Lề đường, sân chơi thành bãi đỗ xe

Lề đường, sân chơi thành bãi đỗ xe
TP - Người dân khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy-Hà Nội), bức xúc vì lối ra vào, lề đường và sân chơi chung của khu dân cư đang hình thành các bãi trông giữ xe vừa gây mất trật tự, ảnh hưởng giao thông đô thị, vừa gây thất thu số tiền lớn cho Nhà nước.

> Hà Nội: Nhà đầu tư thứ cấp liên tục xả hàng

Khi lề đường biến thành bãi trông xe

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép trông giữ ô tô cho một doanh nghiệp tại KĐT này. Cụ thể, theo giấp phép số 307 ngày 13-06-2012 mà lãnh đạo Sở GTVT ký cấp phép cho Cty CP thương mại quảng cáo Tân Thành (có trụ sở ở Ngọc Khánh-Ba Đình) được sử dụng lề đường và dải phân cách trong KĐT Nam Trung Yên để làm bãi đỗ xe tại các toà nhà B3, B5, B6, B9, B10, B11, A6...

Tổng diện tích là 1.660m2 với mục đích trông giữ ô tô công cộng. Giấy phép này có thời hạn đến 9-12-2012.

“Chúng tôi không đồng tình việc sử dụng lề đường, dải phân cách trong khu đô thị để kinh doanh trông giữ ô tô.

Bởi lẽ đây là các tuyến đường nội bộ của khu đô thị, là lối ra vào, khoảng không và sân chơi của người dân. Việc cấp phép này không hề được lấy ý kiến của người dân” - bà Thục tổ dân cư 61 bức xúc.

Theo ông Nguyễn Trí Năng - Bí thư chi bộ tổ 63 sống ở khu nhà B11, khu tái định cư Nam Trung Yên hiện là nơi sinh sống của hàng nghìn hộ dân thuộc diện di dời của các dự án: Đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa, nút giao thông Ngã Tư Sở, đường vành đai 3.

 “Chúng tôi khi chuyển đến đây ở thiệt thòi đủ đường, nhiều bất cập chưa được giải quyết thì việc cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh trông giữ xe ô tô càng tăng bức xúc. Bởi theo sổ đỏ cấp cho người dân thì mỗi tòa nhà tại đây có khoảng 1.000m2 diện tích sử dụng chung gồm: sân chơi, đường dạo, bồn hoa thảm cỏ... mà quy chế quản lý của khu này đã quy định rõ không ai có quyền sử dụng riêng dưới bất kỳ hình thức nào”- ông Năng nói.

Bãi đỗ xe chui

Qua tìm hiểu của nhóm PV, KĐT Nam Trung Yên đang được xem là nơi “màu mỡ” của các doanh nghiệp kinh doanh điểm trông giữ ô tô, cũng như hình thành các showroom và bãi tập kết buôn bán xe ôtô.

Chính vì vậy, thời gian qua liên tiếp nhiều bãi trông giữ, nhiều showroom, nhiều điểm dọn nội thất và sửa chữa ô tô đã mọc lên trong khuôn viên các khu đất của KĐT này.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã “chạy đua” lập phương án để trình thành phố phê duyệt. Trên thực tế, ngày 24-2 vừa rồi, liên danh Cty CP đầu tư xây dựng Hà Thành và Cty TNHH xây dựng và thương mại dịch vụ Thăng Long có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin tiếp nhận quản lý, khai thác bãi đỗ xe trong khu tái định cư Nam Trung Yên.

Như vậy, khi liên danh này chưa được sự chấp thuận của thành phố đồng nghĩa với việc khu tái định cư Nam Trung Yên vẫn chưa có bãi đỗ xe nào được thành lập. Tuy nhiên, thực tế hàng loạt bãi đỗ xe ô tô đang tồn tại.

Đơn cử, cạnh trường THPT Nam Trung Yên khu đất ký hiệu số 4 (công trình công cộng), hàng nghìn mét vuông đất đang quây tôn hàng rào cho thuê làm gara ô tô và điểm trông giữ, rửa xe ô tô.

Kế đó là lô đất ký hiệu B9 theo bản vẽ quy hoạch là khu công cộng hiện là một phần khu chợ tạm và Văn phòng của Ban quản lý Nam Trung Yên, còn lại là điểm rửa và trông giữ xe ô tô với tấm biển công nghệ cao.

Thậm chí khoảng đất hàng trăm mét vuông nằm giữa hai toà nhà chung cư B6A và B10A cũng là khu đất theo bản vẽ quy hoạch làm thảm cỏ, cây xanh thì đang được quây hàng rào cho một đơn vị thuê làm bãi trông giữ ô tô ngày đêm.

Chỉ cần điểm qua các điểm trông giữ xe trên và chưa biết Sở Tài chính Hà Nội nắm rõ việc thu chi của các điểm trông giữ xe ở khu Nam Trung Yên này đến đâu, nhưng dễ thấy một số tiền lớn đang chảy vào túi cá nhân của những người trông giữ xe.

Bởi lẽ, hầu hết các điểm trông giữ này theo kiểu tự thu tự chi, không bán vé, không ký hợp đồng theo quy định. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng để hình thành các bãi này rất thấp.

Chính quyền bó tay?

Dư luận cho rằng, việc hình thành những bãi đỗ xe lớn trong khu tái định cư Nam Trung Yên trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương sở tại. Tuy nhiên, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho rằng, việc cho thuê làm bãi đỗ xe trong khu đô thị là do các chủ đầu tư được thành phố giao đất nhưng chưa triển khai.

“Các khu đất thuộc khu Nam Trung Yên được thành phố giao cho các chủ đầu tư triển khai các dự án. Hiện nay việc cho thuê mặt bằng để các doanh nghiệp làm bãi xe ở đây đều do các chủ đầu tư những khu đất này ký kết” - ông Bùi Tuấn Anh, Trưởng Phòng TN-MT quận Cầu Giấy cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hoà, việc hình thành bãi xe trên các khu đất chưa triển khai dự án đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc, khiến tình hình trật tự xã hội thêm phức tạp.

“Nói thật khi người dân khu tái định cư Nam Trung Yên phản ánh về những bức xúc ở đây, UBND phường cũng chỉ biết ghi nhận các ý kiến của họ để kiến nghị với cấp trên mà thôi.

Bởi lẽ các khu đất, các toà nhà này hiện chưa được chủ đầu tư dự án bàn giao cho phường quản lý. Còn giấy phép trông giữ của bãi xe là do Sở GTVT cấp nên UBND phường không có quyền kiểm tra và rút giấy phép khi họ vi phạm” - ông Đăng nói.

Cũng liên quan trách nhiệm quản lý địa bàn, khi được hỏi đại diện Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy thừa nhận những công trình được xây dựng kiên cố trên các bãi xe này không được cấp phép.

“Về nguyên tắc, những công trình xây dựng trên các bãi xe này đều phải xin cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, với lý do xây dựng các công trình tạm, nhà tạm nên họ không làm thủ tục xin cấp phép. Chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý những công trình xây dựng kiên cố mà chưa xin phép”- đại diện Thanh tra xây dựng quận cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...