Ấm tình thầy trò Việt - Lào

Thầy trò, niềm vui ngày gặp lại
Thầy trò, niềm vui ngày gặp lại
TP - Ngày 17-7, đoàn cựu lưu học sinh Lào từ những năm 1960-1970 gồm 109 người do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Koong sỉ Sẻng mạ ni dẫn đầu đã trở lại thăm Trường bồi dưỡng cán bộ Lào thuộc huyện Tân Yên, Bắc Giang.

> Phát động thi 'Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam'

Bà Chăn phêng Cho vông sắc, 55 tuổi, Trung tá, Bộ An ninh Lào cho biết: Bà đã từng học phổ thông từ năm 1970 và sau đó tiếp tục học đại học tại đây. Dù sống trong giai đoạn gian khó nhưng sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của các thầy cô giáo và người dân xung quanh với các học sinh Lào thật đáng trân trọng.

Còn ông Phương sỉ Lầu phúng, Trưởng phòng, Trợ lý Chủ tịch Viện KHXH Quốc gia Lào kể: “Bố mẹ tôi đi làm cách mạng đã gửi tôi sang đây học từ năm 6-7 tuổi. Năm 20 tuổi tôi mới trở về Lào. Tôi vẫn nhớ mãi một người mẹ tên là bà Búp không có con đã nhận nuôi tôi. Đến khi tôi trưởng thành thì bà cũng mãi mãi đi xa”.

Ông Koong sỉ Sẻng mạ ni nói rành rẽ bằng tiếng Việt: “Có người học ở đây vài năm, có người hàng chục năm nhưng đó là quãng thời gian để lại nhiều ấn tượng nhất trong cuộc đời chúng tôi. Đến nay, chúng tôi vẫn chào nhau bằng tiếng Việt, vẫn nói chuyện bằng tiếng Việt với các thầy cô”.

Những thầy cô giáo Việt Nam từng dạy các lưu học sinh Lào cũng rất xúc động khi gặp lại học trò cũ. Bà Giáp Thị Ngọc, hơn 70 tuổi, nói: “Hôm nay, tôi được gặp lại 7 người học trò ngày xưa tôi rất yêu quý. Cô trò gặp nhau mà không ngăn được nước mắt”.

Trường bồi dưỡng cán bộ Lào (nay là Trường Trung cấp Biên phòng 1) đóng tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, Bắc Giang là một trong những nôi đào tạo cán bộ cho nước bạn Lào.

Đến nay, đã có hơn 8.000 học sinh Lào học tập dưới mái trường này, nhiều người giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước Lào như Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xay sổm phon Phôm vi hản, Bộ trưởng Bộ Công thương Nam Vị nha kệt…

Cũng tại buổi về thăm trường xưa, đoàn đã bàn giao nhà lưu niệm Lưu học sinh Lào tại Việt Nam cho Trường Trung cấp Biên phòng Bắc Giang với mong muốn đây sẽ là địa chỉ để các thế hệ học sinh Lào đến tham quan, học tập và ghi nhớ công lao của các thầy, cô giáo Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.