Thủy điện Sông Tranh 2: Nếu cần, sẽ đưa ra Quốc hội

Thủy điện Sông Tranh 2: Nếu cần, sẽ đưa ra Quốc hội
TP - Đó là khẳng định của ông Trần Xuân Vinh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam với Tiền Phong chiều 16-9.

> Lo ngại Sông Tranh 2

“Tỉnh Quảng Nam kiến nghị với Trung ương và Thủ tướng Chính phủ hết sức thận trọng trước khi cho EVN tích nước thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa lũ này. Quan điểm của tỉnh là nếu thủy điện Sông Tranh 2 vẫn còn 1% không an toàn thì nhất quyết không cho tích nước.

Chúng ta không thể chủ quan, bởi khi đã tích nước rồi mà xảy ra vỡ đập thì hậu quả sẽ khôn lường, không thể sửa sai được nữa. Có cho tích nước hay không trước tiên phải đặt tính mạng của nhân dân lên hàng đầu.

Nếu cho phép tích nước, vỡ đập thì người ký văn bản cho phép EVN tích nước phải chịu trách nhiệm.

Nếu không có sự thống nhất, kỳ họp Quốc hội tới, chúng tôi sẽ đưa vấn đề thủy điện Sông Tranh 2 ra nghị trường để mổ xẻ, làm rõ vấn đề. Cả vùng hạ du, gần 2 triệu dân đang rất quan tâm theo dõi”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, vấn đề trước mắt là tuyên truyền cho người dân bình tĩnh ổn định lại cuộc sống; Tiến hành di dời những nhà cửa có nguy cơ đổ sập; Xây dựng phương án tập huấn, ứng phó cho người dân trong vùng, dân và học sinh phải biết chạy ra khỏi nhà, lớp, tìm nơi ẩn nấp khi có động đất...

Chiều tối 15 - 9, một sự cố đã xảy ra tại Nhà máy thủy điện Suối Tráng, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, khiến anh Bùi Văn Phương, 39 tuổi, trú tại xóm Dài, xã Bắc Phong tử vong.

Anh Bùi Văn Đông, 19 tuổi, quê xóm Trang, xã Tây Phong bị thương nặng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong.

Công nhân vận hành nhà máy thủy điện Suối Tráng (do Cty TNHH Văn Hồng quản lý) cho biết do sự cố mất điện lưới đột ngột, tuabin chạy không tải, nước ở bể áp lực tràn xuống đường chảy xiết, đúng lúc hai người đi xe máy qua đây, dòng nước đã cuốn trôi cả người và xe máy xuống suối.

Do bị va đập vào các ghềnh đá dài hàng trăm mét nên anh Bùi Văn Phương tử vong tại chỗ, anh Bùi Văn Đông được đưa đi bệnh cấp cứu kịp thời, hiện đã qua cơn nguy kịch. Anh Bùi Văn Phương và Bùi Văn Đông là lao động tự do, đang làm thuê cho Cty TNHH Văn Hồng. Gia cảnh hai anh rất nghèo, riêng anh Phương có vợ đi làm ăn xa, đang phải nuôi hai con nhỏ.

Trước đó, nhà máy thủy điện Suối Tráng công suất 2,7 MW của Cty TNHH Văn Hồng - đi vào hoạt động hơn một năm nay- từng xả lũ gây thiệt hại hoa màu cho nhân dân địa phương.
Hiện bể áp lực của nhà máy nằm ngay đường dân sinh, có thể gây thảm họa bất cứ lúc nào cho người đi đường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.