Còn 100.000 TNXP chưa được giải quyết chế độ

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (ngoài cùng bên phải) trao quà cho cựu TNXP tiêu biểu
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (ngoài cùng bên phải) trao quà cho cựu TNXP tiêu biểu
TP - Ngày 12-7, tại Hà Nội, diễn ra lễ kỷ niệm 62 năm Bác Hồ sáng lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) 15-7 và biểu dương cựu TNXP tiêu biểu giúp nhau làm kinh tế giỏi, vì nghĩa tình đồng đội.

> Bi tráng Ga Gôi

Dự lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và 250 cựu TNXP tiêu biểu trong phong trào giúp nhau làm kinh tế giỏi.

62 điển hình tiêu biểu nhất đã được T.Ư Hội cựu TNXP tuyên dương và trao bằng khen. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ xúc động trước những cựu TNXP, không chỉ nỗ lực vượt qua khó khăn, thiệt thòi của bản thân vươn lên làm giàu mà còn giúp đỡ đồng đội vơi đi nỗi đau chiến tranh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, việc giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP còn nhiều bất cập, nhiều cựu TNXP khó khăn vẫn chưa được quan tâm kịp thời.

Phó Thủ tướng cho hay, dự kiến đến năm 2015, sẽ giải quyết cơ bản những điều tồn đọng nói trên.

Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc giữa đoàn Giám sát của Quốc hội với T.Ư Đoàn, UBQG về Thanh niên Việt Nam, Hội cựu TNXP Việt Nam về thực hiện chính sách, pháp luật đối với TNXP, thanh niên tình nguyện (TNTN) giai đoạn 2009-2011, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP còn chậm, diễn ra tình trạng kiện cáo.

Tính đến tháng 2-2012 còn hơn 100.000 đồng chí chưa được giải quyết chế độ chính sách (chiếm gần 50% tổng cựu TNXP).

Nguyên nhân của thực trạng trên được các đại biểu cho rằng do vướng mắc về thủ tục, cứng nhắc trong lập và thẩm định hồ sơ (do đối tượng mất giấy tờ gốc). Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế độ đặc cách với những đối tượng làm mất giấy tờ.

Tại buổi làm việc, vấn đề chính sách cho TNTN cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Phong trào TNTN đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhưng cũng chưa có chính sách rõ ràng, còn nhiều đội nhóm tình nguyện tự phát, hoạt động không có sự định hướng của Đoàn.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho hay T.Ư Đoàn và UBQG về Thanh niên Việt Nam đang phối hợp xây dựng một chính sách toàn diện sao cho thúc đẩy hoạt động tình nguyện phát triển sâu rộng, thu hút nhiều đối tượng tham gia và phát huy hiệu quả cao nhất.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.