Đắng lòng tiễn đưa tám nữ học sinh đuối nước

Đắng lòng tiễn đưa tám nữ học sinh đuối nước
TPO –Sáng 13-9, lễ an táng tám học sinh nữ trường THCS An Mỹ (xã An Mỹ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) diễn ra trong nỗi đau tột cùng. Cơn mưa tầm tã kéo đến cũng như xót thương các nạn nhân xấu số.

> Tìm thấy thi thể tám học sinh nữ chết đuối

Hồ nước Tuy Lai - nơi tám em học sinh tử nạn. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Hồ nước Tuy Lai - nơi tám em học sinh tử nạn. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Một thôn năm đám tang

Ngày 13-9, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Bá Thiều – Trưởng Công an xã An Mỹ đau buồn cho biết, trong số tám học sinh nữ chết đuối chiều 12-9 tại khu vực đập tràn hồ 2, thuộc hệ thống hồ nước Tuy Lai (xã Tuy Lai, huyện Chương Mỹ), năm em ở thôn Tảo Khê, ba em ở thôn Đoan Ngữ (cùng thuộc xã An Mỹ).

Chiều cùng ngày, gia đình và người dân trong thôn Tảo Khê làm lễ an táng cho bốn học sinh. Em Mai Lê Hồng Phúc do ông bà và người thân chưa về kịp, nên sáng 13-9, gia đình mới làm lễ mai táng cho em.

Sáng 13-9, ba học sinh ở thôn Đoan Ngữ được gia đình mai táng. Không khí tang thương, não nề bao trùm khắp thôn.

Đám tang của em Mai Lê Hồng Phúc. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Đám tang của em Mai Lê Hồng Phúc. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chúng tôi đến nhà em Mai Lê Hồng Phúc đúng lúc đoàn đưa tang đang lê từng bước chân khỏi cổng. Tiếng kèn trống, tiếng gào khóc thê lương của bố mẹ và người thân trong gia đình, họ hàng em Phúc, khiến bao người không cầm được nước mắt.

Người thân bám chặt lấy chiếc xe tang đang mang Phúc đi mà không thể tin vào sự thật. Phía sau là thầy cô, bạn bè trong màu áo đồng phục học sinh trường THCS An Mỹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên má các bạn học sinh, khóc đưa bạn xấu số. 

Người thân khóc thương trước sự ra đi đột ngột của em Mai Lê Hồng Phúc. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người thân khóc thương trước sự ra đi đột ngột của em Mai Lê Hồng Phúc. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Bà Lê Thị Loan, mẹ em Phúc nghẹn ngào trong nước mắt: “Không biết tôi đã làm gì sai mà thần chết cướp mất đứa con gái yêu quý của tôi. Đau đớn lắm các chú à! Lúc nhận được tin báo, tôi vô cùng bàng hoàng, không tin đấy là sự thật. Đến nơi, tôi đã thấy thi thể con gái lạnh ngắt… Cháu đã bỏ đi thật rồi”.

Theo ông Thiều, khoảng 15h30 ngày 12-9, công an xã nhận được tin báo của nhân dân, tại khu vực đập tràn hồ 2, đường vào chùa Hàm Long, thôn Bụa, xã Tuy Lai có 11 học sinh ở xã An Mỹ vào chơi, sau đó rủ nhau xuống hồ tắm. Tám em bị chết đuối, ba em may mắn được cứu sống.

Một đôi nam nữ đi chơi ở gần đấy phát hiện, nam thanh niên nhảy xuống cứu sống một học sinh. Ngay sau đó, ba cháu còn sống cấp báo về cho gia đình và người thân.

Một số thanh niên trong xã đã chạy ra hồ, nhảy xuống tìm kiếm, vớt được tám em lên bờ trong một giờ tiếng.

Theo ông Thiều, trong số tám nạn nhân, em Nguyễn Thị Chinh (SN 1999) ở thôn Đoan Ngữ đáng thương nhất. Em đang sống xa bố mẹ, ở với bác họ.

“Còn nhớ chiều qua, cháu xin phép đi chơi với mấy bạn, cứ nghĩ đi quanh xóm chơi thôi. Ai ngờ sự việc ra nông nỗi thế này” – bà Loan gục xuống bàn nấc lên từng cơn.

Dự đám tang của em Bùi Thị Thu (SN 1999, lớp 8B), cũng có đông đủ bạn học cùng lớp. Ông Bùi Văn Giang, bố em Thu mắt đỏ hoe, nghẹn ngào chia sẻ với phóng viên: “Nhà tôi có bốn con, tất cả đều là gái. Cháu Thu là đầu lòng, ngoan ngoãn lắm. Mọi việc trong gia đình, cháu đều gánh vác và làm giúp bố mẹ. Thương con lắm! Mất con, tôi như mất tất cả. Sao nó lại bỏ tôi đi thế này. Giờ về nhà nhìn những đứa em của Thu mà lòng tôi quặn lại”.

Người thoát chết và nỗi ám ảnh

Trong số 11 em cùng xuống khu vực đập tràn hồ 2 tắm, có ba em may mắn thoát nạn là Lê Thị Chinh (SN 1999), Mai Lê Hồng Phượng (SN 1999) và Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 2000).

Cho đến tận bây giờ, nỗi sợ hãi vẫn ám ảnh các em. Thậm chí, có em còn chưa thể nhớ lại những gì đã xảy ra.

Theo ông Lê Xuân Thành, bố em Lê Thị Chinh, suốt từ đêm qua tới giờ, Chinh vẫn chưa hết hoảng loạn. Cả đêm về nằm ngủ, em cứ mê sảng, ú ớ. Sáng dậy, em đòi được đi thăm các bạn đã mất nhưng gia đình sợ cháu không giữ được bình tĩnh.

Em Lê Thị Chinh - một trong ba nạn nhân may mắn được cứu sống kể lại sự việc với phóng viên. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Em Lê Thị Chinh - một trong ba nạn nhân may mắn được cứu sống kể lại sự việc với phóng viên. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chưa hết bàng hoàng, Chinh kể lại: “Khoảng 13h30 ngày 12-9, em cùng nhóm bạn đang học lớp 8A và 7A của trường THCS An Mỹ rủ nhau đi tắm ở khu vực đập tràn hồ Tuy Lai. Vì trước chúng em đã ra đây tắm một vài lần nên giờ chúng em lại đến".

"Tắm được một lúc, chúng em lên bờ ngồi chơi. Sau đó, bạn Mai Lê Hồng Phúc bị trượt chân ngã và kêu cứu. Chúng em vội chạy đến và cả nhóm cùng nhảy xuống cứu Phúc. Người này ôm vào người kia và kéo nhau xuống. Chính em là người ôm vào Phúc. Do nước hồ sâu, các em lại tóm chặt lấy nhau nên cả em cũng bị chìm. Khi em tỉnh dậy đã thấy mình nằm trên bờ. Còn tám bạn kia đã… mất”.

Chinh cũng cho biết, từ nhỏ tới giờ, đây là sự việc khiến em sợ hãi, ám ảnh nhất.

Cũng được cứu sống với Chinh còn có Phượng và Tâm. Do sức khoẻ đang yếu nên cả hai không thể tiếp chuyện. Hiện hai em vẫn còn sốc sau cái chết của các bạn học cùng mình.

Danh sách tám em học sinh tử nạn:

1. Mai Lê Hồng Phúc (SN 1999), con ông Mai Tuấn Long, thôn Tảo Khê.

2. Nguyễn Thị Trang (SN 2000), con ông Nguyễn Xuân Kiển, thôn Tảo Khê.

3. Trần Thị Hồng Thơm (SN 1999), con ông Trần Văn Toản, thôn Tảo Khê.

4. Lê Thị Dung (SN 2000), con ông Lê Văn Nam, thôn Tảo Khê.

5. Lê Thị Mỹ Duyên (SN 2000), con ông Lê Ngọc Khả, thôn Tảo Khê.

6. Nguyễn Thị Chinh (SN 1999), con ông Nguyễn Đức Hưng, thôn Đoan Ngữ.

7. Trần Thị Phương (SN 1999), con ông Trần Văn Ngọc, thôn Đoan Ngữ.

8. Bùi Thị Thu (SN 1999), con ông Bùi Văn Giang, thôn Đoan Ngữ.

Ba học sinh thoát nạn là:

1. Mai Lê Hồng Phượng (SN 1999), chị em sinh đôi với Mai Lê Hồng Phúc, con ông Mai Tuấn Long.

2. Lê Thị Chinh (SN 1999), con ông Lê Xuân Thành, thôn Tảo Khê.

3. Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 2000), con ông Nguyễn Văn Bình, thôn Tảo Khê.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.