Nơi trẻ em học trong bão lũ

Nơi trẻ em học trong bão lũ
TP - Học sinh ngồi trong lớp, vừa học vừa run, hai lớp học cùng một phòng, học ké ở văn phòng Ủy ban Nhân dân xã và nhà dân…đó là những câu chuyện hoàn toàn có thật.

> ACE Life tặng trường tiểu học tại Bình Định

Lễ cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Cát Chánh - ngày 18-9-2012
Lễ cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Cát Chánh - ngày 18-9-2012.

“Sơ tán” lớp học

“Vẫn biết là trường đã xuống cấp nhiều nhưng không ngờ mùa lụt năm 2011 khiến trường sụp nhanh chóng, không gì chống đỡ kịp”- thầy Nguyễn Hữu Nho, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Chánh, tỉnh Bình Định kể về ngôi trường Cát Chánh cũ.

Không còn nơi học tập cho hơn 200 học sinh của trường, thầy Nho cùng các thầy cô khác phải áp dụng biện pháp “sơ tán”, đưa học sinh vào phòng họp Ủy ban xã, nửa còn lại vào nhà dân học tạm.

Đưa chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Hữu Khương, nơi học sinh lớp 5 của trường học nhờ, thầy Nho không nén được tiếng thở dài.

Trong căn phòng nhỏ, kê vừa khít 4 dãy bàn ghế san sát và 1 chiếc bảng đen, chính là nơi các em học tập hơn một năm qua.

“Nếu chính quyền địa phương không tạo điều kiện để các mạnh thường quân đến khảo sát và xây tặng trường, học sinh Cát Chánh sẽ còn phải chịu cảnh học “ké” này dài dài”- thầy Nho chia sẻ.

Nhìn ngôi trường mới do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE (ACE Life) trao tặng đầu năm học mới 2012 - 2013, với 2 tầng và 8 lớp học khang trang, tràn ngập tiếng cười của các em học sinh trong ngày đầu tiên đi học, vị giáo già không khỏi xúc động.

Vừa học vừa run

Thầy Trương Phương, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Triệu Độ (trường Triệu Độ), huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhớ lại, trước đây chuyện giáo viên phải dùng cây chống tường, ngăn trường khỏi sập đã là chuyện quen tay.

“Trường xây lâu năm, cột kèo mục rỗng, mùa lũ, gió lớn thốc vào là trường lung lay hết cả. Ấy vậy mới có chuyện, giáo viên của trường từng đề xuất giải pháp cho học sinh… đội mũ bảo hiểm trong lớp, phòng khi có chuyện chẳng lành”- thầy Phương kể thêm.

Trước thực trạng đó, ACE Life đã thông qua Quỹ Hỗ trợ Phòng tránh Thiên tai miền Trung tài trợ 1,5 tỷ đồng để xây mới ngôi trường này. Đến tháng 11-2011, dãy trường cấp 4, xiêu vẹo, học sinh vừa học vừa lo trường sập ngày nào được thay thể bởi ngôi trường khang trang, rộng rãi.

Thầy trò Trường Tiểu học số 1 Triệu Độ có ngôi trường đẹp với những lớp học vững chắc và không còn phải lo nắng gió hay mưa bão.

Chia đôi phòng học, tạo lớp ghép

Cách Trường Cát Chánh và Tiểu học số 1 Triệu Độ vài trăm kilômét, học sinh Trường Tiểu học Xuân Lâm (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) cũng bước vào năm học mới.

Đây là điểm trường đầu tiên mà Quỹ “Cùng bạn Vượt sóng” của ACE Life đã dừng chân và thực hiện chương trình xây tặng trường cho những địa phương miền Trung, thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai.

Một lớp khang trang tại Trường Tiểu học số 1 Triệu Đô. Ảnh: M.K
Một lớp khang trang tại Trường Tiểu học số 1 Triệu Độ. Ảnh: M.K.

Đã qua 3 năm, trường vẫn tươi mới, thậm chí đẹp hơn so với những ngày đầu, vì có thêm nhiều cây xanh, hoa lá trong sân trường. Chuyện trường lớp nay thành câu chuyện vui đầy tự hào của cô trò nơi đây. Nhưng hình ảnh về những lớp học chia đôi thì vẫn mãi khiến chúng tôi không khỏi băn khoăn.

Cô Lê Thị Ngọc Tuyết, Hiệu trưởng trường này chia sẻ: Với đặc trưng của một xã miền núi xa xôi, học sinh địa phương ít đến mức không đủ để tạo thành một lớp học.

Thực tế buộc các thầy cô phải ghép hai lớp vào một phòng để dạy. Khi học sinh lớp này làm bài tập thì lớp kia nghe giảng và ngược lại, không gian phòng học thì được chia làm đôi, mỗi lớp một dãy bàn.

“Dạy cùng lúc hai giáo trình, cực hơn nhiều nhưng bù lại, học sinh hiếu học lắm nên thầy cô nơi này có động lực mà cố gắng”- cô Lê Thị Minh Thư, giáo viên của trường cho biết.

Khác biệt là vậy nhưng cô trò trường Xuân Lâm vẫn luôn tự hào với những thành quả trong học tập mà chính họ đã đạt được. Không có học sinh nào của trường bỏ học dù trường nằm trong một xã nghèo của địa phương, có hơn 50% số học sinh đạt được thành tích khá giỏi năm học vừa qua.

Những ngôi trường mới được xây ở vùng quê như thế này chính là món quà quý giá tiếp thêm sức mạnh cho tinh thần hiếu học của những học sinh nghèo.

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng Giám Đốc ACE Life: Chuyện học sinh vùng sâu, vùng xa học tập trong điều kiện khó khăn không phải ít và việc tạo dựng trường lớp an toàn cho các em là nhiệm vụ của toàn xã hội.

ACE Life xem hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục là trách nhiệm của mình trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam.

Với việc đầu tư vào con người, vào giáo dục bằng những hoạt động xây trường ở những khu vực thường xuyên bị thiên tai bão lụt miền Trung và trao tặng học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, ACE Life mong muốn sẽ có sự thay đổi thật sự ở những mảnh đất khó khăn này, bắt đầu từ thế hệ trẻ hôm nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.