Chợ cô dâu Việt trên mạng

Chợ cô dâu Việt trên mạng
Chỉ cần vào một vài trang mạng tìm kiếm, ngay lập tức hiện ra hàng chục trang web môi giới có hình các cô gái VN mặc áo dài, đội nón lá. Hoạt động môi giới hôn nhân xuyên quốc gia ngày càng tinh vi hơn.

Chợ cô dâu Việt trên mạng

> Sửa luật có bảo vệ được cô dâu Việt?

Chỉ cần vào một vài trang mạng tìm kiếm, ngay lập tức hiện ra hàng chục trang web môi giới có hình các cô gái VN mặc áo dài, đội nón lá. Hoạt động môi giới hôn nhân xuyên quốc gia ngày càng tinh vi hơn.

Trang điểm kỹ càng chuẩn bị chụp hình ở một công ty môi giới hôn nhân qua mạng. Ảnh: T. L.
Trang điểm kỹ càng chuẩn bị chụp hình ở một công ty môi giới hôn nhân qua mạng. Ảnh: T. L.

Cuộc cạnh tranh môi giới hôn nhân trên mạng ngày càng khốc liệt do hàng chục trang web bằng tiếng Trung Quốc đua nhau ra đời và hoạt động công khai. Nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá, tự quảng cáo là công ty môi giới hôn nhân uy tín nhất tại VN được sử dụng để “câu” khách hàng. Họ có đội ngũ tư vấn viên túc trực đường dây nóng và trên QQ (phần mềm chat phổ biến nhất tại Trung Quốc). Có web dùng bài hát Bèo dạt mây trôi làm nhạc nền, đưa hình ảnh các hoa hậu VN lên đầu trang để quảng cáo...

“Cô dâu VN rất dễ bảo”

“Các cô dâu VN rất ngoan ngoãn và không bao giờ bỏ trốn nếu không bị đánh đập” - tư vấn viên trang web tiếng Hoa môi giới Trung Việt (Thượng Hải) có biệt danh “deng...” nhiệt tình giới thiệu. “Chúng tôi có số lượng cô dâu phong phú nhất và có liên hệ với các “chuyên gia” uy tín nhất tại VN. Khách hàng có thể thỏa thích chọn vợ. Không thành công không lấy tiền” - một nhân viên tư vấn có tên Tiểu Hoàng (nickname “Sa Sa”- Công ty môi giới hôn nhân Duyên Mỹ) đon đả chào mời.

Chỉ một cú click chuột, khách hàng có thể chọn vợ giữa hàng trăm “cô dâu đang chờ lấy chồng”. Các ứng viên không được gọi bằng tên mà được cấp một mã số để khi cần chú rể có thể chọn số để “giữ chỗ”. Trang mạng tiếng Hoa Duyên Mỹ còn có hẳn một diễn đàn dành cho các chú rể tương lai tha hồ bình phẩm. Ngoài những lời bình phẩm bằng tiếng Hoa, còn có nhiều lời nhận xét đủ kiểu về các cô dâu VN được viết bằng tiếng Việt.

TP Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) được gọi là “cái nôi” của các cô dâu VN. Trong số 10 trang mạng môi giới được giới thiệu là uy tín nhất Trung Quốc có đến sáu công ty có trụ sở tại Nam Ninh. Các công ty còn lại từ các tỉnh thành khác như Thượng Hải, Bắc Kinh, Hạ Môn, Hà Bắc...

Trong vai đàn ông đang tìm vợ VN, chúng tôi lang thang trên mạng và nhận được hàng trăm lời tư vấn từ các trang môi giới hôn nhân. Theo lời tư vấn viên Tiểu Hoàng, chi phí trọn gói cho một chuyến đi tìm vợ tại VN trong bảy ngày khoảng 36.000 nhân dân tệ (trong đó 2.000 tệ là phí xem mắt tại TP.HCM hoặc Hải Phòng). Tiểu Hoàng khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Công ty em sẽ lo tất tần tật mọi dịch vụ, từ đón rước, phiên dịch, công chứng giấy tờ, kiểm tra sức khỏe cô dâu, chi phí tiệc, chụp hình, nhạc sống, quay phim, sính lễ, phong bì cho “mẹ nuôi”... Chỉ cần có giấy chứng nhận độc thân và vài tấm ảnh nơi chú rể sinh sống, em đảm bảo chỉ cần bảy ngày là anh có thể rước nàng về dinh. Khách hàng đến với công ty em đều thành công mỹ mãn. Cô dâu VN rất dễ bảo. Chắc chắn sẽ không làm anh thất vọng”.

“Gom” cô dâu Việt

Để tăng độ tin cậy, một số trang mạng môi giới còn công bố địa chỉ... giả ở VN trên trang web. Thực tế chúng tôi kiểm tra một số địa chỉ ghi trên web ở chung cư Bình Thới; đường số 2, lô 8, Q.11; số 44 Âu Cơ, Q.Tân Bình... đều không phải là trụ sở của các công ty này tại VN.

Tìm được 10 số điện thoại ở VN ghi trên trang web môi giới hôn nhân TQ, chúng tôi gọi thì... 8 số không liên lạc được. Chiều 8-5, tôi gọi vào số 016556... thì gặp một người đàn ông xưng tên Mãi (Đồng Tháp). Lúc đầu ông Mãi bảo không biết gì chuyện môi giới nhưng sau khi nghe tôi than nghèo kể khổ, muốn lấy chồng Trung Quốc để giúp mẹ xây nhà thì ông này hứa sẽ gọi điện cho người ở Sài Gòn thu xếp. Ông ta khoe: “Con gái tui mới lấy chồng Đài Loan chín tháng, gửi tiền về cho tui hoài. Chồng nó cũng là công nhân cùng công ty. Cuối năm, con gái tui về VN một lần để gom các cô gái ở đây, ai muốn lấy chồng thì được nó môi giới trực tiếp qua bển (Đài Loan)”.

Theo ông Mãi, khi gom được các cô gái ở miền Tây Nam bộ mà con gái ông ở Đài Loan chưa về để đưa đi thì ông sẽ chuyển các cô lên

TP.HCM. Tại đây, có ông Giới, ông Hà... sẽ nhận các cô mang về cho Bảo - “mẹ nuôi” - chăm sóc. Bảo là người Hoa, nói tiếng Việt lơ lớ. Mọi sự giao dịch với người lạ Bảo đều thông qua các “ông mai”. Đa số “ông mai” này rất cẩn trọng. Họ hỏi kỹ tại sao biết số điện thoại, nếu là các mối quen mới chịu gặp và môi giới.

Sau khi hỏi kỹ chiều cao, cân nặng, ngoại hình thế nào... Bảo nói với chúng tôi: “Nếu em muốn lấy chồng Trung Quốc, chị sẽ đưa em về Q.10 ở với chị, ăn ở trong nhà, vỗ béo, làm đẹp... đợi đến khi đàn ông Trung Quốc qua lựa. Em nào càng đẹp, càng ngoan thì giá càng đắt”.

Chụp hình gợi cảm

Để lách luật, nhiều công ty môi giới còn lập trang web hoạt động dưới hình thức “kết bạn bốn phương”, “kết bạn trăm năm”... Một công ty (dat...com) tự quảng cáo là “Một trong những website đầu tiên được ưa chuộng nhất tại VN dành cho phụ nữ trong việc tìm kiếm người yêu là người nước ngoài, đang xây dựng hợp tác với hơn 100 nhà cơ cấu đại lý về dịch vụ kết bạn và hẹn hò trên thế giới”.

Sau một ngày gửi email xin tham gia dịch vụ kết bạn đến công ty này, ngày 9-5 chúng tôi được gọi lên công ty ở cao ốc Thuận Việt, Q.11 để chụp hình đưa lên trang web rất bài bản. Chúng tôi được phát giấy để điền thông tin cá nhân, được chuyên viên trang điểm kỹ càng. Trang điểm xong, khách hàng được mặc những bộ đồ ngắn, hở hang, đi giày cao 10 phân để chụp hình. Ở đây có hẳn một studio với thợ chụp hình chuyên nghiệp. Chúng tôi được hướng dẫn uốn éo đủ tư thế khoe ba vòng để có những bức hình đẹp và gợi cảm nhất.

Các cô gái ở VN tham gia dịch vụ trên không phải trả phí, mọi chi phí người tìm vợ phải trả cho công ty. Theo tìm hiểu, khoản chi phí này không hề thấp. Yến, nhân viên trang điểm, tiết lộ: “Hình của chị được chỉnh sửa kỹ rồi tung lên trang web để đàn ông nước ngoài chọn lựa. Họ thích cô nào sẽ liên hệ với tụi em để tụi em làm cầu nối cho chị tìm hiểu. Công ty tụi em có lớp dạy ngoại ngữ cấp tốc để khách hàng hiểu nhau. Nếu thành đôi, tụi em sẽ đứng ra làm thủ tục cưới xin luôn”.

Đa số phụ nữ VN tới đây đều không biết ngoại ngữ. Email, chat qua lại giữa khách nước ngoài và cô gái VN đều thông qua phiên dịch. Công ty có đội ngũ nhân viên chuyên viết và trả lời email thay cho khách. Một nhân viên cho biết: “Cưới xong, sướng hay khổ chị phải tự chịu trách nhiệm, tụi em chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối hôn nhân”.

Theo Đông Phương – Tâm Lụa
Tuổi Trẻ

‘Sang tay’

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có khá nhiều đàn ông Trung Quốc tìm đến các trang mạng này và qua VN để tuyển chọn các cô dâu Việt không phải cho mình, mà đưa về Trung Quốc để “sang tay” cho người khác không có điều kiện qua VN để hưởng huê hồng.

Sau hai tuần chờ đợi, chúng tôi được một công ty dịch vụ môi giới qua mạng HM điện báo: “Chiều thứ bảy tuần này, em nhớ đến công ty gặp người đăng ký. Ông này ở Thượng Hải, vừa qua VN hai tuần vì công việc kinh doanh, nhân tiện xem mắt cô dâu luôn”.

Đúng hẹn, 18h chúng tôi gặp “chồng tương lai” là một người đàn ông Trung Quốc khoảng 50 tuổi có mặt tại điểm hẹn để “xem mắt” tôi và ba cô gái khác. Sau khi đi lại mấy vòng săm soi chúng tôi kỹ lưỡng, ông ta nói gì đó với nhân viên của công ty. Người nữ nhân viên công ty dịch lại: “Ông ta đồng ý chọn em cho... “người bạn” ông ta ở Quảng Tây. Sau khi hoàn tất các thủ tục, em sẽ được đưa qua Trung Quốc và sau đó sẽ “chuyển giao” để làm vợ của “người bạn” ông này. Yên tâm, “bạn” ổng bên đó có nhu cầu lấy vợ nhiều lắm. Ổng đã làm ăn đưa cô dâu Việt qua Trung Quốc với công ty gần hai năm rồi”.

Theo M.T.
Tuổi Trẻ

 
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG