Có chuyện gì giữa ông giám đốc Đài PT-TH và nữ phóng viên?

Có chuyện gì giữa ông giám đốc Đài PT-TH và nữ phóng viên?
TP - Đài PT-TH Thành phố Hà Tĩnh trước đây có 13 cán bộ nhân viên sống hòa thuận. Nay phân cấp tinh giảm, chỉ còn 10 biên chế, tất yếu sẽ có 3 người dôi dư phải ra đi. Cuộc chiến sinh tồn tuy âm thầm nhưng quyết liệt.

“Vũ khí” mà người yếu thế sử dụng là những đơn thư nặc danh bêu xấu đối phương và kết quả những lá phiếu liên kết do vận động. Tiếc thay những việc bất minh này lại được các nhà tổ chức sử dụng triệt để nhằm loại bỏ người tốt.

Nhà báo Phạm Thị Thúy Hằng
Nhà báo Phạm Thị Thúy Hằng.

Hạ bệ nhau

Đài Thành phố Hà Tĩnh hiện có một trưởng và hai phó: Ông Nguyễn Đình Việt và ông Nguyễn Huy Hùng. Nay sắp xếp lại một người phải đi. Ông Việt là người hội đủ nhiều tiêu chí hơn ông Hùng.

Tổ phóng viên có 6 người, nay sắp xếp lại còn 3. Hai người tình nguyện chuyển công tác, và một nam phóng viên được giữ lại còn 3 nữ: Thúy Hằng, Bích Thủy và Minh Trí. Như vậy, một người phải ra đi. Thúy Hằng từng có 12 năm công tác ở huyện miền núi.

Hiện là cấp Ủy viên, Bí thư chi đoàn, Ủy viên BCH Hội LHPN Thành phố; được quy hoạch vị trí phó đài nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tổng biên chế mới của Đài Thành phố được ấn định là 10 người, lãnh đạo thống nhất báo cáo lên cấp trên có tên Nguyễn Đình Việt và Phan Thị Thúy Hằng.

Một phóng viên hợp đồng cảnh báo với trưởng đài: “Các chị đã liên kết bỏ phiếu để anh Việt và chị Hằng phải ra đi”. Từ ý đồ này nhóm người trong cơ quan gửi thư nặc danh lên lãnh đạo Đài tỉnh, yêu cầu về bỏ phiếu kín phân loại cán bộ ở lại.

Kết quả: ông Nguyễn Đình Việt được 5/13 phiếu. Ông Hùng được 9/13 phiếu. Bí thư Thành ủy phản ứng yêu cầu hủy kết quả bỏ phiếu và giữ ông Việt ở lại.

Việc bỏ phiếu phóng viên tuy Thúy Hằng nổi trội hơn, từng được chị em tín nhiệm đạt 9/13 phiếu quy hoạch Phó đài. Nay bỏ phiếu người đi - kẻ ở tất yếu nhiều người không ủng hộ nên Hằng chỉ đạt 6/13.

Như vậy cả Đình Việt và Thúy Hằng đều bị đề nghị chuyển đi. Ba ngày sau Thúy Hằng được lãnh đạo Đài tỉnh gọi lên thông báo: “Cô phải đi Can Lộc vì thấp phiếu”.

Người có công... hóa tội?

Ông Nguyễn Văn Đông thâm niên công tác gần 40 năm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng là đồng nghiệp với ông Phan Văn Ất là bố của Thúy Hằng. Từ ngày Thúy Hằng về Đài Thành phố, mọi công việc của đơn vị khởi sắc hẳn lên.

Trong đề án sắp xếp đội ngũ ở lại có tên Thúy Hằng. Kế hoạch này đã bị những người nguy cơ ra đi viết đơn nặc danh cho rằng: Hằng và thủ trưởng Đông có quan hệ tình cảm.

Khi chúng tôi đến làm việc với lãnh đạo Đài PT - TH tỉnh, có người trong Ban giám đốc cảnh báo: “Các anh đừng có nghe lời ông Đông vì ông ấy và Thúy Hằng là một...”. Có một người còn dùng từ “bồ bịch” để chỉ mối quan hệ này.

Tôi đem chuyện ấy về hỏi trưởng Đài Thành phố, ông Đông lý giải: “Tôi và bố của Thúy Hằng từng là bạn bè đồng nghiệp. Khi tôi ở chiến trường về thì Hằng chưa sinh. Việc tôi giữ Hằng lại là bàn bạc tập thể, đánh giá đúng năng lực của từng thành viên”.

Khi bị đối xử bất công, Thúy Hằng đã tìm đến nhiều nơi nhờ giúp đỡ. Qua nhiều kênh thông tin chúng tôi nhận biết gần đây Đài PT-TH tỉnh muốn đưa Hằng đi, ngoài nội dung nói xấu trong thư nặc danh chưa đủ, một số cán bộ trong Ban giám đốc Đài tỉnh đã công khai tìm “kể tội” Thúy Hằng trước mặt các nhà báo khác.

Bí thư chi đoàn là cái gì?

Đó là lời của ông Đinh Văn Thiềm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PT-TH Hà Tĩnh nói giữa cuộc họp ngày 6-7-2012 khi ông dẫn đoàn cán bộ của Đài PT-TH tỉnh xuống Đài Thành phố giải quyết đơn thư của Thúy Hằng gửi Bí thư Tỉnh ủy và Sở Nội vụ.

Khi ông Nguyễn Văn Đông trình bày quan điểm đưa ra những tiêu chí để giữ Thúy Hằng ở lại theo quyền hạn và nhiệm vụ điểm qua mặt mạnh về chuyên môn.

Ngoài chuyên môn, Thúy Hằng còn tham gia nhiều tổ chức xã hội khác trong đó có bí thư chi đoàn. Khi ông Đông chưa dứt lời thì ông Thiềm nói: “Bí thư chi đoàn là cái gì? To tát chi cái chức vụ ấy mà đưa ra đòi ưu tiên để giữ lại”.

Tiếp đến, ông Thiềm nói với Thúy Hằng: “Cô đã vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm vì mang đơn đi kiện”. Hằng phản ứng: “Tôi đi hỏi quyền lợi cho tôi chứ tôi không kiện. Chẳng lẽ một đảng viên khi bị cấp trên trù dập cũng phải cam chịu khoanh tay ngồi nhìn sao?”.

Thấy Hằng lý sự với thủ trưởng, ông Thiềm nói: “Tôi là Tỉnh ủy viên... cô đừng đưa nhà báo...?ra dọa tôi. Tôi sẽ ký quyết định điều cô đi... sai đâu tôi chịu đó, kể cả xuống làm chuyên viên tôi cũng làm!”.

Phớt lờ chính quyền và cấp dưới

Quyết định 06 ngày 19-3-2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn thực hiện đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính...?theo sự phân cấp quản lý cho các địa phương đã xác định: Trách nhiệm thuộc về các giám đốc sở - ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phải chỉ đạo người đứng đầu cơ quan, sắp xếp lại tổ chức để tiếp tục làm việc sau đó lập danh sách dôi dư trình lên.

Như vậy, việc sắp xếp lại Đài PT-TH Thành phố Hà Tĩnh do ông Nguyễn Văn Đông thực hiện. Qua báo cáo số 01 ngày 25-5-2012 của Trưởng Đài thành phố thể hiện điều đó.

Hơn thế nữa, ngày 29-5-2012 trong thư tay của ông Ngô Đức Huy- Bí thư Thành ủy gửi anh Thiềm - Giám đốc Đài Tỉnh cũng đã nói rõ: “Tôi rất ái ngại nếu bây giờ chúng ta chuyển chị Hằng ra Can Lộc. Hơn nữa chị Hằng công tác tại huyện Hương Sơn đã 12 năm mới về Thành phố được hơn 2 năm”.

Đặc biệt cũng trong ngày 29-5-2012, tại Công văn số 575/UBND-VP V/v đề nghị sắp xếp, bố trí cán bộ Đài PT-TH Thành phố của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Tĩnh gửi Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh, ghi rõ: “Bà Phan Thúy Hằng là người có năng lực chuyên môn, đã có 15 năm công tác trong ngành (trong đó có 12 năm công tác ở huyện miền núi mới chuyển về thành phố được hơn 2 năm). Vì vậy, UBND thành phố Hà Tĩnh đề nghị Ban giám đốc Đài PT-TH tỉnh không điều động, luân chuyển công tác đối với bà Phan Thúy Hằng và bố trí tiếp tục công tác tại Đài PT-TH TP. Hà Tĩnh”.

Ban Văn hóa HĐND tỉnh, BCH Thành Đoàn, Hội LHPN Thành phố đều có văn bản đề nghị giữ Phan Thị Thúy Hằng ở lại Thành phố. Những văn bản này ông Thiềm đều có trong tay nhưng ông phớt lờ.

Ngày 24-7-2012 ông Đinh Văn Thiềm ban hành Công văn số 274/CV/PT - TH gửi Thường trực Thành ủy tự cho rằng: “Phan Thị Thúy Hằng thuộc diện dôi dư”, ngày 26-7-2012 ông Thiềm ban hành Quyết định 276 chuyển bà Thúy Hằng đi Can Lộc bất chấp văn bản pháp lý của Trưởng Đài Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố và các tổ chức đoàn thể khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG