Tổ điều tra chìm tàu biển Vinalines Queen giấu kết luận?

Tổ điều tra chìm tàu biển Vinalines Queen giấu kết luận?
TP - Liên quan vụ tàu biển Vinalines Queen chìm khiến 22 thủy thủ mất tích (cuối năm 2011), nhiều câu hỏi đặt ra đối với tổ điều tra về khả năng giấu kết luận trong nhiều tháng liền.

> Tiết lộ nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen

Khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn
Khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn .

Khi sự việc diễn ra, thông tin liên quan chiếc tàu biển xấu số gần như không được công bố. Kết luận từ phía Tổ Điều tra Nguyên nhân Tai nạn (thuộc Cục Hàng hải VN) cũng chưa được công bố. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong gần đây, một lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, đây là vấn đề nhạy cảm.

Hơn nữa, sự việc liên quan bảo hiểm con tàu. “Mà có ai quy định phải công bố bản kết luận này với dư luận đâu, chỉ gửi tới các bên liên quan thôi. Chúng tôi cũng không thông báo đến người nhà nạn nhân mà chỉ gửi cho chủ tàu. Còn chủ tàu có thông báo lại hay không là việc của họ”, vị này nói.

Khi được hỏi vì sao lại đổ lỗi cho thuyền trưởng, vị này cho biết: “Trên tàu, người chỉ huy cao nhất là ông thuyền trưởng nên phải chịu trách nhiệm. Cũng như trên xe ô tô, khi tai nạn ra, ông lái xe chịu trách nhiệm”.

Tối 28-9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói về việc không công bố kết luận: “Đây mới chỉ là kết luận sơ bộ về vụ Vinalines Queen chìm. Bộ GTVT sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra này bằng một phương pháp ở mức độ khách quan, đầy đủ hơn. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi”.

Phóng viên Tiền Phong hỏi về việc dự kiến khi nào có kết luận từ Bộ GTVT và đổ lỗi cho người chết (thuyền trưởng) có phù hợp với đạo lý và quy trình điều tra? “Điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng đánh giá tính toán.

Người ta dựa vào một số yếu tố chung, như kỹ thuật. Tàu Vinalines Queen đã được kiểm định và hạn còn dài, điều kiện kỹ thuật rất tốt, đây là hải trình thứ 5.

Thuyền viên, sỹ quan cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, điều kiện này cũng đảm bảo vận hành tàu an toàn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó.

Theo quy định chung, khi tàu vận hành, quyền quyết định khi xảy ra sự cố là thuyền trưởng. Bộ GTVT sẽ điều tra lại và cố gắng công bố kết luận trong thời gian sớm nhất”, ông nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.