Chỉ mong được … bình thường

Chỉ mong được … bình thường
TP - Mô hình trường Thực nghiệm thực chất cũng chỉ là việc trả lại sự bình thường cho học sinh.

> Lỗi điều hành?

Nghĩa là không phải học thêm, không phân chia lớp tốt lớp thường, không tạo áp lực chạy theo điểm số thành tích, học sinh dù mới bậc tiểu học nhưng được thầy cô giáo tôn trọng ý kiến để các em được là chính con người mình, có không gian học hành, vui chơi tốt…

Toàn những điều đã thành kinh điển của mọi nền giáo dục, kể cả nền giáo dục của ta từ mấy chục năm về trước khi đất nước còn vô vàn nghèo khó, lạc hậu.

Nhưng điều tưởng đơn giản ấy lại trở nên bất thường, thậm chí phi thường, trở thành mơ ước của nhiều người trong cuộc sống đang quá thiếu sự bình thường như hiện nay.

Vụ chiếc xe khách ở Đắk Lắk chất người quá tải, húc bay thành cầu lao xuống sông khiến 36 người thiệt mạng cùng lúc, trong đó có cả hai tài xế rõ ràng quá không bình thường.

Phải chạy với một tốc độ bất thường với một tâm lý không bình thường của người điều khiển, mới tạo được một sức công phá khủng khiếp đến như vậy.

Đem lại bao nhiêu cái chết bất thường cho người vô tội, với nỗi đau đớn không thể nào trở lại bình thường cho bao nhiêu gia đình, mẹ già con thơ. Trong khi ai cũng muốn, thậm chí khát khao mỗi khi lên xe là được “đi đến nơi về đến chốn” một cách bình thường.

Cháy xe liên tục, nhưng phải luần quần mãi mới chịu hướng việc điều tra vào nghi can xăng rởm. Nghiên cứu và kết luận liên quan đến xăng lại do một nhóm các nhà nghiên cứu của một trường đại học đứng ra, trong khi các cơ quan chức năng của nhà nước ngoài cuộc.

Một ông Bí thư tỉnh ủy đứng ra giải quyết ổn thỏa vụ kiện cáo đất đai của dân được báo chí và cộng đồng mạng hoan hô. Trong khi lẽ ra đó phải là chuyện rất bình thường với mọi cấp địa phương, chính quyền biết lấy an dân làm gốc, dập tắt những xáo trộn bất ổn cho xã hội.

Đương nhiên chuyện chấp nhận “thua dân” phải dựa trên cơ sở luật pháp và các quy định, chứ không phải chỉ nhằm mị dân. Nhưng trên thực tế, kể cả đã sai, nhiều nơi vẫn cố tình “thua đủ” với dân.

Chẳng ai muốn cái ác, cái xấu trở thành “chuyện bình thường” như trong xã hội hiện nay. Nhưng nhiều khi chính sự “bất thường”, thậm chí cong queo trong việc thực thi luật pháp ở không ít vụ việc, đã khiến tội ác, tội phạm “nhờn thuốc”, ngang nhiên sinh sôi nảy nở.

Chợt liên tưởng tới những “thần đồng” mới có mấy tuổi đã viết những cuốn sách dày cộp, đã vẽ tranh siêu thực rất đỉnh. Lại có cô bé mang năng lượng kỳ bí đốt cháy mọi thứ xung quanh.

Có “lạ” thật không? Lạ chứ ! Đó đem lại thêm hương vị mới cho đời sống, dù khoa học chưa thể giải thích cặn kẽ. Thời đại nào cũng có những hiện tượng như vậy.

Nhưng có thứ bệnh lạ đang tấn công người dân miền tây Quảng Ngãi, thì chỉ bởi cung cách xử lý không bình thường của ngành y tế với bệnh, khiến nó trở nên “lạ” mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG