TPHCM, Quảng Ngãi, Đà Nẵng chưa áp khung viện phí mới năm nay

Năm 2013, Đà Nẵng mới áp dụng mức thu viện phí mới
Năm 2013, Đà Nẵng mới áp dụng mức thu viện phí mới
TP - Đà Nẵng vừa dự kiến tăng viện phí từ năm 2013 khi được HĐND TP thông qua. Khảo sát tại các BV công trên địa bàn Đà Nẵng, các mức thu viện phí vẫn được thực hiện theo bảng giá cũ.

> Loạn giá thuốc đấu thầu

Tại các phòng khám, phòng điều trị, khoa Tim mạch, Ngoại tiêu hóa… các bảng niêm yết giá viện phí không thay đổi. BS.Trần Ngọc Thạnh– Giám đốc BV Đa khoa Đà Nẵng cho hay.

Hiện công tác khám, chữa bệnh thu chi viện phí vẫn tiến hành theo mức giá cũ. Chắc trước khi tăng giá, sở sẽ có thông báo cụ thể.

Theo BS. Nguyễn Út - Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng: khung giá mới về việc tăng viện phí cho 447 dịch vụ y tế được Bộ Y tế đề xuất tăng, sở đã hoàn thành và gửi Sở tài chính Đà Nẵng thẩm định. Sau đó, khung giá viện phí mới này tiếp tục trình HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp vào tháng 12-2012 tới.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Nguyễn Hùng Chiến cũng cho biết: thành phố đã thành lập tổ liên ngành đề xuất phương án tăng viện phí từ 3 ngành: y tế - tài chính và BHXH.

Nếu được thông qua, mức thu viện phí mới sẽ áp dụng sớm nhất từ năm 2013. Được biết, mức tăng viện phí của Đà Nẵng dự kiến phổ biến từ 60-70% so với khung giá tăng viện phí cao nhất do Bộ Y tế đề xuất.

Cũng theo ông Chiến, việc tăng viện phí được đánh giá trên tổng
hợp nhiều yếu tố, gắn với đời sống dân sinh cả thực trạng ngành y tế, đạo
đức y bác sĩ.

BS Thạnh cũng thừa nhận mức giá cũ được xây dựng từ 15 năm trước, trong khi hiện nay tất cả các chi phí đầu vào từ điện, nước, vật dụng y tế đều “tăng chóng mặt”. “Nếu không tăng viện phí, các bệnh viện sẽ gặp khó trong việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Nhưng tăng thế nào cho phù hợp là vấn đề quan trọng”, BS. Thạnh nói thêm.

Lãnh đạo nhiều bệnh viện trên địa bàn cho rằng: việc chưa tăng
viện phí trong thời điểm hiện nay góp phần san sẻ khó khăn với người bệnh, đặc biệt là người nghèo.

Để giảm bớt khó khăn này, gần năm nay Đà Nẵng là địa phương tiên phong cả nước áp dụng nhiều chính sách riêng có hỗ trợ cho các bệnh nhân, như: bù phần đồng chi trả BHYT (5-20%) cho các bệnh nhân suy thận trên địa bàn…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG