Phải giữ công viên bằng mọi giá

Phải giữ công viên bằng mọi giá
TP - Mục tiêu phát triển không gian đô thị Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt là Xanh - văn minh - văn hiến và hiện đại. Việc Hà Nội xé công viên làm bãi đỗ xe là trái quan điểm này.

> Vụ 'Xẻ thịt' công viên làm bãi đỗ xe: HĐND Hà Nội vào cuộc

TS Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và Nông thôn đã trao đổi với PV Tiền Phong như vậy xung quanh việc có tới 6 dự án bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất (CVTN).

Tiền Phong xin ghi lại ý kiến của ông Trương Văn Quảng: Quy hoạch (QH) chung xây dựng Thủ đô Hà Nội năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có đề cập đến mục tiêu phát triển không gian đô thị như trên.

Việc Hà Nội vừa chấp thuận về chủ trương cho triển khai một số điểm đỗ xe trong CVTN không chỉ trái quan điểm này mà còn đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân.

Trước nhu cầu về điểm đỗ xe của nhân dân ngày càng cao, trong khi các dự án được quy hoạch bị biến tướng, đổ bể, việc Hà Nội nhắm vào không gian công viên để xây bãi đỗ xe là điều dễ hiểu.

Xây bãi đỗ xe trong công viên vừa có không gian, lại không phải giải phóng mặt bằng là điều kiện lý tưởng cho bất kỳ dự án xây dựng nào. Nhưng đây là cách làm quy hoạch quá đơn giản.

Không hiểu sao, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và cả một hệ thống giúp việc đồ sộ, có chuyên môn cao lại đưa ra quyết định bất ngờ này. CVTN là biểu tượng hòa bình của Hà Nội.

Vì muốn đất nước sớm hòa hợp, thống nhất, sau khi xây dựng xong vào những năm 60 của thể kỷ trước, thế hệ lãnh đạo Hà Nội khi đó đã đặt tên cho CV là Thống Nhất.

Từ đó đến nay, CVTN luôn là niềm tự hào của người dân Thủ đô. Vậy mà nhiều năm lại đây, CV luôn phải gồng mình chống chọi với bao dự án từ tổ hợp dịch vụ vui chơi, khách sạn năm sao và đến nay là các dự án bãi đỗ xe... cứ nhăm nhe “xẻ thịt”.

Diện tích công viên, cây xanh của Hà Nội hiện nay so với một số TP trên thế giới rất thấp (chỉ khoảng 1/15).

Trong khi đó, Việt Nam là nước nhiệt đới rất cần hệ thống cây xanh để điều hòa không khí. Trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội vừa được Thủ tướng phê duyệt cũng đánh giá công viên, cây xanh trong khu vực nội đô Hà Nội đang rất thiếu.

Do vậy mục tiêu phát triển không gian đô thị từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là phải Xanh - văn minh - văn hiến và hiện đại. Bốn mục tiêu này phải luôn gắn kết với nhau, trong đó Xanh được đặt ở vị trí hàng đầu và không tách rời các mục tiêu khác.

Khu vực CVTN phía đường Nguyễn Đình Chiểu vừa được chấp thuận xây dựng điểm đỗ xe 1.5000m2. Ảnh: Trọng Đảng
Khu vực CVTN phía đường Nguyễn Đình Chiểu vừa được chấp thuận xây dựng điểm đỗ xe 1.5000m2. Ảnh: Trọng Đảng.

Giao thông tĩnh của Hà Nội hiện cung đã vượt cầu, các bãi đỗ của TP hiện nay mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là vì một số QH cho giao thông tĩnh không thực hiện được.

Cùng với đó, trong quá trình phát triển đô thị, Hà Nội lại không lường hết được sự ra tăng của phương tiện, đặc biệt là ô tô, các dự báo tính toán của cơ quan tham mưu không khoa học, xa thực tế.

Nhằm giải quyết một phần khó khăn về điểm đỗ, năm 2003, sau rất nhiều cố gắng UBND TP Hà Nội cũng đưa ra QH 165 cho giao thông tĩnh TP.

Theo đó, tất cả các khu vực từ trung tâm đến ngoại thành đều được quy hoạch diện tích đất để xây dựng bãi đỗ xe, nhưng do thiếu cơ chế, thiếu sự quyết tâm nên hầu hết các bãi đỗ xe đều bị biến tướng, đi sai mục tiêu. Và để khắc phục cơn khát điểm đỗ của người dân, TP Hà Nội đã lựa chọn công viên như một giải pháp chữa cháy.

Quan điểm của chúng tôi là bằng mọi giá Hà Nội phải giữ lấy công viên. Thủ đô mà mất công viên thì không còn gì là cảnh quan đô thị nữa. Nếu lãnh đạo TP Hà Nội không thay đổi quyết định trên thì giới làm quy hoạch, kiến trúc chúng tôi sẽ phải lên tiếng.

Quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe Hà Nội không hề thiếu. Ngoài quỹ đất theo QH chưa huy động được thì trong nội thành, không gian ngầm chưa hề được Hà Nội khai thác.

Ở các thành phố phát triển trên thế giới, dưới bảo tàng, khu vui chơi công cộng, công viên thường có bãi đỗ xe ngầm. Các nước Nhật Bản, Hàn Quốc đều đang áp dụng công nghệ này, vừa không phải giải phóng mặt bằng, vừa không chiếm không gian, chi phí cũng chỉ bằng làm bãi đỗ xe giàn thép.

Cần rà soát lại các dự án bãi đỗ xe theo QH 165, những cái nào đã mất rồi thì chấp nhận, cái nào còn khả năng khôi phục phải quyết liệt thực hiện. Tại sao những cái trong tầm tay, TP Hà Nội không làm mà lại chạy vào công viên?

Trọng Đảng
Ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG