Quy hoạch “xẻ thịt” công viên

Quy hoạch “xẻ thịt” công viên
TP - Hiện Hà Nội có tới 6 bãi đỗ xe nhắm vào Công viên Thống Nhất (CVTN), trong đó 2 dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là những giải pháp chữa cháy khi các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch không thành.

> ‘Xẻo’ đất công viên dựng bãi đỗ xe

6 bãi đỗ xe trong công viên

Ngoài điểm đỗ xe tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông với tổng diện tích 3.000m2 đã được quy hoạch, Sở QH-KT Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của UBND TP giao Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai xây dựng gara đỗ xe cao tầng trong CVTN.

Theo đó, TP Hà Nội chỉ đạo Cty Khai thác điểm đỗ xe phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất (Cty Công viên Thống Nhất) đề xuất ranh giới phạm vi, quy mô đất dự kiến xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng trong CVTN.

Bãi đỗ xe xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe của CV cũng như các khu dân cư lân cận.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí bãi đỗ xe thứ 2 này rộng hơn 1.500 m2 và đang được khảo sát, lập dự án xây dựng trong CVTN, phía sát đường Nguyễn Đình Chiểu.

Tương tự, cũng với lý do phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân trong khu vực và khách đến công viên, Cty Công viên Thống Nhất (đơn vị chủ quản) cũng đang lập 4 dự án bãi đỗ trong CVTN để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Các bãi đỗ xe này nằm ở vị trí gần các cổng vào và tổng diện tích hơn 6.500m2.

Trao đổi với PV Tiền Phong hôm qua, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Cty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, trong 4 dự án mà Cty Công viên Thống Nhất lên phương án, có một dự án trùng với vị trí Cty vừa được UBND TP Hà Nội giao khảo sát, lập dự án xây gara đỗ xe cao tầng tại đây.

Cụ thể, dự án này thuộc khu đất số ĐX 2 và nằm ở khu vực gần đường Nguyễn Đình Chiểu. Do vậy nếu triển khai cụ thể, Cty phải xin thêm ý kiến chỉ đạo của TP Hà Nội.

“Xẻ thịt” công viên để chữa cháy

Cùng với việc đi lại, theo các chuyên gia đô thị, giao thông tĩnh ở Hà Nội cũng rất nóng bỏng. Để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, thời gian qua TP Hà Nội đã thực hiện rất nhiều giải pháp như tận dụng ngõ ngách, gầm cầu, rồi cả lòng đường, vỉa hè để đỗ xe.

“Tuy nhiên, gần đây các giải pháp này đã lâm vào tình trạng cung vượt quá cầu và cũng không còn phù hợp với quy định nên buộc những người có trách nhiệm phải nghĩ đến bài toán lâu dài hơn”, PGS.TS Nguyễn Đức Khiển,Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam phân tích.

Theo ông Khiển, biện pháp lâu dài ở đây là TP phải tính đến quy hoạch lại hệ thống giao thông tĩnh, xây nhiều các bãi đỗ xe lắp ghép.

Tuy nhiên, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, do thiếu cơ chế chính sách, thiếu sự quyết liệt, thống nhất nên các dự án bãi đỗ xe đã phê duyệt nhiều năm nay vẫn chưa triển khai được, thậm chí nhiều bãi đỗ xe theo Quy hoạch 165 còn bị biến thành nhà cao tầng, trung tâm thương mại...

Đây là lý do, khiến Hà Nội đến nay thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Ví như, nếu Quy hoạch 165 được lãnh đạo TP Hà Nội thực hiện nghiêm túc thì đến nay tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, chợ Đồng Xuân đã có các bãi đỗ các xe quy mô tại Phùng Hưng, Chân Cầm. Riêng khu vực CVTN và Bách Khoa sẽ có bãi đỗ xe lớn tại đường Lê Duẩn.

Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn không thực hiện được. Theo ông Nghiêm, việc Hà Nội chấp thuận cho triển khai một số dự án bãi đỗ xe trong CVTN là giải pháp chữa cháy cho hàng loạt bãi đỗ xe đã quy hoạch không thực hiện được.

Ông Trần Trọng Hanh, nguyên giám đốc ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết, với các đô thị như Hà Nội phải có ít nhất 15m2 diện tích đất công viên cây xanh/người.

Tuy nhiên diện tích này ở Thủ đô hiện nay mới chỉ được hơn 1m2/người. Vậy nhưng diện tích công viên, cây xanh ở Hà Nội không những không được phát triển thêm mà đang bị thu hẹp.

Hà Nội đã rất khó khăn, tốn kém khi phải dừng xây dựng dự án khách sạn SAS tại CVTN, những tưởng đây sẽ là bài học quý nhưng không ngờ đến nay vẫn có nhiều dự án lăm lăm "xẻ thịt" công viên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.