển cho chúng ta trong thời gian sắp tới”, ông Đức nói.

Vệ tinh VINASAT-2 dự kiến sẽ được phóng vào sáng sớm mai, 5h13 phút ngày 16-5 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.