Tranh tài võ Việt tại các 'tổ đường'

Tranh tài võ Việt tại các 'tổ đường'
TP - Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 4 tổ chức tại Bình Định, trong hai ngày 2 và 3-8, tại thành phố Quy Nhơn và các huyện lân cận tiếp tục diễn ra chương trình biểu diễn võ thuật, giao lưu giữa các võ sư, võ sinh của các đoàn trong, ngoài nước.

> Người đẹp múa võ, đi quyền

Một trong những pha biểu diễn đẹp mắt khiến người xem phải trầm trồ. Ảnh: Hoa Khá
Một trong những pha biểu diễn đẹp mắt khiến người xem phải trầm trồ. Ảnh: Hoa Khá.

Trong số những võ sinh của 69 đoàn võ thuật quốc tế về Bình Định tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần này, có người đã từng tham gia đủ 3 liên hoan trước, có người mới chỉ lần đầu. Thế nhưng ai nấy đều chung tâm trạng háo hức khi đặt chân lên miền đất võ, tìm về các tổ đường.

Võ sĩ Henrique Coelho nói: “Thần đồng quyền, Đao tráng sĩ, Đoản côn quyền, Lão Mai quyền, Roi tráng sĩ, Tam thiết côn, Lão Hổ thượng sơn, Quyền tráng sĩ... là những bài quyền rất được ưa chuộng tại Bỉ. Lần này về Bình Định, một trong những cái nôi của võ cổ truyền Việt Nam, tôi muốn được giao lưu, học hỏi thêm nhiều bài quyền hơn nữa”.

“Tuy là lần đầu có mặt tại vùng đất võ nhưng đối với tôi như là chuyến trở về cội nguồn. Tôi hạnh phúc vì mới lần đầu tham gia mà đã vinh hạnh được đứng dưới mái nhà chung của võ học”, võ sinh Gerard (23 tuổi, người Pháp) môn phái Tinh võ đạo, tâm sự.

Chưởng môn Tráng sĩ Đạo, Đồng Văn Hùng (đến từ Bỉ) chia sẻ: “Lần trước tôi đến Việt Nam tham gia Liên hoan và cảm nhận được đây là một sân chơi lớn, quy tụ nhiều tài năng nên đây là cơ hội tốt để chúng tôi thi thố và học hỏi lẫn nhau. Bình Định là vùng đất rất hấp dẫn, không chỉ vì có món đặc sản võ mà con người ở đây cũng rất thân thiện nên lần này tôi đến trước một tháng để chờ đợi tham gia Liên hoan”.

Nữ võ sinh người Pháp gốc Việt Helene Trần, người đã từng tham gia 2 Liên hoan trước đây, nay cũng về góp mặt trong đoàn Cửu Long võ đạo.

Hội thảo “Nâng tầm võ Việt” diễn ra chiều ngày 3-8 cũng chính là dịp để các môn phái võ cổ truyền ngồi lại họp bàn và đi đến thống nhất sẽ thành lập “Ban sáng lập Liên đoàn quốc tế võ cổ truyền Việt Nam” - một trong những mục tiêu đầy hứa hẹn mà những kỳ liên hoan trước chưa làm được.

Tại hội thảo, đa số các chưởng môn đều nêu quan điểm là khâm phục về bề dày của nền võ thuật Bình Định. Họ bày tỏ, hiếm có nơi nào khi chỉ nghe địa danh, người ta đã hình dung ra nét đặc thù của trường phái võ của vùng đất ấy.

Và cũng hiếm có địa phương nào có nhiều câu ca về võ như ở Bình Định: “Roi Kinh, quyền Bình Định”, “Roi Thuận Truyền, quyền An Vinh”, “Trai An Thái, gái An Vinh...".

Võ sư Tambi Matt cho rằng: “Ý tưởng thành lập Liên đoàn Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam rất có ý nghĩa và cần phải thực hiện sớm. Đấy là cơ sở để các môn phái võ cổ truyền Việt Nam sẽ gắn bó chặt chẽ với nhau, các môn phái ở nước ngoài kết nối được với các môn phái trong nước để giao lưu, học hỏi thêm”.

Tối ngày 3-8, tại sân vận động Quy Nhơn (Bình Định), Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV - 2012 đã bế mạc thành công tốt đẹp.

Kết thúc Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam - Bình Định 2012, thí sinh Valeriya Rya Bova (Tinh võ đạo Nga) đoạt vương miện Người đẹp quốc tế võ cổ truyền Việt Nam. Giải nhì và ba dành cho Châu Nữ Hoài Vân và Phan Thị Hồng Nguyên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.