Méo mó y đức, y thuật, sản phụ chết oan

Méo mó y đức, y thuật, sản phụ chết oan
TP - Sản phụ Dương Thị Ni ở Quảng Bình đã chết sau khi sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Hới. Các chuyên gia về sản khoa cho rằng, sản phụ này chết do các bác sỹ chủ quan, non kém về y thuật và y đức.

 > Chấn chỉnh quy trình chăm sóc sản phụ

Bỗng dưng anh Quân phải chịu cảnh “gà trống nuôi con”
Bỗng dưng anh Quân phải chịu cảnh “gà trống nuôi con”.

Cái chết bất thường

Sau nhiều đơn thư gửi bệnh BVĐK Đồng Hới, Sở Y tế Quảng Bình khiếu nại về cái chết bất thường của người vợ trẻ vẫn không được giải quyết, mới đây, Hoàng Quốc Quân (1982), trú ở xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch đã có đơn kêu cứu đến báo Tiền Phong.

Theo đơn trình bày của anh Quân: 17 giờ ngày 25-3-2012, anh đưa vợ là Dương Thị Ni (1988) đến BVĐK Đồng Hới nhập viện để sinh con. Tại đây, sau khi thăm khám các bác sỹ cho biết, tình trạng thai phụ tốt, chỉ định sinh con bình thường.

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 26-3, chị Ni chuyển dạ, bác sỹ khuyên uống nhiều sữa để có sức sinh con. Sau khi tiêm thuốc kích thích hỗ trợ sinh không thành công, các bác sỹ yêu cầu gia đình ký giấy cam kết để chuyển sang phẫu thuật. Siêu âm lần cuối trước khi mổ, bác sỹ chẩn đoán thai nhi nặng 3kg.

Khoảng 8 giờ cùng ngày chị Ni vào phòng mổ, thì đến 9 giờ 45 phút, các y bác sỹ tham gia kíp mổ chạy đi lấy máy hút dịch ở khoa khác về trong tình trạng vội vã. Đến 10 giờ bé trai được đưa ra khỏi phòng mổ, nặng 3,6kg.

Một người trong kíp mổ thông báo với Quân: “Vợ mi tí nữa thì đi”. Sau đó chừng hơn một giờ đồng hồ thì chị Ni được đẩy ra khỏi phòng mổ trong tình trạng máy hỗ trợ thở.

Đến 16 giờ cùng ngày, đại diện bệnh viện thông báo cho gia đình chuyển chị Ni lên tuyến trên gấp vì sản phụ bị tràn dịch màng phổi nặng.

Tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới), sau khi cấp cứu, các bác sỹ cho gia đình biết là sản phụ bị tràn dịch màng phổi rất nặng, tiên lượng xấu. Đến 17 giờ ngày 4-4, chị Ni trút hơi thở cuối cùng.

Theo như bệnh án của chị Ni mà BVĐK Đồng Hới cung cấp: Sau khi can thiệp đẻ thường không được, các bác sỹ ở đây mổ lấy thai. Sau khi gây tê, kíp mổ đưa dao vào rạch đến phần cơ bụng thì thai phụ kêu đau nên phải dừng lại để gây mê qua mũi.

Trước khi gây mê, kíp mổ đã hút dịch dạ dày và khi thấy dịch không ra nữa mới mổ. Tuy nhiên, khi đang phẫu thuật thì thai phụ bị nôn và toàn bộ thức ăn, dịch vị dạ dày trào ngược vào phổi. Kíp mổ đã nhanh chóng hút dịch từ phổi ra và tiếp tục ca mổ thành công.

Những tin nhắn đẫm nước mắt

Anh Quân cho biết, khi từ phòng mổ ra, vợ anh không thể nói được mà nhắn tin qua điện thoại. “Ông ta gây tê 3 lần mà không được nên bắt em ngồi dậy để làm thêm lần nữa. Em vẫn còn động tay, động chân và nói được mà ông vẫn bỏ dao vào rạch.

Em đau nên kêu bác sỹ ơi cháu đau, từ từ đã, rứa mà ông vẫn rạch tiếp. Chỉ đến khi em giơ chân lên đá, ông ấy mới chịu dừng lại và đặt ống gây mê ở mũi cho em ngủ. Em sợ lắm!”.

Trước những tin nhắn này, ông Nguyễn Sói, Giám đốc BVĐK Đồng Hới cho rằng sản phụ đã nói đúng những gì diễn ra trong phòng mổ. Tuy nhiên, ông Sói lại cho rằng. “Không có chuyện gây tê 3 lần trong một lần mổ” - ông Sói khẳng định.

Ông Sói chỉ thừa nhận là kíp mổ đã chủ quan khi không hút hết dịch trong dạ dày của sản phụ, dẫn đến trào ngược thức ăn và dịch vị dạ dày vào phổi.

Việc gia đình phản ánh, kíp mổ đã không chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho kíp mổ, như việc vội vã chạy đi lấy máy hút dịch ở phòng khác về, ông Sói nói là lấy về để hút dịch cho thai nhi chứ không phải cho mẹ.

Về cái chết của chị Ni, thay mặt kíp mổ, ông Sói cho rằng, kíp mổ chỉ là nguyên nhân, còn kết quả thì còn phải xem xét trách nhiệm của bệnh viện tuyến trên. “Nếu hôm đó mà chúng tôi chuyển bệnh nhân đi Huế thì ổn rồi” - ông Sói tỏ ra nuối tiếc.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Đồng Hới (Quảng Bình) cho rằng, trường hợp chị Ni khi chuyển đến đã quá nặng. Phim chụp cho thấy toàn bộ phổi bị phù nề do phản ứng với thức ăn và axít trong dạ dày. Bệnh viện đã tập trung toàn lực để cứu chữa cho chị Ni nhưng bất thành.

Còn các chuyên gia về sản khoa đánh giá, Chị Ni chết do có quá nhiều sai sót nghiêm trọng trong tất cả các khâu ở BVĐK Đồng Hới, từ cả quá trình thăm khám để chỉ định cách thức sinh con, quá trình gây tê, gây mê, đến phẫu thuật...

Do việc chỉ định cho chị Ni sinh thường không thành công nên các bác sỹ ở đây đã phải chuyển sang mổ sinh cấp cứu nhưng đã không chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho kíp mổ.

Khi gây tê tủy sống không thành công, nhưng đã lỡ rạch dao vào bụng sản phụ rồi nên kíp mổ lại vội vã đổi sang phương pháp gây mê nhưng lại quên mất đặt ống nội khí quản đề phòng trường hợp thai phụ nôn ngược vào phổi.

Cái chết của chị Ni, ngoài việc chủ quan, thì ở đây còn thể thiện sự non kém cả về y thuật lẫn y đức.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG