Thay ngay cán bộ tín nhiệm quá thấp

Thay ngay cán bộ tín nhiệm quá thấp
TP - “Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ làm thường xuyên. Nếu hai năm liền tín nhiệm thấp là thay. Một năm mà tín nhiệm quá thấp cũng thay, không chờ hết tuổi, hết nhiệm kỳ”- Ông Phạm Quang Nghị trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong liên quan việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

> Không đóng cửa kiểm điểm rồi để đấy

Hôm qua, ngay sau Hội nghị thông báo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ và triển khai, quán triệt thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo đối với các tổ chức cơ sở Đảng theo Nghị quyết T.Ư 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan.

Hà Nội còn có những tồn tại trong các lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đô thị, đất đai, quy hoạch... Qua đợt kiểm điểm này, Thường vụ Thành ủy xác định được trách nhiệm của tập thể và các cá nhân như thế nào, thưa ông?

Trong quá trình kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ngoài việc nhìn thấy được thiếu sót, khuyết điểm, quan trọng hơn là sau khi nhận trách nhiệm thì sửa chữa thế nào.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã có báo cáo tổng hợp giải trình trước Ban Thường vụ Thành ủy dài 39 trang, trong đó có địa chỉ tập thể, cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập việc “có thể thay thế cán bộ yếu kém”. Khi kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy cũng khẳng định, đối với những cán bộ mắc khuyết điểm tuy không bị xử lý kỷ luật, Thành ủy cũng sẽ điều động sang cương vị mới. Vậy việc điều động sẽ được thực hiện như thế nào trong giai đoạn tới, thưa ông?

Chắc chắn sẽ có việc thay thế cán bộ yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu. Vừa qua, trong luân chuyển, điều động 23 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý đã bao hàm bộ phận cán bộ không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Với tinh thần này, sắp tới sẽ tiếp tục làm mạnh hơn nữa. Không những luân chuyển trong cùng một ngành, lĩnh vực mà có thể luân chuyển giữa ngành này sang ngành kia. Mức độ cao hơn nữa là kỷ luật.

 Ban Thường vụ đang giao cho Ủy ban Kiểm tra và các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ một số việc chưa đủ thông tin để kết luận, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan. Trong đó có vấn đề dự án BT. 

Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư trong chương trình hành động, giải pháp sắp tới. Để làm tốt hơn, thường xuyên, diện rộng hơn, Hà Nội sẽ sớm thực hiện cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ, trước hết là những chức danh do HĐND, cấp ủy bầu. Lấy phiếu tín nhiệm sẽ được làm thường xuyên, đánh giá từng năm một. Nếu hai năm liền tín nhiệm thấp là thay. Một năm mà tín nhiệm quá thấp cũng thay, không chờ hết tuổi, nhiệm kỳ.

Việc mở rộng thủ đô tạo điều kiện tốt cho Hà Nội phát triển, tuy nhiên việc phê duyệt nhiều dự án trước khi hợp nhất cũng gây dư luận băn khoăn. Như Bí thư nói, về hình thức là có thẩm quyền, đúng thủ tục nhưng kết quả của việc đó lại không tốt. Xin ông cho biết cụ thể hơn nội dung kiểm điểm này?

Có những việc chưa nên quyết định thì tốt hơn, ví dụ, quyết định một loạt dự án để rồi vướng mắc quy hoạch chung khi mở rộng Thủ đô. Giá như, trước khi hợp nhất Hà Nội với Hà Tây, việc quyết định dự án đó chậm lại, cân nhắc kỹ hơn thì rõ ràng tốt hơn.

Vừa rồi, thành phố đã kiểm điểm cả nội dung này. Nói chung những quyết định ấy không mang lại hiệu quả nhưng rất may là chưa gây hậu quả gì đáng tiếc, đã kịp thời điều chỉnh.

Những đồng chí có liên quan đã rút kinh nghiệm. Vấn đề không phải là đủ quy trình, thủ tục mà quan trọng hơn là quyết định đó đem lại kết quả tốt hay không tốt. Cái đó quan trọng hơn thủ tục.

Hà Nhân - Minh Tuấn
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...