Dân bị “om” sổ đỏ tới 7 năm

Dân bị “om” sổ đỏ tới 7 năm
TP - UBND xã Dương Xá huyện Gia Lâm thừa nhận có nhiều hồ sơ xin cấp sổ đỏ đã bị đẩy lên đẩy xuống chậm tới 6-7 năm. Người dân chỉ biết nộp hồ sơ lên xã còn quyết định số phận ra sao lại phải chờ...hết năm này qua năm khác.

> Hà Nội bắt đầu cấp “sổ đỏ” cho các tổ chức

Gia đình ông Lữu - bà Thu tại Dương Xá mỏi mắt chờ sổ đỏ. Ảnh: Minh Tuấn
Gia đình ông Lữu - bà Thu tại Dương Xá mỏi mắt chờ sổ đỏ. Ảnh: Minh Tuấn.

“Hay là ông này ăn gì mà ký”?

Xây nhà từ trước năm 1993 tại địa bàn xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, nhưng đến nay, gia đình bà Tống Thị Thu và ông Vũ Hữu Lữu vẫn không biết ngày nào căn nhà của mình mới có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ).

“Chúng tôi đã đóng thuế đất ở gần hai mươi năm rồi. Nhiều lần các hộ dân đề nghị cấp sổ đỏ nhưng xã bảo giấy tờ không hợp lệ” - ông Lữu cho hay. Nhiều hộ dân tại đây cho biết, họ cùng chung cảnh ngộ như gia đình bà Thu - ông Lữu.

Ông Nguyễn Tiến Thoại, Chủ tịch UBND xã Dương Xá cho biết, cả xã hiện còn tồn đến 200 hồ sơ chậm cấp sổ đỏ, nhiều trường hợp việc xét cấp sổ đỏ kéo dài lên tới 6-7 năm.

Theo ông Thoại, nguyên nhân chậm cấp sổ đỏ do một số thành viên hội đồng cấp sổ đỏ cấp xã không đồng ý ký vào biên bản, nhất là với những phần đất dôi dư so với bản đồ địa chính.

“Thực tế do quản lý trước đây lỏng lẻo, thiếu cập nhật nên nhiều gia đình có đất dôi dư so với bản đồ nhưng nếu một trong các thành viên Hội đồng không ký mà chúng tôi cấp thì họ lại bảo hay là ông này ăn gì, có vấn đề gì mà ký?” - ông Thoại nói.

Ông Thoại thừa nhận, nếu chiếu theo quy định thì đúng là xã có quyền thông qua hồ sơ kể cả khi một thành viên không ký. Tuy nhiên, đây là việc cũng rất phiền.

Nhiều trường hợp hồ sơ bị gác lại vì trưởng thôn không ký chấp thuận. Xác định mốc giới giữa các hộ dân cũng khá phức tạp. Nhiều hộ dân không ký xác định cho nhau.

Cũng theo ông Thoại, đúng là theo quy định thì kể cả trưởng thôn không đồng ý cũng vẫn cấp được. Có trường hợp đề nghị 3 lần vẫn không được mà nguyên nhân có phần từ mâu thuẫn cá nhân với trưởng thôn.

“Chúng tôi bị kẹt ở giữa. Nhiều khi hồ sơ bị chậm là do cán bộ trong Hội đồng “nghiên cứu” quá lâu. Tôi đã nói với anh em, nếu cứ làm thế này thì hai mươi năm nữa cũng chưa cấp được sổ đỏ cho dân” - ông Thoại chia sẻ.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Hồng, Trưởng phòng TNMT huyện Gia Lâm cho biết, đúng là tại Dương Xá và một số xã đang xảy ra tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho dân.

Huyện đã yêu cầu khẩn trương chuyển hồ sơ lên huyện để cấp sổ đỏ cho dân. Sơ bộ ban đầu Phòng TNMT huyện xác định cơ bản các hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ.

Ông Hồng khẳng định sẽ cử cán bộ của huyện về tăng cường cho xã để cùng tháo gỡ vướng mắc, xử lý dứt điểm những hồ sơ tồn đọng; khẩn trương mời công ty đo đạc khảo sát, lập mốc giới để hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho dân.

Ông Hồng cho hay, theo quy định đất ở sử dụng ổn định từ trước 1-7 năm 1994 không tranh chấp, phù hợp quy hoạch thì phải xem xét cấp sổ đỏ cho dân. Huyện đã giao chỉ tiêu cấp sổ đỏ hàng tháng, hàng quý cho các xã.

Những xã chậm cấp thì huyện cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn bổ sung hồ sơ, tránh tình trạng hồ sơ phải trả đi trả lại nhiều lần.

“Đúng là chậm cấp sổ đỏ có phần do cán bộ tại cơ sở chưa làm hết trách nhiệm. Quy định về cấp sổ đỏ của thành phố ban hành đã ba năm rồi thì không thể nói là chưa thạo việc! Chúng tôi đang kiểm tra, xử lý nghiêm” - ông Hồng khẳng định.

TP Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 803 ha đất của 8 DN

Hôm qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký văn bản yêu cầu Sở TNMT và UBND một số quận, huyện lập hồ sơ thu hồi đất và xử lý vi phạm của 8 doanh nghiệp với tổng diện tích thu hồi lên tới trên 800 ha.

Cụ thể gồm: 803 ha đất của Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường tại huyện Thạch Thất; 1.172 m2 của Công ty CP Cầu 5 Thăng Long; 400 m2 của Công ty TNHH Hương Đạt tại ngõ 325 Kim Ngưu; 22,34 ha của Công ty CP Thiết bị giáo dục I tại 62 Phan Đình Giót; 1,3 ha của Công ty TNHH Vina Apollo Tech tại khu công nghiệp Phú Nghĩa; 2.840 m2 của Công ty CP Lương thực Hà Sơn Bình tại huyện Phú Xuyên; 2,37 ha đất của Tổng công ty Công nghiệp ô tô VN-Nhà máy cơ khí công trình tại 199 Minh Khai; một hecta của Tổng công ty Vàng Agribank tại khu công nghiệp Duyên Thái...

UBND thành phố cũng yêu cầu cơ quan chức năng chuẩn bị phương án sử dụng hiệu quả quỹ đất nêu trên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.