'Đan Mạch chỉ dừng chứ chưa cắt ODA'

'Đan Mạch chỉ dừng chứ chưa cắt ODA'
Theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh, Đan Mạch mới tạm dừng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu trong thời gian điều tra chứ chưa đưa ra quyết định chính thức về việc cắt giảm ODA.

> Sẽ xử lý nghiêm sai phạm về vốn ODA

Theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh, Đan Mạch mới tạm dừng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu trong thời gian điều tra chứ chưa đưa ra quyết định chính thức về việc cắt giảm ODA.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết các nhà tài trợ thông cảm với VN trong vụ dừng ODA của Đan Mạch
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết các nhà tài trợ thông cảm với VN trong vụ dừng ODA của Đan Mạch. Ảnh: Hoàng Hà

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) sáng 5 - 6 tại Quảng Trị, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh tái khẳng định những thông tin phía Đan Mạch cung cấp chỉ là bước đầu, dựa trên kết quả kiểm toán.

Bản thân Chính phủ nước này cũng mới cho dừng việc tài trợ trong quá trình điều tra, làm rõ chứ chưa có quyết định cắt giảm chính thức.

Trước đó, trong tuyên bố phát đi cuối tháng năm, Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach cho biết, Chính phủ nước này quyết định dừng cấp ODA cho ba dự án nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Việt Nam do nghi ngờ sai phạm trong sử dụng vốn. Sứ quán nước này tại Việt Nam cũng khẳng định thông tin nêu trên.

Tuy vậy, trả lời phỏng vấn báo chí sáng 4-6, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết, đây mới chỉ là thông tin ban đầu từ phía Đan Mạch. Hiện các cơ quan chức năng Việt Nam đang cùng với phía bạn phối hợp, làm rõ sự việc.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, nhiệm vụ này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp, làm rõ với đối tác là Bộ Khoa học và Công nghệ.

"Quan điểm của Chính phủ là xem xét nghiêm túc kết quả kiểm toán chính thức, để có đánh giá chính xác. Nếu có xảy ra sai phạm, sẽ xử nghiêm để lấy lại niềm tin cho các nhà tài trợ", Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, kết quả kiểm toán theo chuẩn quốc tế có thể có những điểm chưa phù hợp với cách hạch toán của Việt Nam.

"Do vậy, hiện còn quá sớm để khẳng định sai phạm như thế nào, mặc dù để xảy ra tình trạng này là đáng tiếc", ông nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hầu hết các nhà tài trợ đều thể hiện thái độ thông cảm với Việt Nam trong vụ việc này. Trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị CG giữa kỳ tại Quảng Trị hôm qua và hôm nay, không một nhà tài trợ nào nêu vấn đề này ra.

Liên quan đến việc sử dụng vốn ODA, Bộ trưởng cho biết, Bộ Kế hoạch Đầu tư có chủ trương cho phép tư nhân tham gia giải ngân vốn trên cơ sở sửa đổi Nghị định 131.

"Vấn đề quan trọng là tư nhân tự bỏ vốn ra đầu tư, kinh doanh thì rất hiệu quả, nhưng khi họ sử dụng vốn ODA của Chính phủ, tức là vốn vay của Việt Nam thì cũng cần phải thận trọng, làm sao có thể phát huy kinh nghiệm của của họ để mang lại lợi ích cho xã hội", ông Vinh cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, trong tháng sáu này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ trình Chính phủ phương án cụ thể về vấn đề này, trong đó dự kiến mở cửa một số lĩnh vực như y tế, nông nghiệp nông thôn...

"Về lâu dài, tôi tin việc tư nhân tham gia giải ngân ODA sẽ góp phần tăng hiệu quả quả đồng vốn, đóng góp mạnh cho tăng trưởng kinh tế", Bộ trưởng nhận định.

Sau Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư là thành viên Chính phủ thứ hai có phát ngôn chính thức kể từ khi Đan Mạch công bố ngừng ba dự án ODA tại Việt Nam vào cuối tuần qua.

Tổng vốn cấp cho bốn dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu dành là 19,9 triệu kroner Đan Mạch, tương đương 69 tỷ đồng, trong đó phần rót cho đối tác triển khai phía Việt Nam là 49,1 tỷ.

Số tiền tài trợ bị kiểm toán nghi chi sai lên đến 11,4 tỷ đồng, nằm trọn ở phần triển khai của đối tác Việt Nam.

Các cơ quan chủ trì dự án hôm qua cũng đã lên tiếng giải thích về nghi án dùng sai tiền tài trợ, và cho rằng có thể có sự hiểu lầm về nguyên tắc kế toán, hạch toán tại Việt Nam.

Theo Nguyên Khoa - Nhật Minh
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.