'Chạy đua' ứng phó bão số 7

'Chạy đua' ứng phó bão số 7
TPO - Chiều 4-10, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp khẩn về tình hình bão số 7 cũng như công tác phòng tránh và tìm kiếm cứu nạn các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão này.

'Chạy đua' ứng phó bão số 7

TPO - Chiều 4-10, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp khẩn về tình hình bão số 7 cũng như công tác phòng tránh và tìm kiếm cứu nạn các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão này.

Đường đi của cơn bão số 7 (Nguồn: Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương)
Đường đi của cơn bão số 7 (Nguồn: Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương).

Tại các địa phương, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 7 đang được triển khai. Tỉnh Quảng Bình đã lên phương án di dời dân cư ven biển khi có bão, lực lượng bộ đội biên phòng bố trí 100 cán bộ chiến sỹ, 10 phương tiện (ca nô, xe) thường trực khi xử lý sự cố.

Tỉnh Quảng Nam đã rà soát và sơ tán dân ở những nhà không đảm bảo an toàn và vùng trũng thấp cửa sông ven biển, trước khi bão đổ bộ từ 10 – 12 tiếng, cùng với đó bố trí lực lượng kiểm soát chốt chặn ở những điểm thường xuyên bị ngập sâu và nước chảy xiết.

Đầu giờ chiều nay, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên cũng đã phân công các thành viên xuống trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão tại các huyện. Dự kiến đến 18 giờ chiều nay (4-10) sẽ có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi tại Quảng Ngãi.

Lực lượng Bộ đội biên phòng cho biết đến 12 giờ trưa ngày 4-10 đã thông báo và hướng dẫn cho hơn 48.000 tàu với trên 200.000 ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão số 7 để chủ động phòng tránh.

Bộ Quốc phòng đã cử hơn 31.000 chiến sỹ, dân quân và 588 trang thiết bị các loại sẵn sàng ứng cứu trong bão số 7.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định diễn biến của bão số 7 rất thất thường, do vậy tất cả các đơn vị và địa phương cần chuẩn bị tinh thần đối phó với bão mạnh.

Những giải pháp tổng thể để đối phó với bão số 7 đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu lên trong cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chiều 3-10 và được cụ thể hoá bằng công điện sau đó. Công việc cụ thể và cấp bách hiện nay là liên lạc với những tàu thuyền còn lại ở ngoài khơi, đặc biệt nằm trên đường bão đi về phương án trú tránh (vào bờ hoặc tiến lên phía Bắc).

Ngày mai (5-10), Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sẽ cử đoàn công tác vào Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Khẩn cấp kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú tránh

Chiều 4-10, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Phó BCH PCLB&TKCN Đà Nẵng cho hay vừa tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng trên địa bàn theo dõi chặt diễn biến bão số 7, chủ động phương án phòng chống và khẩn cấp kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi vào bờ trú tránh. Tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) đến ngày 4-10, đã có gần 500 tàu thuyền Đà Nẵng và các địa phương lận cận đã vào neo đậu.

Theo Trung tâm PCLB khu vực miền Trung – Tây Nguyên: các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa đã kiểm báo và thông báo cho gần 40.000 tàu thuyền biết vị trí cơn bão số 7, tìm nơi neo đậu. Đến nay, có gần 39.000 tàu thuyền vào bờ neo đậu. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tàu thuyền hoạt động khu vực ngoài khơi. BCH PCLB&TKCN Đà Nẵng cho hay: đến sáng 4-10, vẫn còn gần 20 tàu thuyền với hơn 170 lao động trên biển.


P.V - chinhphu.vn

Theo Viết
MỚI - NÓNG