Câu chuyện chính quyền

Câu chuyện chính quyền
TP - Diễn biến cuộc chất vấn “nảy lửa” giữa ông Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với lãnh đạo một số sở ban ngành tại kỳ họp HĐND thành phố mới đây đang nóng sực trên các diễn đàn mạng.

Có ý kiến cho rằng cuộc truy vấn có phần gay gắt của vị chủ tọa phiên họp lấn sâu vào phần việc của chính quyền là “độc đoán”, chưa theo lớp lang trình tự của một kỳ họp HĐND.

Tuy nhiên, gần như tuyệt đối các phản hồi trên báo mạng và các diễn đàn đều tán đồng với ông Thanh. Bởi kết quả là từng vấn đề cử tri quan tâm bức xúc đều được xới ra, và ngay lập tức được ấn định thời gian xử lý, cũng như xác định người chịu trách nhiệm cuối cùng.

Thực ra tại Đà Nẵng, từ lâu rồi các phiên chất vấn của kỳ họp HĐND thành phố đều được phát thanh, truyền hình trực tiếp đến người dân. Bởi vậy, nội dung chất vấn có gay gắt đến mức nào cũng không quan trọng với người dân, bằng việc họ trực tiếp tai nghe mắt thấy, và ghi nhớ lời hứa của từng vị quan chức, trong việc giải quyết đời sống, sinh kế của họ.

Một chi tiết tại phiên họp mới đây khiến các đại biểu bất ngờ và cười ồ, khi ông Thanh yêu cầu ngành chức năng rà soát lại các nhà hàng kinh doanh món…thịt heo cuốn bánh tráng. Và sẽ phạt nhà hàng nào bán món này mà không có…hai miếng mỡ ở hai đầu lát thịt ! Nét độc đáo của đặc sản này, mà thịt heo siêu nạc không thể có được.

Mới đây, Trung ương thống nhất cho thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Thực tế, từ lâu Đà Nẵng đã trình đề án khoa học, và đang âm thầm từng bước thực hiện mô hình này.

Trong đó nội hàm những kỳ họp HĐND đã toát lên nhiều điều. Chính quyền đô thị, chung quy lại là xóa bỏ cơ chế chịu trách nhiệm tập thể, chuyển sang trách nhiệm cá nhân.

Bởi vậy, sự “dài tay” của ông Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND trong chi tiết “lát thịt heo”, thực ra là một gợi mở sâu sắc về trách nhiệm cá nhân. Phải có ai đó chịu trách nhiệm về việc để mất khách du lịch, tính từ lát thịt heo trở đi…

Từ chính quyền đô thị, lại nghĩ về chính quyền nông thôn. Theo con số mới đây của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), hiện cả nước có gần 770 ngàn cán bộ thôn chuyên trách.

Ngoài ra, còn có tới trên 900 ngàn cán bộ không chuyên trách thuộc thôn xã, cũng được hưởng lương. Số lượng cán bộ không chuyên trách này nhiều ít tùy thuộc vào đề xuất của HĐND xã, nên khó kiểm soát.

Không kiểm soát được cán bộ, thì nói gì kiểm soát đất đai và những vấn đề phức tạp ở nông thôn, nông dân. Nên, câu chuyện chính quyền, dù đô thị hay nông thôn, rút cục vẫn là chuyện về giao trách nhiệm, truy trách nhiệm và chịu trách nhiệm. Sẽ không còn khái niệm “trách nhiệm tập thể” chung chung. Trong đó, phiên chất vấn “nóng” ở Đà Nẵng vừa rồi như là một gợi mở cần thiết …

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG