Giải cứu thành công 12 thuyền viên VN tại Somalia

Cướp biển Somalia bắt giữ một tàu đánh cá Ảnh: T.L
Cướp biển Somalia bắt giữ một tàu đánh cá Ảnh: T.L
TP - Toàn bộ 26 thuyền viên (trong đó có 12 thuyền viên Việt Nam) làm việc trên tàu đánh cá Shiuh Fu-1 của Đài Loan bị cướp biển Somalia bắt giữ tại Ấn Độ Dương ngày 25-12-2010 vừa được giải cứu thành công hôm 17-7, cùng 13 thuyền viên Trung Quốc.

Theo thông báo đề ngày 17-7 của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao gửi 3 công ty có 12 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ, toàn bộ thuyền viên đã được giải cứu thành công.

Họ đang ở trên tàu chiến Trung Quốc, sẽ cập cảng Tanzania hôm nay (20-7). Trong số 26 thuyền viên trên tàu Shiuh Fu-1 được giải cứu, có 12 thuyền viên Việt Nam, 13 thuyền viên Trung Quốc và 1 người Đài Loan.

Trong số 12 thuyền viên Việt Nam, có 4 thuyền viên do Cty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ - Inmasco (thuộc Tổng Cty Cienco1) đưa đi; 7 thuyền viên do Trung tâm Xuất khẩu lao động (thuộc Cty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội - Servico Hà Nội) đưa đi và 1 thuyền viên do Cty TNHH một thành viên Vạn Hoa đưa đi.

Ngày 19-7, ông Đỗ Hoàng Lê - Phó Tổng giám đốc Inmasco cho biết, Cty đã cố gắng liên lạc với đối tác Đài Loan để nắm bắt tình hình nhưng chi tiết cuộc giải cứu vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, trong tối 19-7 hoặc ngày 20-7, tàu chiến Trung Quốc sẽ cập cảng Tazania. “Chúng tôi đang phối hợp với Cục Lãnh sự để liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania mua vé máy bay và làm các thủ tục cần thiết đưa toàn bộ thuyền viên về nước trong thời gian sớm nhất” - ông Lê nói.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc Servico Hà Nội cũng cho biết, vấn đề quan trọng lúc này là sớm đưa toàn bộ thuyền viên về nước an toàn. Quyền lợi cũng như các khoản hỗ trợ nếu có, công ty sẽ trực tiếp làm việc với đối tác và chủ tàu khi thuyền viên về nước.

Niềm vui bất ngờ

Cướp biển Somalia bắt giữ một tàu đánh cá Ảnh: T.L
Cướp biển Somalia bắt giữ một tàu đánh cá.  Ảnh: T.L.
 

Qua điện thoại, PV Tiền Phong đã thông báo tin vui với gia đình ông Trần Văn Vinh (48 tuổi) và gia đình ông Lưu Đình Thu (49 tuổi) cùng quê Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An.

Đại diện hai gia đình mừng rỡ đến phát khóc: “Tưởng nó không được cứu ai ngờ lại có tin vui như thế. Chúng tôi mong ngóng con trai từng giây từng phút”- ông Vinh nói.

Con trai của ông Vinh là Trần Văn Hùng (25 tuổi) và con trai của ông Thu là Lưu Đình Hùng (22 tuổi). Ngày 23-4-2012, Hùng điện về thông báo với gia đình rằng, nếu trong một tuần nữa, cướp biển không nhận được tiền chuộc, sẽ sát hại hết thuyền viên trên tàu. Tiền chuộc cướp biển đưa ra là 3 triệu USD.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định thông tin thuyền viên Việt Nam được giải cứu là chính xác.

“Đây là tin vui với người làm xuất khẩu lao động và thân nhân gia đình có con em làm việc trên tàu đánh cá Shiuh Fu-1 vì các thuyền viên Việt Nam đã được giải cứu an toàn khỏi tay cướp biển” - ông Quỳnh nói. Cục này sẽ phối hợp các cơ quan liên quan và các công ty để sớm đưa các thuyền viên về nước an toàn.

Danh sách 12 thuyền viên Việt Nam được giải cứu

4 thuyền viên của Cty Imasco: Trần Văn Toàn (SN 1991, Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An); Lưu Đình Sơn (SN 1991, Thạch Ngân, Con Cuông, Nghệ An); Trần Văn Hùng (SN 1987, Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An); Nguyễn Văn Tâm (SN 1990, Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

7 thuyền viên của Servico Hà Nội: Nguyễn Văn Hải (SN 1992, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An); Trần Huy Bình (SN 1987, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An); Hồ Xuân Hương (SN 1989, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An); Lưu Đình Hùng (SN 1990, Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An); Trần Minh Trí (SN 1991, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An); Nguyễn Thanh Tú (SN 1986, Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An); Vũ Văn Ba (SN 1991, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

1 thuyền viên của Cty TNHH một thành viên Vạn Hoa: Bùi Văn Hóa (quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.