Đà Lạt mở rộng phải cao hơn 1.500m

Đà Lạt mở rộng phải cao hơn 1.500m
TP - Ngày 30-7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã mời gần 100 nhà khoa học từ Pháp, Mỹ, Bỉ, Anh, Canada và các bộ, ngành trong nước tham dự hội thảo quốc tế về quy hoạch mở rộng TP Đà Lạt.

Theo đồ án mà địa phương cùng một cơ quan quy hoạch thuộc Bộ Xây dựng trình bày tại hội thảo, Đà Lạt mở rộng sẽ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố hiện hữu và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà; độ cao tự nhiên từ 850m trở lên; tổng diện tích đất tự nhiên hơn 3.308km² (gấp 8 lần so với hiện tại), quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 750.000 người (gấp gần 2,5 lần)

Theo ThS.KTS Thierry Huau – Trưởng nhóm chuyên gia Pháp đang nghiên cứu về quy hoạch Đà Lạt, đã đến lúc phải mở rộng không gian thành phố ra những vùng liền kề có cùng đặc điểm tự nhiên tương đồng như Đà Lạt hiện nay.

Tuy nhiên cần kế thừa các đồ án quy hoạch Đà Lạt của các KTS nổi tiếng người Pháp gần 100 năm trước, trong đó chú trọng các đặc trưng về độ cao, khí hậu, hồ nước, môi trường, cảnh quan…

Đặc biệt, không nên đưa những vùng có độ cao dưới 1.500m vào thành phố mở rộng bởi sẽ làm nhiệt độ trung bình tăng cao.

Đà Lạt có mật độ cây xanh đô thị cao, đây là một thành phố trong rừng và rừng trong thành phố. “Đáng tiếc Đà Lạt đang dần mất đi những không gian xanh của rừng thông”- Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Mỹ Linh nói.

KTS Ngô Quang Hùng (giám đốc Phân viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn miền Nam) cho rằng không thể xây nhà cao tầng và không được xây dựng với mật độ quá cao.

Cần mở rộng thành phố, giảm tải mật độ xây dựng để giữ không gian kiến trúc Đà Lạt xưa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.