Gà dai xì-tai

Gà dai xì-tai
TP - Món nhảy ngựa Gangnam Style xuất xứ Hàn Quốc đang khiến khắp nơi, trong đó có giới trẻ Việt sốt xình xịch. Vô số clip dựng phiên bản ăn theo, lại còn có kịch bản mấy vạn nam thanh nữ tú sẽ cùng nhảy ở sân Mỹ Đình để ghi kỷ lục...

> “Gangnam Style’ được ghi vào sách Kỉ lục thế giới

Còn một món nữa cũng đến từ xứ sở Kim chi, đó là gà dai, hay còn được gọi là “gà già”.

Dai, già, vì đẻ hết trứng, hết xí quách rồi. Dân tình ta bấy lâu xuýt xoa thưởng thức, vì dễ gì vớ được món ngon, bổ, lại rẻ.

Có nơi còn quảng cáo “gà già nuôi bằng nhân sâm Hàn Quốc”!? Thế nhưng mới đây, ai nấy bổ ngửa trước thông tin cho rằng món “gà dai xì-tai” này ở xứ sở người ta được dùng làm thức ăn cho…gia súc!

Nghĩa là chả bổ béo gì, chưa kể gắn với hai chữ “gia súc” nghe thật là … mất thể diện! Báo chí loan tin, nào là mỗi tháng có cả trăm tấn gà dai được nhập bán khắp các siêu thị, nào là thức ăn dùng cho gia súc thì có “hợp” với người hay không …

Các nhà quản lý nhập khẩu nhanh chóng lên tiếng khẳng định đây là hàng nhập chính ngạch, đã qua kiểm dịch, kiểm duyệt cả hai nước nên ăn vào không gây độc hại. Còn bổ hay không bổ thì “trước giờ chưa có cơ quan nào quy định cụ thể”!

Thôi thì tạm khoan mặc cảm vì được/bị so sánh với “gia súc”, mà ngẫm lại thấy thực ra “gà dai xì-tai” này ăn vào cũng chẳng chết ai. Nó dai, nó xác một tý, nhưng vẫn còn hơn chán vạn các loại lục phủ ngũ tạng, heo gà chết trương chết sình đang trôi nổi khắp bữa ăn cả nước.

Rồi thì mỡ thối, các chất phụ gia thực phẩm, rau củ quả bị tẩm ướp đủ loại hoá chất, thuốc độc…

Sinh viên, thợ thuyền, nông dân nghèo khổ đến kiếm được bữa no còn chật vật, có đâu quyền lựa chọn bổ với sạch. Ngay cả món gà Hàn Quốc bao bì lấp lánh nọ, thậm chí nhiều người còn chưa được nếm thử, lấy đâu quyền xấu hổ, mặc cảm khi được so với này nọ.

Nếu ai cũng thực sự có ý thức giữ thể diện lẫn sức khỏe cho mình, thì đâu có cảnh thực phẩm thiu thối mặc sức tràn lan trôi nổi khắp hang cùng ngõ hẻm như bây giờ.

Chả lẽ trên dưới dọc ngang hùng hậu ban bệ chức năng lại không siết không quản không bịt được sự nhập lậu và phát tán thực phẩm độc hại, vẫn đang tâm để người dân ngày ngày dùng những loại đồ ăn thức uống mà đến quẳng cho gia súc ăn chúng cũng sẵn sàng lăn quay ngộ độc?

Và chả lẽ nền sản xuất nông nghiệp của nước ta kém đến mức phải nhập khẩu tràn lan mọi thứ nông sản thực phẩm, vừa tốn ngoại tệ, lại vừa làm nghèo thêm người nông dân?

Có tờ báo quảng bá về “tác dụng phụ” của món nhảy ngựa Gangnam Style Hàn Quốc, khiến nhiều em bé ở Mỹ khi xem đã hết khóc nhè, và bỏ được tật biếng ăn. Còn ở Việt Nam, ngẫm ngợi từ món“gà dai xì-tai”, bỗng dưng thấy muốn khóc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.