Đại biểu Quốc hội đồng ý bãi nhiệm bà Hoàng Yến

Đại biểu Quốc hội đồng ý bãi nhiệm bà Hoàng Yến
TPO - Trong phiên họp sáng nay (26- 5), 91,4% đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An.

> Bà Hoàng Yến: 'Sống sao cho khỏi xót xa, ân hận'

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu
Bà Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Phiên họp sáng nay bắt đầu từ 9 giờ với việc Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại đoàn về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Sau đó, bà Hoàng Yến đã có bài phát biểu ngắn trước Quốc hội.

Quốc hội đã tiến hành bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 457 đại biểu Quốc hội (chiếm 91,4% tổng số đại biểu Quốc Hội) tán thành việc bãi nhiệm.

Tiếp đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Nghị quyết này cũng được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ hơn 90%.

Theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu sẽ bị bãi nhiệm nếu có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý. Như vậy, bà Đặng Thị Hoàng Yến chính thức không còn là đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Trước đó, tại buổi họp báo về kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua xác minh của Ban Công tác đại biểu cho thấy, bà Đặng Thị Hoàng Yến không trung thực trong việc kê khai hồ sơ ứng cử, ví như, đã từng là đảng viên nhưng không kê khai. Bà Yến còn có chồng là đối tượng đang bị truy nã.

Theo ông Phúc, trước kỳ họp này, đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến đã có đơn xin từ nhiệm nhưng theo quy định hiện hành, đại biểu chỉ có thể từ nhiệm do sức khỏe hoặc các lý do khác theo quy định, còn đã có vi phạm thì đương nhiên phải tiến hành bãi nhiệm.

Tại những khóa gần đây, đã có hai đại biểu Quốc hội bị bãi nhiệm tư cách đại biểu là ông Mạc Kim Tôn (nguyên giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình) và ông Lê Minh Hoàng (nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM).

Theo Viết
MỚI - NÓNG