10 năm không phép

10 năm không phép
TP - Vừa qua, đoàn kiểm tra của thành phố Cam Ranh chỉ phát hiện duy nhất một bè cá của Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Song Phong (TPHCM) có sử dụng lao động Trung Quốc, đây là bè cá đã bị xử phạt năm 2009.

 > Người Trung Quốc nuôi cá bè: Phát hiện 2009, xử lý 2012!

Ông Nguyễn Khiêm, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Cam Ranh khẳng định như vậy.

Bè cá của người Trung Quốc ngay cửa vịnh Cam Ranh. Ảnh: Nguyễn Đình Quân
Bè cá của người Trung Quốc ngay cửa vịnh Cam Ranh. Ảnh: Nguyễn Đình Quân.

Theo ông Khiêm, Cty Song Phong thuê lại bè cá của Cty Hải Long từ ngày 1-1-2002. Tháng 9-2002, bè này được Cảng vụ Nha Trang cho phép neo đậu (không thời hạn) trong vùng nước cảng Ba Ngòi (nay là cảng Cam Ranh).

Tháng 11-2006, khi Cty Song Phong muốn nhập cá bớp và cá chim giống từ Trung Quốc, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa xác nhận bè của Cty đủ điều kiện nuôi các đối tượng thủy sản.

Tháng 12-2009, Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa có báo cáo về việc bè của Cty Song Phong và một số bè cá khác trên vịnh Cam Ranh sử dụng lao động Trung Quốc.

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND thành phố Cam Ranh kiểm tra. Cty Song Phong bị xử phạt 5 triệu đồng và buộc phải phục hồi nguyên trạng (di dời bè), vì xây dựng công trình nổi mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, nhưng việc sử dụng lao động Trung Quốc không bị xử lý.

Cty Song Phong nộp tiền phạt nhưng không di dời bè, UBND TP Cam Ranh cũng làm lơ.

Tháng 5-2012, đoàn kiểm tra của TP Cam Ranh lập biên bản Cty Song Phong sử dụng mặt nước biển để nuôi thủy sản mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trên bè của Cty Song Phong có hai người Trung Quốc là Ou Ha và Deng You Gan, có giấy phép lao động nhưng không đăng ký tạm trú.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc ở ba cơ sở kinh doanh khác, vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú. Cả 7 người này đã nộp phạt và xuất cảnh về nước.

Ông Khiêm khẳng định, trên vịnh Cam Ranh không còn bè cá nào có liên kết làm ăn với người nước ngoài hoặc sử dụng lao động nước ngoài. Tuy nhiên, theo Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa và UBND phường Cam Phúc Bắc, bè cá của Cty Khải Hoành và DNTN Xuân Thịnh cũng sử dụng lao động Trung Quốc.

Báo Tiền Phong ngày 6-6 đã nêu, tại vũng Bồ Đề ở đảo Bình Ba, xã Cam Bình (TP Cam Ranh) có một bè cá lớn, liên kết với một Cty của Đài Loan.

Ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam:

Có lần, tôi đưa một chuyên gia Đan Mạch tài trợ cho dự án nâng cao năng lực của Hội nghề cá Khánh Hòa đi thăm một bè nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh. Vừa đến nơi, Bộ đội Biên phòng đã có mặt kiểm tra ngay.

Chúng tôi phải nhờ Giám đốc Sở NN&PTNT can thiệp, nhưng vẫn phải về đồn Biên phòng để tường trình. Không người nước ngoài nào hoạt động trên vịnh Cam Ranh có thể thoát khỏi sự quản lý của các cơ quan chức năng địa phương.

Tôi cho là có tiêu cực, khi người nước ngoài hoạt động trên vịnh Cam Ranh lâu năm như vậy.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG