Xuất hiện nhóm virus cúm gia cầm nguồn gốc từ Trung Quốc

Xuất hiện nhóm virus cúm gia cầm nguồn gốc từ Trung Quốc
TP - Ngày 21-8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, đã phát hiện nhóm virus H5N1, giống với chủng virus ở Trung Quốc.

> Nhiều người mắc cúm A

Theo nhận định, nhóm virus này có khả năng mới xâm nhập vào Việt Nam, thuộc nhóm A (2.3.2.1), nhưng có sự khác biệt với những virus nhóm A (2.3.2.1) gây bệnh năm 2011 ở nước ta. Hiện, vẫn chưa có vaccine phù hợp với nhánh virus 2.3.2.1 này.

Đại diện của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng cho biết, đang lên kế hoạch, tổ chức các tuyến trinh sát đối với gia cầm nhập lậu, từ các tuyến biên giới, đầu nậu, đến các nơi tiêu thụ.

Kế hoạch này sẽ gửi cho các bộ Công an, NN&PTNT, từ đó sẽ “bóc” những đường dây buôn gà lậu trong thời gian qua.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, nhóm virus mới từ Trung Quốc đã xuất hiện, trong khi chưa có loại vaccine hiệu quả, vậy cần kiểm soát được tình hình nhập lậu gia cầm biên giới, để hạn chế lây lan dịch.

Theo Bộ NN&PTNT, hơn chục ngày qua, việc nhập lậu gà loại thải từ Trung Quốc có giảm.

Bộ này tiếp tục yêu cầu Cục Chăn nuôi và Cục Thú y, phối hợp để “chỉ điểm” những đầu nậu thu gom gia cầm lậu, kể cả nhập gia cầm giống ở khu vực Phú Xuyên (Hà Nội), phối hợp Công an để điều tra, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.