Lợn tai xanh thành ruốc, thịt chưng mắm tép

Lợn tai xanh thành ruốc, thịt chưng mắm tép
TP - Đêm 12-6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội phối hợp lực lượng chức năng ập vào một số cơ sở thu mua lợn chết, lợn mắc dịch tai xanh rồi giết mổ, sơ chế, bán cho các cơ sở chế biến thành ruốc, thịt chưng mắm tép…

> Dịch tai xanh tấn công trại giống ở Hòa Bình

Cận cạnh lợn tai xanh thành ruốc, thịt chưng mắm tép

Kho thịt lợn tại nhà Nguyễn Bá Trọng
Kho thịt lợn tại nhà Nguyễn Bá Trọng.

Tối cùng ngày, tại Trạm kiểm dịch động vật Ba La, Hà Đông, lực lượng chức năng kiểm tra xe tải 29C-053.60, phát hiện 4 con lợn thịt bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín, mắc bệnh tai xanh, tổng trọng lượng 420kg.

Chủ hàng Nguyễn Văn Hải (SN 1988, ở huyện Thường Tín) khai mua số lợn trên từ một cơ sở giết mổ ở huyện Chương Mỹ với giá 10.000 đồng/kg, đem về sơ chế, tách xương, chân giò bán ra chợ, còn thịt nạc bán cho cơ sở chế biến thực phẩm 209 Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng.

Ngay sau đó, lực lượng liên ngành kiểm tra cơ sở giết mổ của Nguyễn Bá Trọng (SN 1982, ở ở thôn Thanh Trì, xã Đông Sơn, Chương Mỹ), phát hiện tại kho đông lạnh đang lưu giữ từ 3-4 tấn thịt lợn.

Trọng thừa nhận số lợn trên là lợn dịch tai xanh được mua gom từ nhiều ngày qua.

Cũng theo chủ cở sở này, từ tháng 5-2012 đến nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có hiện tượng lợn chết hàng loạt do mắc bệnh tai xanh, nên Trọng đã đầu tư máy móc, kho lạnh thu mua lợn chết với giá rẻ, sau đó giết mổ, sơ chế bán kiếm lời.

Còn tại cơ sở chế biến thực phẩm ở 209 Nguyễn Khoái, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thịt lợn sống đã được sơ chế, chờ sao tẩm làm ruốc, thịt chưng mắm tép.

Dây chuyền sản xuất ruốc, mắm tép được đặt trên tầng 4 của tòa nhà. Ông Đào Quang Bình, chủ cơ sở này, cho biết cơ sở của ông đã mua thịt lợn của Hải gần nửa tháng nay với số lượng trung bình 200kg/ngày.

Thịt lợn ông Bình mua của Hải có giá thành rẻ hơn khoảng 60% so với giá thịt lợn tươi sống bán ngoài thị trường.

Cũng theo ông Bình, do thịt lợn bị thối, cơ sở này đã sử dụng các loại phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ để pha trộn với ruốc tạo mùi thơm của thịt.

Ruốc thành phẩm từ lợn chết được cơ sở của ông Bình chào bán với giá 100.000 đồng -120.000 đồng/ kg; mắm tép chưng thịt nhãn hiệu Long Bình loại 120g/ hộp được bán với giá 11.000 đồng/hộp, loại 270g/ hộp được bán giá 30.000 đồng/hộp.

Một cán bộ QLTT có mặt tại hiện trường cho biết, cuối năm 2011, cơ sở sản xuất của ông Bình đã thông báo với cơ quan chức năng là tạm đóng cửa, ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng đến nay lại bị phát hiện chế biến thực phẩm từ thịt lợn thối, lợn dịch.

Đến cuối giờ chiều qua (13-6), đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản, niêm phong, thu giữ 1.200 kg ruốc thành phẩm, và hàng trăm hộp mắm tép của cở sở này; đồng thời bàn giao toàn bộ số thịt lợn thu giữ tại kho của Nguyễn Bá Trọng cho cơ quan chức năng để tiêu hủy theo quy định.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.