Hỗ trợ con em là nạn nhân vụ sạt lở đến trường

Hỗ trợ con em là nạn nhân vụ sạt lở đến trường
TPO – Các trường học ở xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải, Yên Bái) đã có chủ trương hỗ trợ sách vở và học phí cho 16 học sinh là con em nạn nhân vụ sạt lở ngày 7-9.

> Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở Yên Bái

Vụ sạt lở ngày 7-9 đã khiến nhiều em nhỏ ở xã La Pán Tẩn trở thành trẻ mồ côi. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Vụ sạt lở ngày 7-9 khiến nhiều em nhỏ ở xã La Pán Tẩn mồ côi. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Ngày 12-9, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Giàng A Tông - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, huyện đã thống kê danh sách 16 học sinh là con em nạn nhân vụ sạt lở đất ngày 7-9, đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xem xét cho các em hưởng chính sách bảo trợ xã hội theo Nghị định số 13/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Vụ sạt lở núi sáng 7-9 ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, khiến 16 người chết, hai người mất tích và hai người bị thương nặng. Nhiều nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn, thi thể bị đất đá nghiền nát. Hầu hết những người gặp nạn đều có mối quan hệ anh em, họ hàng huyết thống và đều là trụ cột trong các gia đình.

Sau thảm họa sạt lở núi, nhiều học sinh ở xã La Pán Tẩn trở thành trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, thậm chí có em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Các em phải nghỉ học để chịu tang người thân trong 4 - 5 ngày.

Theo ông Giàng A Tông, trường hợp gia đình nạn nhân Lý A Lềnh đau lòng nhất. Tính đến hôm nay (12 - 9), vẫn chưa tìm thấy thi thể của anh Lềnh.

Anh Lềnh mất đi, người vợ trẻ và năm con thơ như rơi vào tuyệt vọng, đau đớn khôn cùng. Cháu lớn nhất hiện học lớp sáu, bé nhất mới hơn một tháng tuổi.

Cháu bé mới hơn một tháng tuổi của chị Giàng Thị Dở - vợ của nạn nhân Lý A Xinh chưa gọi được tiếng cha thì cha đã không còn trên cõi đời. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Cháu bé mới hơn một tháng tuổi của chị Giàng Thị Dở - vợ nạn nhân Lý A Xinh - không còn được thấy mặt cha. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Gia đình nạn nhân Hảng Tồng Chua mất cả vợ chồng và con trai cả, chỉ còn lại con dâu đang mang bầu và hai con gái nhỏ. Nhà anh Hảng A Dinh cũng chỉ còn một vợ và ba con thơ. Cháu lớn học lớp một, hai cháu nhỏ học mẫu giáo…

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Pán Tẩn cho biết, trường có sáu học sinh mất bố, một em mất mẹ. Nhà trường hỗ trợ cho mỗi em 100 nghìn đồng, toàn bộ sách vở cả năm học.

Thầy Phạm Thế Quảng, Hiệu trưởng trường THCS La Pán Tẩn cũng cho biết, sáu học sinh của trường mất bố, mẹ trong thảm họa núi lở. Nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học tập; đồng thời, sẽ tặng toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập cả năm học cho các em.

Ông Giàng Chứ Ly, Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết thêm, ở bậc học mầm non cũng có ba cháu mất bố. Nhà trường sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền ăn trưa cả năm nay cho các cháu.

Vẫn còn nguy cơ sạt lở

Ngày 11-9, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cùng UBND tỉnh Yên Bái và đại diện các ban ngành, đoàn thể địa phương, đã đến kiểm tra hiện trường vụ sạt lở, thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân.

Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận định, nguy cơ gây sạt lở vẫn cao, do ở dưới khu vực xảy ra tai nạn có các khe sâu và đồi có vết nứt lớn.

Cũng theo Đại tá Chiến, nguyên nhân sạt lở ban đầu được xác định không liên quan đến mỏ quặng.

“Mỏ khai thác quặng trong lòng núi, trong khi sạt lở diễn ra trên đỉnh núi mà mỏ lại không bị ảnh hưởng. Có thể nguyên nhân do nền đất yếu kết hợp với mưa gây sạt lở” - Đại tá Chiến chia sẻ.

Đến ngày 12-9, qua xác minh, vẫn còn hai nạn nhân chưa tìm thấy là Lý A Lềnh (sinh năm 1974) và Lý A Xinh (sinh năm 1978).

Cũng theo Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, muốn ngừng việc tìm kiếm phải được sự đồng ý tự nguyện của gia đình nạn nhân. UBND xã sẽ phải làm công tác tư tưởng, động viên gia đình nạn nhân dừng tìm kiếm vì nguy cơ tiếp tục sạt lở ở hiện trường vẫn còn.

Đường vào mỏ quặng vẫn xuất hiện nhiều vết nứt, người dân địa phương vẫn tiếp tục vào mót quặng. Vì thế, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo địa phương phải có những biện pháp giáo dục, tuyên truyền ngăn chặn để không gây ra những hậu quả tai nạn đáng tiếc vừa qua.

Theo Viết
MỚI - NÓNG