Đá ném ao bèo

Là phố cấm và có biển cấm dừng đỗ, nhưng đường Chợ 19-12 vẫn được cấp phép trông giữ xe Ảnh: Anh Trọng
Là phố cấm và có biển cấm dừng đỗ, nhưng đường Chợ 19-12 vẫn được cấp phép trông giữ xe Ảnh: Anh Trọng
TP - Đã hơn 5 tháng Hà Nội thực hiện cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, tuy nhiên trật tự này chỉ thiết lập được thời gian ngắn. Đến nay vi phạm lại tràn lan, thậm chí nhiều nơi, đã được cấp phép trở lại.

> Hà Nội cho một số tuyến phố để xe vỉa hè

Tại 262 tuyến phố Hà Nội thực hiện cấm trông giữ xe những ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, nhiều tuyến phố hầu như không còn khái niệm cấm trông giữ. Cụ thể, trên tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Đồng Xuân, ngoài hàng quán bầy bán la liệt trên vỉa hè, hành khách đến đây có thể gửi hoặc để xe bất kỳ đâu trên đường.

“Không chỉ cấm trông, đỗ xe mà từ lâu Hàng Đào, Hàng Ngang, Đồng Xuân còn được chọn là tuyến phố văn minh. Tuy nhiên những ngày qua, chợ cóc, chợ tạm hoạt động cả ngày, đêm”, ông Nguyễn Minh Tiến, một người dân sống tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm cho biết.

Cũng cấm trông giữ và để xe trên cả vỉa hè, lòng đường, nhưng thời gian gần đây phố Cầu Gỗ ngoài bị biến thành điểm trông giữ xe máy, thậm chí hơn nửa con phố này còn biến thành bãi đỗ xe tải.

Tình trạng phố cấm thành điểm trông giữ và để xe cũng xảy ra với các tuyến phố trung tâm như Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn, Triệu Quốc Đạt, Bà Triệu, Yết Kiêu... dưới hình thức: các tổ chức, cá nhân trông xe căng rào vây bốn xung quan làm điểm trông giữ xe hoặc để xe thành hàng dài trên đường lại xảy ra với đoạn qua các trụ sở cơ quan nhà nước...

Phố cấm được cấp phép trở lại

Trên một số tuyến phố cấm trông giữ xe như Tràng Thi, Chợ 19-12, Đinh Tiên Hoàng... gần một làn đường đang bị biến thành điểm trông giữ ô tô. Ngạc nhiên là tại tất cả các điểm trông giữ xe này lại có biển cấp phép của Sở GTVT Hà Nội.

Tại phố Tràng Thi, đằng sau tấm biển báo “Cấm để xe đạp, ô tô, xe máy…” này là một hàng ô tô đỗ dài hơn trăm mét. Quan sát theo chiều dài điểm trông xe biển cấp phép của Sở GTVT cắm trên vỉa hè, cách biển cấm trông, để xe chừng 50 m.

Lý giải việc này, ông Trần Đăng Hải, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trên tuyến đường Chợ 19-12, do Sở QH&KT Hà Nội chưa có nơi đỗ xe nên để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch nên Sở tạm thời duy trì điểm trông giữ xe ở đây.

Tương tự, điểm trông giữ xe trên phố Đinh Tiên Hoàng đoạn trước toà nhà cá mập, do được TP quy hoạch là điểm đỗ của xe buýt, xe điện chung chuyển cho khu vực hồ Hoàn Kiếm nên Sở đã cấp phép duy trì hoạt động điểm đỗ xe ở đây.

Với điểm trông giữ xe trên phố Tràng Thi theo ông Hải, Sở chưa có chủ trương cấp phép tại đây, có thể điểm trông xe và biển báo ở đây là của Công an quận Hoàn Kiếm lập. Những ngày tới liên ngành sẽ kiểm tra...

Nhiều người dân cho rằng, đã là chủ trương của TP thì cần phải thực hiện nghiêm, bất kể đó là lý do gì thì cũng không nên cấp phép lại cho những tuyến phố đã cấm trông giữ xe.

“Người dân cảm thấy các quyết sách của TP không nhất quán. Với thực trạng đang xảy ra trên các tuyến phố là mèo lại hoàn mèo” - ông Nguyễn Đình Tuấn, một người dân ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm góp ý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG