Phụ huynh đồng ý để con bị đánh?

Các học sinh có mặt tại nhà ông Nguyễn Minh Tuấn đều xác nhận đã từng bị đánh
Các học sinh có mặt tại nhà ông Nguyễn Minh Tuấn đều xác nhận đã từng bị đánh
TP - Theo nhiều nguồn tin của phóng viên Tiền Phong, việc dùng roi để phạt học sinh tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II là chuyện đã được phụ huynh coi là… “bình thường”.

> Đắng lòng thầy dùng roi dạy trò

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng từ năm 2009 đến nay, Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II do ông Nguyễn Minh Tuấn là chủ cơ sở vẫn hoạt động công khai.

Lượng học sinh của Trung tâm dao động ở khoảng 200-300 với hàng chục giáo viên giảng dạy, trợ giảng và quản sinh. Hầu hết phụ huynh có con em đi học cấp II đều biết tiếng Trung tâm và không ít cán bộ nhà nước cấp tỉnh, TP của Thái Nguyên cũng gửi con học tại đây.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Ông chỉ chọn những sinh viên học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Thái Nguyên để rèn cho các học sinh và không có giáo viên tại các trường công lập dạy ở đây.

Riêng thầy Nguyễn Văn Thành (giáo viên trong clip đánh học sinh) chỉ là trợ giảng, không có hợp đồng lao động với trung tâm. Sáng ngày 21-7, phóng viên Tiền Phong đến nơi ở trọ của thầy Thành nhưng không gặp được.

Phụ huynh nói: Không sao

Đáng ngạc nhiên là khá nhiều phụ huynh tỏ ra đồng thuận với cách dạy của Trung tâm. Ông Đỗ Minh Quang, tổ 9, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên cho biết: Ông có hai người con gái đều đã học ở đây, cô chị đang học lớp 8, cô thứ hai học lớp 6.

Ông yên tâm khi cho con vào đây. Kiến thức của con cái ông được cải thiện rõ rệt sau khi học trung tâm thầy Tuấn. “Tôi xem clip ấy mới đầu cũng thấy phản cảm với cách dạy ấy nhưng tôi cho rằng nếu không bị ăn roi thì con cái tôi cũng không học bài tốt được” – ông Quang nói.

Bà Nguyễn Thị Sao, phụ huynh của em Đặng Hải Nam, Trường THCS Quang Trung cho biết: “Tôi tình nguyện cho con đi chính vì các thầy ở đây có đánh học sinh. Không bị đánh thì chúng nó không chịu học, lúc nào cũng chỉ thích chơi vi tính, điện tử. Phải quân phiệt tí mới được”.

Một số học sinh cho rằng việc thầy đánh như vậy là bình thường. Một nhóm em học ở Trung tâm mà chúng tôi tiếp xúc xác nhận là giáo viên có đánh học sinh.

Em Đỗ Quỳnh Hoa, phường Trung Thành cho biết: Em đã học ở đây vài năm rồi, lúc đầu thầy đánh cũng sợ và thấy xấu hổ nhưng bây giờ thì quen rồi. Thầy đánh đều có lý do cả như lười học, làm bài không tốt, ham chơi.

Hỏi: “Các em có dùng cách gì để chống đối việc thầy đánh không?”. “Có chứ ạ, có bạn thường mặc quần dày khi đến học, thậm chí mặc hai quần để thầy đánh đỡ đau. Có bạn nhét cả khăn vào mông, thầy còn hỏi sao mông lại to thế rồi thầy rút khăn ra để đánh” – Hoa kể.

Sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, bà Trịnh Thị Nguyệt, Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ- TB&XH Thái Nguyên) cho rằng, việc thầy giáo dùng roi đánh học sinh đã vi phạm điều 14 của Luật bảo vệ quyền trẻ em, là sự xúc phạm đến sức khỏe và danh dự trẻ em, cần phải xử lý thích đáng.

Đối với học sinh, việc dùng roi vọt này sẽ làm cho các em có cảm giác sợ hãi, xấu hổ. Lâu dần sẽ gây nên cảm giác chai lì, vô cảm và có thái độ chống đối từ phía các học sinh.

Đối với các giáo viên có hành vi ấy là thiếu nghiệp vụ sư phạm, đó là những hình ảnh rất phản cảm, làm xấu đi hình ảnh người thầy.

Tuy nhiên, việc nhiều phụ huynh đồng tình với cách làm này cũng thể hiện sự bất lực trong việc dạy dỗ con cái.

Bà Nguyệt nói, ngành công an cần vào cuộc điều tra. Thời gian tới, Sở LĐ- TB&XH sẽ có ý kiến với các ngành chức năng để bảo vệ quyền lợi cho các em.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG