Nếu không an toàn, dừng Thủy điện Sông Tranh 2

Nếu không an toàn, dừng Thủy điện Sông Tranh 2
TPO – Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, nếu không an toàn, sẽ kiên quyết dừng hoạt động của Đập thủy điện Sông Tranh 2.

 > Giữa tháng 8 hoàn thành khắc phục sự cố thủy điện Sông Tranh

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nếu không đảm bảo an toàn, sẽ dừng hoạt động Đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Internet
Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nếu không đảm bảo an toàn, sẽ dừng hoạt động Đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Internet.

Trước ý kiến của nhiều đại biểu chất vấn về vấn đề xây dựng, quy hoạch thủy điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, việc phát triển hệ thống thủy điện là một chính sách quan trọng của đất nước, đóng góp rất lớn vào việc cung cấp nguồn điện cho các mục tiêu kinh tế xã hội. Các công trình thủy điện đã hoạt động và đang xây dựng đều nằm trong quy hoạch.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công thương cũng thừa nhận, việc phát triển thủy điện còn mang lại nhiều hệ quả như việc làm thay đổi dòng chảy, biến đổi môi trường, mất diện tích rừng đầu nguồn, công tác đền bù, di dân tái định cư còn nhiều vấn đề.

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã triển khai rất nhiều các đoàn kiểm tra tại các công trình thủy điện. Qua đó, loại bỏ được 52 công trình không đáp ứng yêu cầu” – Ông Hoàng nói, đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, nếu phát hiện công trình không khả thi, sẽ kiến nghị với thủ tướng chính phủ và cơ quan có thẩm quyền loại bỏ.

Về việc khắc phục những tồn tại này, theo Bộ trưởng Hoàng, sẽ tiếp tục rà soát, kết hợp với việc yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về xây dựng thủy điện như bảo vệ môi trường, di dân tái định cư, trồng rừng, phòng lũ… Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hoàng, khi lấy một ha rừng để làm thủy điện, theo quy định phải trồng trả lại 1ha rừng, nhưng không phải ở chỗ nào chúng ta cũng tìm được quỹ đất.

Về việc di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng, Bộ đã yêu cầu, các địa phương và chủ đầu tư phải thực hiện hết sức nghiêm túc, phải đảm bảo người dân trong diện có đất bị thu hồi, di dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, chí ít phải là bằng.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra, phát hiện sai sót về thiết kế, vận hành của các công trình, nếu thấy sai sót không cho phép, thì sẽ kiên quyết dừng công trình” – Ông Hoàng nói.

Cũng liên quan đến vấn đề thủy điện, nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung hỏi về sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Hoàng cho biết, cho đến giờ phút này, chưa có cơ sở để khẳng định là không an toàn.

“Trách nhiệm của chúng ta phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hạ lưu của Đập thủy điện Sông Tranh 2 bằng mọi biện pháp. Nếu không an toàn thì kiên quyết dừng.” – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, cá nhân ông khẳng định Đập thủy điện sông Tranh 2 đã an toàn từ các yếu tố thiết kế đập, nền đập, đến quá trình thi công.

“Đập đã tích nước, đã chất tải đủ, sau bốn tháng thì xảy ra rò rỉ. Theo quy định của luật xây dựng, đây không phải là sự cố, bởi sự cố là đổ vỡ công trình. Đây chỉ là hiện tượng thấm nước, và chúng ta khắc phục hiện tượng này. “Chúng ta đang cố gắng khắc phục xong trước mùa lũ. Và chỉ được tích nước khi Đập được khẳng định là an toàn”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ xây dựng, sắp tới sẽ có một đơn vị tư vấn độc lập đến từ Thụy Sỹ để kiểm tra chéo kết quả an toàn của Đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Viết
MỚI - NÓNG