Y tế 'loanh quanh', ngân hàng nhận trách nhiệm

Y tế 'loanh quanh', ngân hàng nhận trách nhiệm
TP - Chiều 12-7, tại kỳ họp HĐND TPHCM, các đại biểu (ĐB) đã chất vấn lãnh đạo Sở Công thương (CT), Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM (NHNN) và Sở Y tế TPHCM về tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), xử lý nước thải y tế...

> Khách hàng bán tín, bán nghi

Trả lời chất vấn về việc lãi suất liên tục giảm nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn khó tiếp cận vốn, Phó Giám đốc NHNN TPHCM Nguyễn Hoàng Minh thừa nhận trong 5 tháng đầu năm, tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) tăng trưởng âm, từ tháng 6 đến nay mới đạt tăng trưởng dương (0,27%).

NHNN TPHCM đã yêu cầu các NHTM cơ cấu lại các khoản nợ cũ cũng như kỳ hạn vay để vừa hạ giá thành sản phẩm, vừa giảm tỷ lệ nợ xấu của các NHTM.

Ông Minh nhận trách nhiệm về việc có nhiều NHTM chậm hoặc thực hiện không đồng bộ các giải pháp của NHNN và cho biết sắp tới lãnh đạo NHNN TPHCM sẽ kiểm điểm nghiêm túc đối với một số vấn đề liên quan đến tiêu cực, sai phạm của nhiều NHTM.

“Có một số chi nhánh NHTM không chấp hành các quy định về ngoại hối, xé rào lãi suất, thiếu trách nhiệm, thậm chí tiêu cực trong hoạt động đầu tư, gây tổn thất đến uy tín của toàn ngành” – ông Minh nói.

Cung cấp số liệu “ma”?

Chỉ diễn ra trong một giờ song phần trả lời chất vấn của Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Văn Biết về xử lý nước thải (XLNT) tại các cơ sở y tế làm nhiều ĐB bức xúc.

Trả lời chất vấn của một số ĐB về 285 cơ sở y tế xen cài trong khu dân cư, trực tiếp xả nước thải xuống cống, ông Biết nói TPHCM sẽ kiểm tra, đến tháng 9-2012 nếu các cơ sở trên không có hoặc có hệ thống XLNT nhưng chất lượng nước sau xử lý không đạt tiêu chuẩn, Sở Y tế kiên quyết đình chỉ hoạt động những khâu phát sinh nước thải.

Tuy nhiên, trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Mạnh Trí về giải pháp hỗ trợ, ông Biết “phán”: Từ tháng 6 tổ liên ngành đã kiểm tra. Hiện tổ đang chuẩn bị sơ kết, báo cáo khó khăn của các cơ sở trình UBND TPHCM xem xét và tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động. Và, giải pháp hỗ trợ là có cơ quan chức năng đi thu gom tại các cơ sở chưa có hệ thống XLNT.

Chưa yên tâm với báo cáo của Sở Y tế, ĐB Trần Trọng Dũng yêu cầu và được ông Biết xác nhận 95% bệnh viện có hệ thống XLNT đạt quy chuẩn QCVN 28.

ĐB Dũng chất vấn: trong phiên thảo luận tổ chiều 11-7, một lãnh đạo khác của Sở Y tế thừa nhận “chỉ đạt 60 -70%”.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại diện Sở Y tế trả lời chưa thỏa đáng chất vấn, biện pháp thực hiện mâu thuẫn với giải pháp do chính Sở đưa ra. Bà Tâm yêu cầu Sở Y tế nghiên cứu lại và trả lời cho các ĐB.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".