Công khai tài sản tại khu dân cư là bình thường

Ông Nguyễn Đức Hạnh
Ông Nguyễn Đức Hạnh
TP - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh trao đổi với báo chí như vậy bên lề hội thảo "Đánh giá giữa kỳ Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2011", ngày 16-8.

> Mở rộng công khai tài sản quan chức

Ông Nguyễn Đức Hạnh
Ông Nguyễn Đức Hạnh.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, trong công tác PCTN có rất nhiều nội dung, nhưng nội dung mà nhân dân, các cơ quan quản lý nhà nước đang quan tâm là vấn đề công khai, minh bạch trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Ví như công khai trong quy hoạch sử dụng đất; mua sắm tài sản công; cấp phép khai thác, quản lý khoáng sản, hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước...

Trong dự thảo, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất mở rộng đối tượng kê khai gồm tất cả các đảng viên, trừ những đảng viên đã nghỉ hưu và là nông dân. Đâu là lý do của đề xuất này, thưa ông?

Chúng tôi cho rằng việc kê khai tài sản là rất bình thường. Nếu chúng ta minh bạch, rõ ràng thì ai có tài sản bao nhiêu cứ khai đàng hoàng. Đối tượng nào cũng có thể kê khai được.

Thanh tra Chính phủ có tính đến việc mở rộng công khai tài sản để người dân có thể giám sát được bản kê khai tài sản của cán bộ công chức?

Công khai tài sản, thu nhập là cần thiết. Đối tượng cần công khai là các cán bộ có chức, có quyền, giữ những vị trí quan trọng. Đó là ý kiến mà chúng tôi đề xuất, tuy nhiên đối tượng cụ thể đang còn nhiều tranh luận. Do vậy, trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những đề xuất đầy đủ hơn.

Ngoài quy định công khai tài sản tại cơ quan, thì nhiều ý kiến cho rằng cần công khai tại khu dân cư, ông nghĩ sao?

Tôi nghĩ việc công khai tài sản tại khu dân cư là rất bình thường. Chúng ta càng minh bạch, càng rõ ràng thì công khai đến tận người dân là điều tốt.

Tuy nhiên, công khai tùy từng giai đoạn, thời điểm. Chúng ta cần thiết kế như thế nào đó để tránh tình trạng có những bất cập trong việc công khai.

Trong trách nhiệm giải trình đối với tài sản tăng thêm, có những quốc gia xử lý rất nặng, ngoài trưng thu còn có thể khởi tố hình sự về hành vi tham nhũng. Vậy trong thiết kế luật lần này ý tưởng của chúng ta theo hướng nào?

Đây là vấn đề hết sức quan trọng và nhạy cảm. Thanh tra Chính phủ đang xây dựng lộ trình để giải quyết. Điều này cũng nằm trong những nội dung mà Thanh tra Chính phủ đang đề xuất, xin ý kiến Chính phủ, Bộ Chính trị.

Ngọc Tiến ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.