Gia đình cầu cứu, khoa học bó tay vụ cháu bé phát cháy

Gia đình cầu cứu, khoa học bó tay vụ cháu bé phát cháy
TP - Những thiết bị điện đã tự dưng bốc cháy khi bé P. Th. 11 tuổi ở khu khu tập thể A75 trên đường Bạch Đằng, quận Tân Bình, TPHCM lại gần. Các nhà khoa học chưa thể lý giải, còn gia đình cháu Th. rất lo lắng.

> Bí ẩn bé gái 11 tuổi có khả năng gây cháy

Bỗng dưng bốc cháy

Khi nhìn thấy cô con gái mới học lớp 5 đến gần một ổ điện tại nhà, anh P.Q.V, bố Th. bỗng thấy công tắc điện bậc lên bật xuống. Nhìn kỹ khoảng 5 phút, anh V. phát hiện công tắc điện và ổ cắm điện tự dưng chảy ra, sau đó bốc cháy.

Sự việc xảy ra từ đầu tháng 4, tuy nhiên cả vợ chồng anh V. vẫn không hay biết khả năng tự phát cháy của con gái. Anh V. cứ nghĩ do chập điện. Gọi thợ điện đến kiểm tra và thay thế các ổ cắm tại nhà, anh V. được biết, các thiết bị điện trong nhà vẫn bình thường.

Một tuần sau sự cố các ổ cắm điện bỗng dưng cháy lụi, anh V. còn ngỡ ngàng khi cục sạc điện thoại của mình tự dưng cháy xém, các ổ điện đã sửa trước đó cũng bốc cháy mà không rõ nguyên nhân.

Để chỉnh sửa lại điện trong nhà, anh V. chuyển sang nhà người thân gần đó. Nhưng vừa chuyển đến nhà người anh ở cùng xóm, cả nhà phát hoảng thấy ổ điện, sạc điện thoại và chiếc quạt để bàn nơi đây tự nhiên phát hỏa.

Chuyển vợ và bé Th. đến nhà bà con khác, hiện tượng trên lặp lại: Hàng loạt ổ cắm điện, máy giặt và quạt ở nhà người bà con này cũng chảy ra và bốc cháy.

Kể lại câu chuyện kỳ lạ với Tiền Phong hôm 14-5, anh V. cho biết, ngày 2-5 cả nhà đang ăn cơm ở tầng trệt thì khói từ tủ quần áo ở lầu 1 bốc ra. Gia đình chạy lên xem thì phát hiện lửa ở tủ quần áo đang lan dần, sau đó dập được.

Nhưng 30 phút sau, cũng ở tầng này nệm và chiếc ghế xoay phát lửa cháy. “Cách đây 3 ngày, Th. ngồi chơi với mẹ, bỗng dưng tà áo của Th. phát ra khói, cháy xém. May lúc đó có người thân ở nhà nên dập tắt kịp thời.

30 phút sau, đến lượt ống quần bên trái của Th. phát cháy khiến gia đình hoang mang”- anh V. kể. Anh V. đã lần tìm các nhà khoa học để lý giải nguyên nhân, đồng thời đưa con mình đến các bệnh viện Nhi đồng 2, Chợ Rẫy và BV Da liễu thăm khám.

Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm máu, chụp CT scan, chụp MRI và đo điện não đồ đều cho thấy con gái anh sức khỏe bình thường. “Khi tôi trình bày cho họ về hiện tượng kỳ lạ của cô con gái, các bác sĩ nói rằng, y học không giải thích được”- anh V. nói.

Hỏi ông Dư Quang Châu- Giám đốc Trung tâm cảm xạ địa sinh học thuộc trường Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, ông Châu cho biết, cơ thể cháu Th. phát ra năng lượng mạnh. Ông Châu cho bé Th. đeo một chiếc vòng thạch anh vào cổ tay để ngăn không cho năng lượng phát ra ngoài. Sau 2 ngày đeo, không phát ra cháy nữa, nhưng bé Th. có hiện tượng co giật. “Ông Châu và cả nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải - khuyên cho bé đi nghỉ mát, tắm biển, thay đổi không khí nhưng sự việc vẫn xảy ra”- anh V. nói.

Cầu cứu

Ngày 12-5 vừa qua, cả nhà ăn cơm ở tầng trệt thì một đám cháy phát ra ở tầng 2 của căn nhà. Nỗ lực dập tắt lửa không thành, anh V. gọi điện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Gần một giờ sau, đám cháy được khống chế nhưng các vật dụng trong phòng đã cháy rụi. Dẫn chúng tôi lên xem căn phòng, anh V. cho biết, những lần trước chỉ cháy ổ điện, nệm, ghế, gia đình dập tắt được, nhưng lần này đám cháy lan nhanh nên việc dập lửa gần như bó tay.

Trong khi chưa có lý giải về hiện tượng trên, tuần trước anh V. đã chủ động báo cáo sự việc cho trường quốc tế Sài Gòn nơi bé Th. theo học để nhà trường theo dõi, đồng thời chuẩn bị các phương án khi Th. phát cháy.

Tại nhà mình, anh V. cho biết hơn hai tuần nay, cháu V. ngủ ở giữa hai vợ chồng, trong phòng ngủ luôn túc trực hai bình chữa cháy và một thùng nước lạnh cùng chiếc khăn để phòng ngừa Th. làm cháy các thiết bị.

Theo anh V. những ngày qua cháu Th. vẫn đi học bình thường. Gia đình rất lo lắng vì sợ bạn bè và mọi người nghĩ không đúng bản chất sự việc nên xa lánh Th.

“Hiện tôi và vợ đã nghỉ phép để lo cho con. Tôi rất mong muốn thông qua báo chí, các nhà khoa học và các cơ quan chuyên môn vào cuộc để lý giải hiện tượng kỳ bí này”- anh V. nói.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, TS “ô zôn” Nguyễn Văn Khải cho biết, ông từng gặp nhiều trường hợp phát cháy, tự gây phát sáng mà báo chí thông tin như vụ cô gái ở Thái Bình, cô gái ở Quảng Nam tự phát sáng trên tóc.

Theo các chuyên gia vật lý thuộc trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, nên xem xét lại, bởi dòng điện trong người rất nhỏ không có tác động nào để trực tiếp hay gián tiếp gây cháy đồ vật xung quanh.

Các chuyên gia xin giấu tên cho rằng, theo kiến thức cơ bản của vật lý, nếu không có hiện tượng “đoản mạch” thì không gây ra hiện tượng cháy điện.

Nguồn tin riêng của Tiền Phong hôm qua cho biết, Hiệu trưởng Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng TPHCM vừa thành lập Hội đồng khoa học công nghệ để nghiên cứu về trường hợp cháu Th.

Trong tuần này, hội đồng gồm các chuyên gia đến từ các khoa phòng, trung tâm của trường sẽ đến gia đình cháu Th. để thực địa hiện trường; gặp gỡ cháu Th. và theo dõi trực tiếp những sự việc phát cháy nhằm tìm hiểu nguyên nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG