Bàn giao thi thể, di hài 14 nạn nhân chết cháy ở Nga

Bàn giao thi thể, di hài 14 nạn nhân chết cháy ở Nga
TPO–9h hôm nay (23-9), chuyến bay VN194 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa thi hài, di hài của 14 nạn nhân vụ cháy xưởng may ở Nga từ thành phố Mátxcơva đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội).

> Tối 22-9 đưa thi hài nạn nhân vụ cháy ở Nga về nước

Người thân gia đình nạn nhân Trần Thị Châu ngã khuỵu trước di hài của chị. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người thân gia đình nạn nhân Trần Thị Châu ngã khuỵu trước di hài của chị. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Ngay từ rạng sáng, gia đình các nạn nhân ở các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hải Dương, Thanh Hóa đã thuê xe về tới sân bay Nội Bài để chờ nhận thi thể, di hài của họ.

Ông Mai Quang Huy – chú ruột của nạn nhân Mai Văn Hồng (SN 1990, Xuân Hải, Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, từ 16h hôm qua, anh em họ hàng trong gia đình đã họp mặt để bàn bạc việc ra đón thi thể nạn nhân về quê mai táng.

Vì nghèo nên phải đi làm thuê, nay tai họa lại ập đến khiến nhiều gia đình tan tác. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Vì nghèo nên phải đi làm thuê, nay tai họa lại ập đến khiến nhiều gia đình tan tác. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Theo ông Huy cho biết, Hồng là anh cả trong gia đình có bốn anh em.  Mong muốn đi làm thêm, kiếm tiền về phụ giúp cha mẹ và các em ăn học, lo chạy vạy trả cho môi giới 52 triệu đồng, ngày 25-12-2010, Hồng rời quê hương sang Nga làm thêm.

Những tưởng sang đó sẽ kiếm được công việc thuân lợi, thu nhập khá. Song, đến cuối năm 2011, Hồng tích góp, chắt chiu mãi cũng chỉ gửi về được cho gia đình 5 triệu đồng. Dự tính, đến hết năm nay sẽ mang về trả đủ 16 triệu đồng tiền lãi. Còn tiền vốn vay ban đầu thì chưa biết bao giờ trả được.

Hôm xảy ra sự việc, một người làm thuê ở Nga đã gọi điện về báo cho gia đình Hồng biết. Phải đến lúc xem thông tin thời sự đăng tải, gia đình mới tin đấy là sự thật.

Cạnh xe của người nhà anh Hồng là xe của nhà nạn nhân Trần Thị Châu (SN 1973, quê ở xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An). Đi đón chị Châu có cả chồng và con trai cùng anh em họ hàng.

Theo anh Thông, chị Châu đi sang nước Nga đã được 4,5 năm. Chị mất đi để lại người chồng trong cảnh “gà trống nuôi con”. Anh chị có hai cháu, cháu gái đầu đã học lớp 8, cháu trai út đang học lớp 4.

Đến khoảng 9h20 cùng ngày, thi hài và di hài của 14 nạn nhân lần lượt được bàn giao cho gia đình các nạn nhân.

*) Trước đó, tại lễ bàn giao 14 thi hài và di hài của các công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ hoả hoạn xảy ra ngày 11-9-2012 ở xưởng may tại thị trấn Yegoryevsk, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại đã chia sẻ những mất mát, đau thương với thân nhân và gia đình các nạn nhân.

Ông Nguyễn Quang Minh – Tham tái Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết, đây là một sự việc rất đau thương. Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Đại sứ quán đã có mặt kịp thời để phối hợp với các cơ quan chức năng Liên bang Nga tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực giúp đỡ, cứu chữa… đối với công dân Việt Nam bị nạn và khẳng định sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân gây ra thảm kịch này.

Trước đó, ngày 21-9, Đại sứ quán Việt Nam, Ban công tác cộng đồng, Hội người Việt, Hội doanh nghiệp, Hội dệt may Việt Nam tại Nga đã tổ chức lễ truy điệu và cầu siêu cho 14 nạn nhân trước khi đưa thi hài và di hài của họ về nước trên chuyến bay của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines ) vào tối 22-9.

Trong số 14 nạn nhân thiệt mạng về nước, có 5 người được hỏa táng còn 9 người được khâm liệm, đặt trong quan tài trao trả nguyên thi thể.

Trong 14 người thiệt mạng có 5 người quê Nghệ An, 5 người quê Quảng Bình. Có những nỗi đau nhân đôi bởi 2 cặp nam nữ trong số đó là vợ chồng gồm vợ chồng anh Võ Văn Thu và chị Trần Thị Hoãn (thôn Yên Xá, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện, Hải Dương) và vợ chồng Nguyễn Thị Hoài (SN 1990, Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình), anh Nguyễn Quang Thể (SN 1984, Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Trước mắt, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nga đã hỗ trợ toàn bộ chi phí hỏa táng và chuyển tro cốt về nước cho 14 người thiệt mạng, mỗi người 1.000USD (tương đương 20 triệu đồng).

Riêng trường hợp hai cặp vợ chồng cùng mất là vợ chồng anh Võ Văn Thu và chị Trần Thị Hoãn (thôn Yên Xá, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện, Hải Dương) và vợ chồng Nguyễn Thị Hoài (SN 1990, Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình), anh Nguyễn Quang Thể (SN 1984, Thọ Xuân, Thanh Hóa) được hỗ trợ 50 triệu đồng/2 người.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.