Thương lái Trung Quốc trong mùa sứa ở Quảng Ninh

Thương lái Trung Quốc trong mùa sứa ở Quảng Ninh
TP - Từ nhiều năm trước, thương lái là người Trung Quốc dùng tàu sang các ngư trường tại Quảng Ninh mua bán thủy hải sản, bởi giá rẻ.

 > Sẽ trục xuất người Trung Quốc nuôi cá trái phép

Một người Trung Quốc (bên trái) đang ngâm tẩm sứa
Một người Trung Quốc (bên trái) đang ngâm tẩm sứa.

Tuy nhiên, theo một cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay chỉ còn hai địa điểm người Trung Quốc được phép thu mua hải sản. Cả hai điểm này đều được UBND tỉnh Quảng Ninh có quy định cụ thể và kiểm soát các hoạt động của thương lái Trung Quốc.

Ông Phạm Văn Khái, một ngư dân sinh sống tại xã đảo Minh Châu, Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, người Trung Quốc xuất hiện tại các đảo của huyện Vân Đồn là có thật. Có lúc có hàng chục người Trung Quốc có mặt trên đảo. Thỉnh thoảng họ cũng vào trung tâm đảo để chơi. Tuy nhiên, những người này chỉ xuất hiện khi mùa sứa từ tháng Giêng tới tháng 3 là họ rút.

Tại Minh Châu, Quan Lạn và nhiều xã đảo có hàng chục cơ sở chế biến sứa. Rất ít các chủ cơ sở của Việt Nam chế biến được sứa. Nếu biết họ cũng bí mật và các chủ sứa lại phải thuê chuyên gia Trung Quốc.

Hầu hết người Trung Quốc sang Quảng Ninh thu mua hải sản là thu mua sứa, vận chuyển về Trung Quốc. Chủ một cơ sở chế biến sứa cho biết, người Trung Quốc rất thích ăn sứa và tiêu thụ phần lớn lượng sứa đánh bắt chế biến tại Việt Nam.

Một lượng lớn người Trung Quốc làm thuê cho các cơ sở sản xuất và chế biến sứa vì cơ sở nào cũng phải thuê chuyên gia Trung Quốc làm sứa. Công nghệ chế biến sứa được người Trung Quốc giữ bí mật. Hết mùa sứa họ lại về nước.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, hằng năm đến mùa sứa đều có người Trung Quốc đến sinh sống và làm việc tại đảo. Tất cả những người này đều phải đến đồn biên phòng khai báo và công an quản lý chặt chẽ hộ tịch. Người nước ngoài khi lưu trú trên đảo phải có chỗ ở, địa chỉ rõ ràng và biên phòng, công an thường xuyên kiểm tra.

Một ngư dân tại huyện Hải Hà, nơi chỉ cách Móng Cái khoảng vài chục kilômét cho biết, ở Hải Hà không có tàu Trung Quốc mua hải sản và thấy người Trung Quốc nuôi thủy hải sản. Họ chỉ xuất hiện khi mùa sứa đến và liên kết với các chủ cơ sở chế biến để thu mua và chế biến sứa chuyển về Trung Quốc.

Ngày 4-6, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết, chuyện người Trung Quốc tới Quảng Ninh làm ăn đã có từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hiện chưa phát hiện người Trung Quốc nuôi thủy sản trên vùng biển Quảng Ninh và đứng tên trong các liên kết làm ăn tại các đảo của Quảng Ninh. Người Trung Quốc sang Việt Nam bằng giấy thông hành đều được lực lượng biên phòng kiểm tra.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.